Chapter 59

2.8K 143 19
                                    

Hi Ly. Sabi niya kaya tinali ko yung robe na suot ko.

Good evening po Tita. Wala po si Kiefer dito. Sabi ko at kahit alam kong galit siya sa akin bineso ko siya.

I know. I'm here to talk to you. Can I come in? Tanong niya kaya binuksan ko yung pinto at pinapasok siya.

This place is nice. I'm sure you're the one who decorated it. Knowing Kiefer hindi naman siya marunong mag-ayos ng bahay at buhay niya. Sabi niya kaya napayuko ako.

Sorry Tita. Sabi ko at hindi ko napigilan maiyak.

Are you happy Ly? Tanong niya sa akin pero di ako makasagot.

You should be, Kiefer is crazy over you. Do you know that he's willing to leave his child for you? I won't blame him if he wants to leave Maze, she was never a wife to him but the baby. The baby's innocent, ang lungkot na hindi pa siya pinapanganak ayaw na ng tatay niya sa kanya. Sabi niya.

Tita I didn't ask Kiefer to leave his family. Sabi ko.

Yet you're here. So anong gusto mo Ly? Maging kabit ni Kiefer habang buhay? Is that what you want? You know I love you like my daughter. If I were to choose between you and Maze, I will choose you but not like this. They are already in the process of annulment. Ganun ka ba kaatat makasama ang anak ko kaya kahit kabit ka lang okay na sayo? Is this the life that you want? Waiting for Kiefer to come home after spending time with his family. Sabi niya kaya lalo akong naiyak.

I'm sorry Tita. Sabi ko.

Sorry? Sorry lang Ly? Tanong niya sa akin habang umiiyak din.

I have to go. Wag na sana makarating kay Kiefer na kinausap kita, by the looks of it, kaya ni Kiefer talikuran ang buong pamilya niya for you pero malaki ka na Ly. You know what's the right thing to do. Sabi niya at tumayo saka lumabas ng condo.

Umiyak lang ako ng umiyak after Tita left at ng wala na akong maiyak pumasok ako sa kwarto and changed. Humiga na rin ako para magpahinga, nawalan na ako ng ganang kumain.

Maya maya lang narinig ko si Kiefer na pumasok ng condo.

Babe, I'm home. Sabi niya kaya pumikit ako.

Babe. Wake up. I'm home. Sabi niya at hinalikan ako sa pisngi kaya dumilat na ako.

Hi. Sorry nakatulog ako. Sabi ko pero nakatitig lang siya sa akin.

What's wrong? Tanong ko.

Were you crying? Tanong niya.

No. I was sleeping. Sabi ko.

Namamaga yung mata mo. Did you cry again, don't lie to me? Tanong niya.

Fine, yes. Sabi ko.

Babe. I'm sorry. I tried to come home as soon as I can. Sabi niya.

I didn't cry because of you. I was watching a movie before I went to bed. It was really sad it made me cry tons of tears. Sabi ko.

Awww. You shouldn't watch sad movies, babe. Let's eat, I'm hungry. Sabi niya.

But you had dinner. Sabi ko.

Mas masarap luto mo babe kaya di ako masyadong nakakain. Sabi niya at hinila na ako patayo para magdinner kami.

Do you want to go somewhere? Out of town? Out of the country? Anywhere? Tanong niya.

Why? Tanong niya.

Wala lang I miss spending alone time with you. Lagi na lang may istorbo eh. Sabi niya.

Love Me NowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon