Hindi pinansin ni Alleah ang patutsada ni Cassandra, tumayo siya at inilagay ang kanyang ballpen sa kanyang black shoulder bag. She acts like no one is there. Ng matapos mag ayos ay marahan siyang humakbang at binangga si Cassandra."Ouch! Istupida!"sabi nito at hinablot ang braso niya." Sa lahat ayaw ko ang binabastos ako, pangalawa kapag kinakausap kita matuto kang sumagot dahil empleyada ka ng aking mapapangasawa.!"mariin na sabi ni Cassandra kay Alleah habang nakaturo ang isang daliri sa kanyang mukha.
"Gusto mo irespeto kita? Can ask yourself if kagalang-galang ka ba? Atsaka you have no right to point your finger on me Cassandra! And I don't care whoever you are!."sagot ni Alleah at hinawi ang kamay ni Cassandra na nakahawak sa kanya.
Mabilis ang hakbang na umalis si Alleah ng opis ni Miro, hindi dahil sa natatakot siya kay Cassandra ayaw na lang niya ng gulo. Naiwan nang-gagalaiti sa galit si Cassandra, hindi niya akalain na ang dating lampa at payatot na si Alleah ay magiging ganuon katapang, alam niyang sa ganda ay hindi ito nagpapahuli dahil aminin man niya o hindi ay mas maganda ito sa kanya dangan na nga at kapos ito sa pera para maisipan pa nito ang magpaganda.
"Hindi ako papayag na mauna ka sa mga plano ko Alleah!"gigil niyang sabi habang nakatingin sa pintong nilabasan nito." I worked so hard para makuha ang attention ni Miro."
Hindi pa umiinit ang inuupuan ni Alleah sa loob ng jeep ay nakatanggap na sya ng text message mula kay Miro, wala syang ganang basahin ang text nito kaya minabuti niyang i-off ang cellphone nagtext muna sya sa ina na dadaan siya sa simbahan. Nagtagal siya doon ng halos dalawang oras kaya alas siete na ng gabi ng makauwi siya sa kanilang bahay. Napahinto siya sa paghakbang ng makita ang sasakyan ni Miro na nasa harapan ng kanilang bahay.
"Mano po inay, itay."ang bati ni Alleah sa kanyang magulang.
"Hi."sabi ni Miro.
"Magandang gabi? Bakit ka nandito?"tanong ni Alleah dito.
"Ahm nag-alala kasi ako sayo, hindi mo na kasi sinagot ang text ko."
Napabuntong hininga si Alleah sa sinabi ni Miro."im sorry nagsimba kasi ako. If you don't mind I want to sleep."
Tumango naman si Miro at hindi naglipat oras ay nagpaalam na rin ito sa kanyang magulang. Dahil sa pagod ay agad na nakatulog si Alleah, hindi na niya nakita ang paulit-ulit na pagtawag ni Miro sa kanyang cellphone.
Samantala napapaisip naman si Miro kung bakit ganun ang dalaga, kanina na nasa meeting siya ay hindi siya mapalagay, at ang kanyang kutob ay nagkatotoo nga dahil after ng kanyang meeting ay bumalik siya sa opisina at sinabi ng guard na maaga pa itong umalis kasunod si Cassandra.
"Anong ginawa mo sa opisina?"bungad niya kay Cassandra ng pumasok ito sa kwarto niya.
"Anong masama doon? Dinalaw lang kita. I didn't see you there, kaya lang wala ka, si Ms. Miranda ang inabutan ko hindi ko alam na doon na pala sya nagtatrabaho at secretary mo pa?"may himig na pagtatampo sa boses ni Cassandra.
"Wala naman, so tuloy tayo bukas ha."pag iiba ni Miro ng topic."im planning to tell you about her naunahan mo lang ako. so how about tomorrow?"
"Ofcourse hon, I'm ready pwede ba na sa bahay muna ako tonight, na-miss na daw kasi ako nila Mama."sabi nito at kumandong sa kanya.
Napangiti si Miro sa inasal nito, sa tuwing maglalambing ito ay ganito ang ginagawa nito.
"Okey but in one condition."
"Hmmm, ano yun?"
"Let me love you,."bulong ni Miro sa punong tenga nito habang ang isang kamay ay marahan nagmamasahe sa kanyang kaliwang dibdib hindi napigilan ni Cassandra ang pag alpas ng ungol sa kanyang lalamunan. Kaya naman lalong pinagbuti ni Miro ang ginagawa pareho ng darang na darang ang dalawa kaya ng buhatin ni Miro ang kasintahan patungo sa kama at doon ay buong pagsuyo itong inangkin hanggang sa igupo si Miro ng antok.
Matapos ng mainit na tagpo ay nagtungo sa cr si Cassandra para maligo, paulit-ulit niyang sinabon ang sarili hanggang sa magsawa siya. Ng matapos siyang mag-ayos ng sarili ay mabilis siyang lumabas ng kwarto ni Miro at dumiretso sa kanyang black Land Cruiser Prado, it's almost 10 at night kaya naman napatingin si Alleah sa papalayong sasakyan.
"Davis, kaya mo bang sundan yung sasakyan na yun,?"tanong ni Alleah sa trisikel driver .
"Oo naman Alleah, kapit ka ha."sagot nito at mabilis na umarangkada. Sinundan nila si Cassandra hanggang sa huminto ito sa isang hotel sa bayan. Mabilis siyang bumaba matapos bilinan si Davis na hintayin siya. Nakita niya si Cassandra na nagtanong sa receptionist at saka ito umalis. Nga makapasok ito sa lift ay saka siya lumapit sa receptionist.
"Hi Miss , good evening. Sorry ha nalimutan ko kasi yung room number ni Cassandra yung kakarating lang kanina yung matangkad na babae."
"Ay bakit Miss, bawal kasi unless bilin nila."
"Baka nakalimutan lang niya, taga massage kasi ako binilin niya na dito na lang ako pumunta."sabi ni Alleah na medyo pinalungkot ang boses.
"Ano kasi, sige na nga room 35 second floor.",sabi nito matapos niyang kumbinsihin na i-free massage niya ito pagkatapos.
Kabado na pinuntahan ni Alleah ang sinabi ng receptionist na room number. Kakatok sana siya ng bigla syang napaurong, sa naririnig sa loob. Mga daing na kahit hindi niya naririnig ay alam na niya kung ano ang nagaganap. Nag init ang pisngi na lumayo sa pinto si Alleah.
"God im sorry,bakit nga na hindi ko naisip na maaaring, sila ni Miro ang nandito."bulong ni Alleah at sinabi niya sa sarili na trabaho na lang walang personalan sa pagitan nila ni Miro.
"Miss, next time na lang ha nagbago kasi isil nila."sabi niya sa receptionist at muling sumakay sa trisikel Davis sa bahay na tayo, bukas n ako pupunta sa Hacienda.
Itutuloy.....
BINABASA MO ANG
Pangarap Ka (completed)
Romantizm"Hindi pagmamahal ang tawag sa ginawa mo Alleah,selfish ka!" Sigaw ni Miro sa dalaga." "Ginawa ko lang ang alam kong tama Miro,dahil totoong mahal kita." Sagot ni Alleah. Miro & Alleah