Hindi ko alam saan pinagpupupulot ni Maze yung kwento niya. Hindi ko sinabi kung paano ako nagpropose nung tinanong ako ni Jean dahil hindi ako nagpropose kay Maze. We just decided to get married. I gave her a ring and that's it. Ayoko magkwento dahil ayokong mapahiya siya after hearing what Thirdy and Jean did for Bea and Ly.
What are you talking about? Tanong ko sa kanya nung pumasok kami sa bahay dalawa.
What do you want me to tell them? That you didn't propose to me? After hearing what Thirdy and Jean did, you expect me to tell them that you didn't propose. Sabi niya.
That's why I didn't tell them anything. Sabi ko.
Hindi naman nila malalaman na hindi totoo. You should be ashamed of yourself dahil hindi ka man lang nageffort. Sabi niya at biglang nagwalk out.
Sumasakit ang ulo ko sa babaeng to talaga. Palabas na sana ako ng makita ko si Ly na pumasok. Napatigil pa siya ng makita ako pero nilampasan ako.
Babe. Tawag ko sa kanya pero hindi niya ako pinansin at dirediretsong pumasok sa banyo.
Saglit lang lumabas na siya ulit kaya hinila ko siya paglabas niya at dinala sa kusina. Nagulat ako ng bigla niya akong sinampal at umiiyak siya.
Babe. What was that for? Tanong ko habang nakahawak sa mukha ko.
Ang kapal ng mukha. Keep your ring, sa susunod sisiguraduhin mong hindi mo pa nagagawa sa iba yung gagawin mo sa akin. Sabi niya at binigay yung singsing sa akin at lalabas na sana siya ng hilahin ko siya pabalik at sinandal sa wall at hinalikan. Pumipiglas pa nung una pero nung tumagal sumagot na rin.
I hate you. Sabi niya sa akin habang umiiyak.
I love you. Wear this, please. Sabi ko sa kanya at nilagay sa kamay niya yung singsing na binigay ko pero ayaw niyang kunin.
I didn't propose to her the way I did to you. Gumagawa lang ng kwento yun si Maze dahil naiinggit siya sa inyo ni Bea. Please believe me babe. Sabi ko habang hawak hawak yung mukha niya para nakatingin siya sa akin.
You didn't propose to her by the beach during sunset? Tanong niya.
No. Why didn't you call me today? Tanong ko at pinunasan ng daliri ko yung mukha niya dahil may luha.
Nabasa yung phone ko. I was about to explain it to you earlier pero you don't want to listen. Sabi niya.
I'm sorry. Naunahan ng selos. Sabi ko.
We'll stick to the plan babe. Just understand that it's not easy for me. Hindi ko rin naman ginusto na nandito si Jean. Sabi niya.
Okay but please try not to kiss him in front of me. Sabi ko at natawa siya.
I'll try. Sabi ko ng biglang may nagbukas ng pinto sa kitchen buti na lang magkalayo na kami.
Anong ginagawa niyo dito? Tanong ni Dad.
Ly wants water. Lasing na ata. Sabi ko.
Okay. Let me get you the water Ly. Sabi ni Dad.
Ako na po Tito. Sabi ni Ly pero inabutan siya ng tubig.
Mali kasi yung lugar na pinaghahanapan niyo ng tubig. I'll go ahead and Kief, Maze is looking for you. Sabi niya kaya tumango ako.
Go. Sabi ni Ly at sumunod na ako kay Dad.
Hindi naman nagtagal lumabas na din si Ly at worried yung itsura ni Jean ng bumalik siya.
BINABASA MO ANG
Love Me Now
Fanfiction"Sometimes Good Things Fall Apart So Better Things Can Fall Together" -Marilyn Monroe