Ano ba to? Tanong ko.
Just open it. Sabi niya kaya binuksan ko.
Hong Kong? Tanong ko.
Yes. It's a 5-day trip. We're flying at 1 am later. Sabi niya eh 4 am yung flight namin ni Ly .
Anong naisip mo? Saka paano ka magleleave sa work eh di ba launch ng April issue niyo? Tanong ko.
Actually baby may shoot kasi kami sa hong kong for May issue. Kaya sinabay ko na yung trip natin. Sabi niya.
Wow huh. So I wasn't really part of the plan. Nadamay lang ako dahil nandun ka na? Tanong ko.
It's not like that. I was planning for us to go on a trip rin naman. Nataon na pupunta kami dun kaya naisip ko na isama ka na. Sabi niya.
Kami? You mean we're going there with your staff? Tanong ko.
Oo pero pwede naman tayong humiwalay baby if you want. Sabi niya.
You're unbelievable Maze. Isasama mo ako sa trip na work related when you know I hate that you work all the time. Why don't you quit and then we go on a trip? Tanong ko.
Baby. You know I can't, please wag naman na natin pagawayan ang work ko. Sabi niya.
As long as you're working 24/7, pagaawayan nating yang work mo. Sabi ko at paakyat na sana ng niyakap niya ako.
Baby please. Ano bang gusto mong gawin ko? Tanong niya.
I want you to be a wife Maze. I want to have kids and not come home to an empty house everyday. Sabi ko.
We're trying pero hindi pa talaga ako mabuntis diba. Sabi niya kaya natawa ako pero sarcastic na tawa.
Are you kidding me? Paano ka mabubuntis eh nagpipills ka. Sabi ko at parang nanigas siya.
You really think I wouldn't know? Tanong ko.
Baby. Sabi niya pero pinutol ko na yung dapat sasabihin niya.
Save it Maze. I don't need to hear your excuses again. Sabi ko at umakyat na sa guestroom pero sumunod siya sa akin.
Baby, I'm sorry. Sabi niya habang umiiyak.
You should be. Sabi ko at kinuha yung maleta ko at nagsimula ng magempake ng gamit.
Where are you going? Tanong niya.
You're leaving tonight diba? I'll be staying in my parent's house or in a hotel. At least doon hindi nawawalan ng tao hindi kagaya sa bahay na to. Sabi ko.
Just come with me. Sabi niya.
I can't leave work on such short notice. Sabi ko.
Pero pag ikaw ang may gusto na umalis gusto mo sumama ako sayo and drop everything. Sabi niya.
At least I know how to plan and when I asked you on a trip tayo lang at hindi ka sabit lang dahil may trabaho ako. Sabi ko.
Baby please sumama ka na. Sabi niya.
I can't. I think your trip will be good for our marriage. Use your time in Hong Kong to think what you really want to do in your life. Choose between me and your work because I'm tired begging for your time. Sabi ko pero wala naman siyang sinabi.
Can you leave me alone? I want to rest. Sabi ko at lumabas siyang umiiyak.
Naguguilty rin naman ako sa ginawa ko pero hindi naman to mangyayari kung masaya kaming dalawa. Akala ko hindi aalis si Maze dahil sa sinabi ko pero she left at nagpaalam pa nga sa akin. She really can't give up her work for me. Malungkot din dahil kahit papaano minahal ko rin naman siya and masakit na lagi niya pinipili yung work niya kesa sa akin.
BINABASA MO ANG
Love Me Now
Fanfiction"Sometimes Good Things Fall Apart So Better Things Can Fall Together" -Marilyn Monroe