DOMINIC
"Where are you going?" Tanong sa'kin ni Leslie matapos naming mag-paraos sa isa't-sat. She's just my fling. My bed warmer. Since Erich left me, and I married Elisa. My life became a mess.
"In my office."
"Wait, sabay na tayo—"
"No need."
"But babe—"
"You're just my slut. Did you get it?" Napahinto ito sa sinabi ko at padabog na pumasok sa banyo.
I met her 1 month ago.
Matapos kong magbihis ay agad akong umalis ng unit.
"Good morning Sir. Nandyan po ang parents nyo." My secretary said.
Tumango lang ako at dumiretso sa opisina ko. Pagkapasok ko ay naabutan ko si mom and dad.
"Mom." I kissed her on her cheek.
"Dad."
"We're here to visit you. Are you okay? Kamusta ang mag-ina mo?" My mom asked.
"They're fine." Umupo na ko at inayos ang sarili ko.
"I miss my Eric and Elisa. Kamusta naman ang asawa mo?"
"She's fine mom." Alam ko na may dahilan kung bakit sila nandito.
"Bakit nandito kayo? Aside from visiting me?" I asked them. Nagkatinginan silang dalawa tyaka humarap sa'kin.
My mom smiled.
"Ah, gusto sana namin na magtrabaho dito ang asawa mo."
"What?"
"Yes. We want your wife to work here." Sabi ni dad na nagpakunot ng noo ko.
"Are you serious? She's not educated! She can't do that—"
"Yes, she is. I know that she has the ability to work here. Kulang lang siya sa aral, pero hindi tanga ang asawa mo." My dad said.
I just shrugged and accepted my defeat.
"When she is going to start?"
My mom smiled.
"Maybe next month, we guess. Kailangan niya munang mag-aral ng kaunti pa. I'll hired a private tutor for her."
"I can teach her. Gagastos pa kayo."
"But, may trabaho ka."
"It's okay mom. Ako na ang magtuturo sa kanya."
"Well, that's good." Pagsang-ayon ni dad sa sinabi ko.
Hindi ko alam kung bakit ako ang nagpresinta na ako na ang magtuturo sa babaeng 'yon.
"I'll tell her about this, later." I just said.
"Thank you."
"No problem mom," I said.
Sandali muna silang tumigil sa opisina ko tyaka tuluyang nagpaalam.
Nagdesisyon na rin akong umuwi.
Pagka-uwi ko sa bahay ay may naabutan ako na matandang babae. Nakatalikod ito sa gawi ko. Napansin ko naman ang asawa ko na nakahiga sa sofa at walang malay. What happened?
"Who are you?" Tanong ko sa matandang babae.
Dahan-dahan itong humarap.
Wait. I know her.
"You? Why are you here? Anong ginawa mo sa asawa ko?" I asked her. Tumingin ito sa asawa ko tsaka sa'kin.
"Ikaw pala ang napangasawa ng anak ko." Naka-ngiti niyang sabi. Anak? Ang alam ko tiyahin lang siya ah. At bakit biglang bumait ang babaeng 'to? As far as I know, she's a monster.
"Yes, I am. Anong ginawa mo sa kanya?" I asked and went to my wife. Checking her.
"Nawalan siya ng malay dahil nalaman niya na ako ang tunay niyang ina. P—pasensya na." I ignore what she's saying. Nakatingin lang ako sa asawa ko na parang natutulog lang at halatang kagagaling lang sa iyak.
"Why are you here? Is that your only reason? Or may iba pa?" I asked her.
Tumingin lang siya sa'kin.
"P—pwede bang makasama ko siya?"
"Makasama? Baka mamaya malagay pa sa peligro ang buhay niya at ako pa ang sisihin dahil pinagkatiwala ko siya sa iyo." Saad ko. Hindi siya nakaimik sa sinabi ko.
"Nagkakamali ka. Nandito ako para humingi ng tawad at bumawi sa anak ko. Hindi ko na siya sasaktan, kagaya ng nagawa ko dati sa kanya. Lalo na't siya ang tunay kong anak. Ang buong akala ko, patay na ang anak ko. 'Yon pala, ay matagal na pala siyang nasa'kin." Sabi nito.
What a drama.
BINABASA MO ANG
The Ignorant Selfless Wife (BOOK 1)
Ficción GeneralKilalanin si Elisa. Isang asawa at ina. Sobra kung mag-mahal at walang ibang ginawa kung hindi mahalin ang anak nila ni Dominic. Ang lalaking walang ibang ginawa kung hindi saktan siya. Magawa niya pa kayang mahalin ang sarili, kung lahat na-ibigay...