When Ly asked me to let her go, kahit masakit ginawa ko. Hindi dahil sumuko ako kung hindi dahil ayoko na siyang masaktan. Sa sobrang pagmamahal ko sa kanya gusto ko masaya siya kahit hindi ako kasama. I always look after her and my baby though.
Before manganak si Ly she went back to Manila at bumili siya ng bahay kung saan sila titira ng anak ko. I offered to buy her a house pero ayaw niya.
Lagi akong pumupunta sa bahay niya pero hindi ako nagpapakita. Naging ritual na niya kasi na magstay sa balcony saglit bago matulog. Kahit wala pang 5 minutes lang siya magstay doon hinihintay ko yun habang nakapark malayo sa tapat ng bahay niya because that's the only way I can see her everyday.
My family made sure they will be on Ly's side during the pregnancy. Sinubukan ko kasing samahan siya sa hospital one time pero nagalit lang siya sa akin at sumakit lang tyan niya. Dahil ayoko siyang mastress nakunteto na akong maghintay na lang sa labas ng hospital tuwing may check-up siya. I never stopped loving her kahit sinabi niyang hindi na niya ako mahal.
Lagi akong nagpapadeliver ng kung ano ano kay Ly for our baby pero bumabalik lang din sa akin. Nakalagay sa note wrong address kahit tama naman yung nilagay ko. Napuno na nga rin ng baby stuff yung condo ko kaya ginawa ko na lang nursery yung spare room ko. Pininiturahan ko na rin dahil bored ako. Hoping rin ako na baka hormones lang kaya ayaw sa akin ni Ly at pag lumabas na si baby maging okay na kami ulit. At least ready na yung room ng baby namin. Nakaupo ako sa nursery at nakatingin sa labas ng magring yung phone ko.
Hello mom. Sagot ko.
Hi son. Busy? Tanong niya.
Nope. Why? Tanong ko.
Alyssa will have a baby shower tomorrow, lunch time. You want to come? Tanong niya.
You know she doesn't want me to be there. Malungkot na sabi ko.
Malay mo naman anak. Sabi niya.
Ayoko siya mastress mom. Sabi ko.
Fine, ikaw ang bahala. I just want to let you know. Sabi niya.
Thanks mom. Sabi ko.
Come home. We miss you here. Sabi niya.
I will. Busy lang ako with work. Sabi ko.
Okay. I love you take care. Sabi niya.
Love you too mom. Sabi ko at binaba na yung phone.
I went back to sulking pero mukhang wala akong balak lubayan ng mga tao sa paligid ko dahil kakababa ko lang ng phone ng bigla magring ito ulit.
Hello. Sabi ko.
Kiefer. Where are you? Tanong ni Kyla.
Home, why? Tanong ko.
We need to talk. Come to my office. Sabi niya.
Okay. Sabi ko at binaba na yung phone para magshower.
Alam kong about sa annulment yun kaya pinapapunta ako ni Kyla. Ano na naman kayang demands ni Maze? Pumayag siyang magpaannul pero napakarami niyang demands.
It's been 5 months since pinagtabuyan ko si Kiefer and I regret ever doing it. Nung bumalik ako, he offered to buy me a house, hindi ko tinanggap yun not because ayoko sa kanya pero dahil gusto kong sa condo niya ako patirahin. Pinapadalhan niya ako ng mga gamit for our baby pero sinosoli ko yun because I don't need it, I need him. Hindi ko gusto pagtabuyan siya nung unang beses na pumunta siya para sa checkup ko, bad mood lang talaga ako nun but he should've understand. I'm pregnant and I can't control my mood.
BINABASA MO ANG
Love Me Now
Fanfiction"Sometimes Good Things Fall Apart So Better Things Can Fall Together" -Marilyn Monroe