Chapter 15

2.2K 110 8
                                    

You're leaving? Tanong sa akin ni Kiefer pagpasok ni Tita sa kusina.

Yes. Sabi ko.

Why? Tanong niya.

Maganda kasi yung mga university doon for arts and design so naisip ko dun na lang. Malay mo maging next van gogh ako. Sabi ko although I'm not sure kung kilala niya yun.

No. I mean why you didn't tell me earlier? Tanong niya.

Ahh, last week ko lang naconvince si Mama at Papa. Sabi ko.

May fine arts naman sa Ateneo bakit hindi ka na lang dun magaral? Tanong niya.

Mas okay kasi sa France. Mas maraming museum and galleries saka para maiba naman. Sabi ko.

But you'll be alone there. Sabi niya.

May relatives naman si Mama dun. Sabi ko ng yakapin niya ako bigla.

Please don't leave Ly. Sabi niya.

Kiefer, babalik naman ako. I'll go home during school breaks. Pwede mo rin naman ako dalawin dun. Itotour kita sa Paris. Sabi ko.

I hate you. Sabi niya.

Wag ka ngang oa. Di pa ako mamamatay. Mag-aaral lang ako abroad. Sabi ko.

I'm sad. Sabi niya.

Don't be. Sabi ko.

Is there any way I can change your mind? Tanong niya. Yes, love me instead of Sam.

No. Sagot ko.

Does Raf knows? Tanong niya

Yes. I told him yesterday ata. Sabi ko.

So kinalimutan niyo ako sabihan? Tanong niya.

Hindi naman. Busy ka kasi eh kaya humahanap pa ako ng tyempo. Tikman mo na lang yung niluto ko. Sabi ko.

Okay. Sabi niya at kumain na kami.

I will give your graduation gift after eating. Sabi niya.

Next week pa naman yung graduation ko. Sabi ko.

Gusto ko lang ibigay. Ikaw nga ginusto mong wag sabihin sa akin na aalis ka eh. Sabi niya.

Wag ka na magtampo, please. Promise i'll call you everyday para mag facetime. Sabi ko at inirapan niya lang ako.

After namin kumain, hinila niya ako paakyat sa room niya at nasalubong namin si Dani na pababa ng hagdan.

Hi Ate Ly. Do you want to play with me? Tanong niya sa akin.

Sure. Sabi ko.

Later Dani. Sabi ni Kiefer.

Where are you going? Tanong niya.

In my room. Sabi ni Kiefer.

What are you gonna do there? Are you going to kiss? Tanong niya.

What? No. Sabi ko.

I'll tell Mom you'll kiss inside Manong's room. Sabi niya at tumakbo pababa.

Hayaan mo na si Dani Ly. Let's go. Sabi niya at hinila ako paakyat.

Teka lang naman. Hila ka ng hila matatanggal na yung kamay ko kakahila mo eh. Sabi ko.

Sorry. Sabi niya at pinaupo ako sa bed niya at umupo siya sa tabi ko saka may kinuha sa bedside table niya.

Here. Open it. Sabi niya.

Love Me NowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon