Chapter 58

2.5K 124 31
                                    

I have to go mom. Sabi ko pagpasok ko sa kwarto.

No Kiefer you have to come here hindi ba naiintindihan ni Ly yun. Sabi niya.

Stop saying bad things about Ly. She didn't ask me to be with her. I want to be with her. Sigaw ko dahil naiinis na ako kay mommy.

Natuto ka ng sumagot dahil sa kabaliwan niyong dalawa. Sabi niya.

I have to go mom. Sabi ko at binaba ko na yung phone. Hindi ko na siya hinintay sumagot dahil baka magaway pa kami.

Alam kong nasaktan si Ly sa sinabi ni Mom kaya ako pumasok sa room. Lumabas akk ng kwarto para puntaha  siya. Nakita ko siyang nakatayo sa balcony paglabas ko ng kwarto kaya tumabi ako sa kanya. Nakapikit siya pero alam kong alam niyang nandito ako.

I didn't ask you to stay here. I never asked you to choose between me and your baby. Sabi niya.

Don't mind mom, babe. Wala naman siyang alam. Sabi ko at tumingin sya sa akin.

You should go. Tama ng galit si Tita sa akin because we're having an affair. Ayokong magalit siya lalo dahil iniisip niyang nilalayo rin kita sa anak mo. Sabi niya.

I will not leave you. Sabi ko.

Please Kief. Sabi niya.

You'll leave me kaya mo ako pinapaalis. Sabi ko at hindi ko na napigilan maiyak.

I'm not. Sabi niya.

You're just saying that so I'll leave. Pero pag alis ko aalis ka na rin. I won't leave you. I don't care if they'll hate me. Let's just go somewhere we can be alone walang nangingielam. Runaway with me. Sabi ko at niyakap siya.

We can't runaway from this. We have to face it. I promise I won't leave. Sabi niya.

No. I'm staying. Sabi ko at tinanggal niya yung pagkakayakap niya sa akin.

Please babe. Don't make this hard for both of us. I promise I won't go anywhere. I'll wait until you come home. Sabi niya kaya niyakap ko siya ulit.

I love you babe, please don't leave me. Sabi ko.

Hindi nga ako aalis. Sige na. Galit na si Tita sa atin wag na natin lalong galitin. Sabi niya kaya hinawakan ko yung mukha niya.

I will still love you even if the whole world hates you. I'll always be here. We're in this together. Okay. Sabi ko at tumango lang siya habang umiiyak.

Alam kong nasasaktan siya sa mga nangyayari but I believe that everything will fall into place at the right time. Hinalikan ko siya at kahit ayokong umalis pumunta ako sa hospital dahil gusto ni Ly.

Pagdating ko sa hospital, nakita ko si Mommy sa labas ng kwarto ni Maze.

Buti naman naisipan mong dalawin yung magina mo. Sabi niya.

I'm already here what else do you want? Tanong ko.

I want you to be with your wife and child. They need you Kiefer. Kasal pa kayo ni Maze, siya pa rin ang legal mong asawa at hindi si Ly. Sabi niya.

Bakit ba lagi na lang si Ly sinisisi mo? Inis kong tanong sa kanya.

She was supposed to be your friend not your mistress. She's supposed to make sense out of you not confuse you. Sabi niya.

Mahal ko si Ly anong bang hindi niyo maintindihan doon? Tanong ko.

Paghintayin mo siya. Kung mahal ka niya alam niyang may responsibilidad ka na dapat gampanan sa asawa at anak mo. Sabi niya.

Love Me NowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon