Ever since Mama and Tita talked about Kiefer and Maze, lumutang na ako. Can't stop thinking about what's going on between them now. Ganito pala yung feeling ng mistress.
Ate are you okay? Tanong sa akin ni Dani habang nakahawak sa braso ko.
Yes Dani. Do you want to go out? We can go to a club. Sabi ko.
If it's okay with Tita and Mom. Sabi niya.
They can join us. Sabi ko at tumingin kay mama at tita.
We're too old for that. Why don't you two go? Let manong drive you. Sabi ni Tita.
Are you sure you don't want to come? Tanong ko kay Mama.
Your Tita and I are okay here and besides andami ko na rin nainom na wine. Sabi ni Mama.
Go ahead Ly, enjoy while you're here. Sabi ni Tita.
Okay po. Let's go? Tanong ko kay Dani.
Ate can you give me 30 minutes. Quick shower lang and refresh. Sbai niya.
Okay, 10 pa lang naman eh. Sabi ko at umuwi muna siya kaya nagshower din ako.
After almost one hour bumaba na ako at sakto naman yung dating ni Dani.
Are you going out like that? Tanong ni Mama.
Yes po. Sabi ko.
Baka mainitan ka Ly, summer ngayon balot na balot ka naman ata masyado. Sabi ni Tita.
I'll take off my jacket later. Sabi ko dahil baka himatayin silang dalawa sa suot ko.
Okay. Enjoy your night. Dani ikaw na bahala sa ate Ly mo. Sabi ni Mama.
Sige po Tita, we'll meet kuya rin naman sa club. Sabi ni Dani.
Sinong kuya? Tanong ni Tita na gusto ko rin itanong kay Dani.
Thirdy po. Sabi ni Dani kaya nadisappoint ako lalo.
Okay. Ingat kayo. Sabi ni Tita at nagbeso na kami ni Dani sa kanila.
Pagsakay sa kotse nagtanggal na ako ng jacket at napatingin sa akin si Dani.
What? Tanong ko.
Wala lang ate. Kaya pala nakajacket ka kanina. Ang daring ng damit mo. Sabi niya.
Overkill ba? Tanong ko.
Okay lang ate. Sabi niya.
Pagdating namin sa club pinapasok agad kami dahil may reservation pala si Thirdy dito. Sinalubong niya kami ni Dani.
Dani who's your friend? Pakilala mo naman ako. Sabi ni Thirdy kaya natawa ako.
Loko ka Thirdy ah. Sabi ko.
Ate Ly ang sexy mo, baka mapaaway ako dito. Sabi niya pagkabeso sa akin.
Don't worry, sasapakin ko aaway sayo. Sabi ko at natawa siya.
Let's go to our table. Sabi niya at ng makapunta kami dun pinakilala niya ako sa girlfriend niya.
Ate Ly, this is Bea, my girlfriend. Bei si ate Ly, ex ni kuya. Pakilala niya sa akin.
I'm not your kuya's ex. Sabi ko.
Ex-bestfriend. Nagbreak kayo 10 years ago diba? Nung iniwanan mo siya. Sabi niya at tumawa si Dani.
BINABASA MO ANG
Love Me Now
Fanfiction"Sometimes Good Things Fall Apart So Better Things Can Fall Together" -Marilyn Monroe