Babe wait lang kanina ka pa hila ng hila. Saan ba kasi tayo pupunta? Inis na tanong ni Ly sa akin.
Sungit naman. Magbebeach po. Sabi ko.
Babe. Kumain muna tayo please. Gutom na talaga ako. Sabi niya.
Okay. Hindi mo talaga mapigilan yan pagkain mo. Sabi ko at inakbayan siya.
Malay mo buntis ako tapos si baby pala yung gutom. Sabi niya kaya natawa ako.
Pinasa mo pa sa iba talaga. Pero sige na baka magutom yung baby ko kawawa naman. Sabi ko habang hawak hawak yung tiyan niya at ngumiti lang siya.
Kumakain kami sa isa sa mga restaurant doon and we were surprised to see Nanay Ruby and Tatay Alex again.
Ly, Kief. Tawag sa amin ni Tatay.
Tay. Bati ko at tumayo para yakapin siya at bumeso na rin kay Nanay.
I knew it was the two of you we saw at the airport earlier. Sabi ni Nanay.
Kararating niyo lang din po? Tanong ni Ly pagkatapos niya ibeso si Nanay.
Yes, I think we're on the same flight. Sabi niya.
We invited them to join us for lunch at sakto naman na kakain din sila.
How long will you be here? Tanong ko.
4 days. You? Tanong ni nanay.
3 days lang po. Ly is flying back to Paris in 5 days. Malungkot na sabi ko.
Babe don't be sad. I'll be back after a month. Sabi ni Ly sa akin habang nakayakap at nakapatong yung ulo sa balikat ko.
Why don't you come with her instead? Tanong ni Tatay.
I have work po. I took a lot of leave already. Pero was planning to kapag hindi siya umuwi after a month. Sabi ko at natawa sila.
What will you do in Paris? Tanong ni Nanay kay Ly.
Art exhibit po. Sagot ni Ly, hindi nga pala namin nasabi na she's based there.
I see. So you're an artist? Tanong ni Nanay.
Yes po. Sabi ni Ly.
Do you have pictures of your paintings? Tanong ni Nanay.
Your nanay is an art lover. She asked me one time to buy a painting, too bad the artist is not selling it so I just asked her to choose something else. Sabi ni Tatay.
Here nay. Sabi ni Ly at pinakita yung phone niya.
Pinakita ni Nanay kay Tatay yung picture ng painting ni Ly at nagkatinginan sila kaya nagkatingan din kami ni Ly. Nagkibit balikat na lang ako dahil di ko alam if they liked the painting or not.
Is it Kiefer? Tanong ni Tatay kay Ly at tumango si Ly.
It's beautiful. Sabi ni nanay at binalik yung phone kay Ly.
Thanks po. Sabi ni Ly at pinagpatuloy na namin yung pagkain.
Nagplan na rin kami ng mga activities namin for our whole stay. Nagstay kami sa beachfront para magpahinga after lunch. Maganda kasi yung weather hindi ganun kainit at kasakit sa balat yung araw. Naiwan kami ni nanay sa mga lounger habang si Tatay at Kiefer naglalakad lakad sa beach.
Nay, hindi ka ba napapagod kay Tatay na laging naglalakad? Tanong ko dahil kahit nung nasa Palawan kami gusto ni Tatay yung lakad ng lakad.
BINABASA MO ANG
Love Me Now
Fanfic"Sometimes Good Things Fall Apart So Better Things Can Fall Together" -Marilyn Monroe