Chapter 6: The Search
Mike's POV
It's Monday. Napakarami talaga ng mga bagay bagay na kailangang mangyari. Kumusta na kaya ang date ni Andrea? Sila na kaya ni Mark?
I still remember our childhood promises. We agreed that we are going to take up architectural engineering. Si Andrea at ako ay tumupad sa napag-usapan naming, I don't know about the other two. Kumusta na kaya ang dalawang iyon. Mapuntahan na nga lang si Andrea.
Ding...dong...ding...dong...
"Pare, ikaw pala. Pasok ka halika" pahayag ni Ken sakin.
"Uy, kalian ka dumating?" tanong ko sa kanya na halata naman ang pagkabigla.
"Last Friday. Nagpunta ako sa St. Mary's sinundo ko si Andrea. Where were you that time? Bakit wala ka sa tabi ni Andy?"
"She told me she has a date so I decided to go home early. Anong ginagawa mo sa school?"
"I'll stay here til I graduated college, and I enrolled there."
"Good. Akala ko iniwan nyo na talaga kami ni Andrea ng tuluyan eh. Anyway, asan na yun? Kahit kalian talaga ang bagal bagal"
"She'll be here in a minute. Oh speaking of, here she comes" nakangising sabi ni Ken.
"Mike, you're here. I thought you're going to fetch Michelle today?"
"Who's Michelle?" nagtatakang tanong ni Ken kay Andrea.
"His soon to be girlfriend"
"Finally, magkakagirlfriend na ang bestfriend nating torpe" nakasmirk na pahayag ni Ken sa akin.
"Tssk. Talagang pag magkasama kayo lagi nalang ako ang napagtitripan ninyo"
Sabay na nagtawanan ang dalawa. Sabay sabay na kaming nagpunta ng school. As usual, pagkadating namin ay nakaabang na ang mga tsismakers. And since may kasama kaming bago ni Andrea syempre usapan na naman kami.
"Hey, talaga bang ganito dito?"
"Yeah. Masanay ka na" si Andrea
"Lalo na kapag bago at gwapong katulad ko?" pagyayabang ni Mike.
"Yun oh, nabuhay ang mga arrogant brothers ko" natatawang sabi ni Andrea samin.
"Isa nalang ang wala. Malapit na rin dumating yun. Malapit na nyang mapapayag ang kanyang Daddy. By that time complete na ang ating samahan" bulong sakin ni Ken.
"Hoy, anong pinagbubulungan nyo dyan?" tanong ni Andrea saming dalawa ni Ken.
"Wala noh. Ano ka ba, masyado kang praning?"
"Tse, magsama kayong mga walang kwenta"
Saka nagmamadaling lumakad si Andrea sa aming room. Finally, mabubuo na ang aming samahan. Babalik na si Cyrus. My God, magkakaroon ng gulo nyan. Pumasok na sa eksena si Mark. Bahala na.
Andrea's POV
The Search is in. . . .
"Mike, kinakabahan ako. Do you think kaya ko ito?" kinakabahang tanong ko kay Mike.
"Ano ka ba Best? Kaya mo yan. Trust yourself okey. At isa pa we're just here supporting you. Chin up. Go go go. . ." pagpapalakas ng loob na sabi ni Mike sakin.
BINABASA MO ANG
I'll Never Get Over You (Completed)
RomansaAnong gagawin mo kung ang babaeng pinakaiibig mo ay mahal ng kapatid mo? Hahayaan mo ba siyang mapunta sa kapatid mo o ipaglalaban mo ito? Let's find out in this kilig love story of two siblings who's fighting for their love with the same woman. . .