#1: Just the two of us.
-------------------------------xxxx
Abala na nagbabasa ng newspapers ang binata habang nasa harap ng dining table, eating breakfast. Makikitang serious ang facial expression nito.
Siya si Rylan Ezekiel Buena Lejos. 19 years old. A 3rd year college student of Cornerstone Academy. He’s taking up Marketing Management.
“Ito na ang almusal…” Dumating si Manang, kasama ang mga katulong dala-dala ang pagkain. Napailing siyang sinarado ang newspapers at binigay sa katulong.
“Ang aga-aga, nakasimangot ka na agad diyan.” Pansin ni Manang. “Don’t mind me. Im just tired.” Hinilot niya ang magkabilang sentido.
“Gusto mo bang bigyan kita ng gamot?” Ngumiti siyang pilit. “Yes, please.” Tsaka naman ito umalis. Humigop siya ng kanyang kape but immediately spat it out.
“What the hell is wrong with my coffee?!” Dumating ang medyo batang katulong. “Sir! May problema po ba?”
“Hindi ka ba marunong magtimpla ng kape? You put too much sugar on it!” Singhal naman niya. Makikitang paiyak na ang katulong dahil sa hindi sinasadyang kamalian. “Are you the new maid?” Tumango naman ang dalaga. Napapikit na lang siya ng mariin. “Just… just go.”
Hindi buo ang araw niya kapag di siya nakakainom ng kape. Pero dahil sa nangyari, nawalan na siya ng ganang kumain. Sa cafeteria na nga lang makakain.
“Where’s my sister?” Tanong niya sa mga nakahilerang katulong sa kanyang harapan.
“I’m here, brother.” Humalik sa kanyang pisngi ang kapatid. Tsaka ito umupo sa katabi niyang upuan.
“Kylie, wait.” Napigilang maupo ang dalaga. “What?”
“Your skirt is too short.” She rolled her eyes. “Gusto mo bang mabastos sa school ha?” She’s only a highschool student, a senior.
BINABASA MO ANG
SHE'S more [CMPLTD]
Teen Fiction[BTOPINK Sungjae and Namjoo] She's not what I'm looking for. She's more. -Rylan Ezekiel Thanks for reading :)