Chapter 6

2.4K 117 10
                                    

Katatapos lang namin magbasketball ni Raf, wala si Ly dahil meron na naman siya at di makalaro. Nagpapahinga ako ng tabihan ako ni Raf.

Kief, bakit minsan na lang sumama si Ly sa atin? Magkaaway ba kayo? Tanong niya.

Hindi, bakit naman kami magaaway? Tanong ko.

Ewan ko. Hindi na natin kasi nakakalaro sa basketball eh. Sabi niya.

Babae na kasi siya. Sabi ko habang natatawa.

Bakit lalaki ba siya dati? Tanong niya kaya sinimangutan ko siya kasi di niya nagets.

What do you think about Ly? Tanong niya.

What do you mean? Tanong ko.

I think I'm falling for her. I want to court her Kief. Sabi niya kaya nagulat ako. Gusto ko sana siya sapakin sa mukha dahil uunahan pa ata ako. 

Eh di ligawan mo. You two look perfect. Saka maganda yung foundation kasi we've been friends since childhood. Who would've thought you'll be in love with her? Sabi ko.

Mas close kayo, hindi mo ba naisipan ligawan yun. Saka bro gumanda naman siya talaga nung lumaki tayo. Sabi niya.

I still see her the same way. She's like a sister to me, parang weird kung liligawan ko. Saka ano yun, gusto mo pang magkaribal tayo? Tanong ko.

Hindi naman. Syempre kung type mo siya maggigive way ako but since di mo siya type eh di liligawan ko na. Sabi niya.

Ayos ka rin eh noh, inunahan mo na ako sabihin na liligawan siya tapos saka mo sasabihin yan. Sabi ko.

Do you think she'll like me too? Tanong niya.

Why don't you ask her para malaman mo? There's no harm in trying. Sabi ko.

I will. Sabi niya at ang saya saya niya na akala mo sinagot na siya ni Ly.

Wag kang masyadong magsaya para pag nabusted ka hindi masakit. Sabi ko.

Ang nega mo naman Kief. Maybe that's why you don't want to court her. Because you're too afraid to be rejected. Sabi niya.

Raf is right. I'm in love with Ly since we we're kids, I thought it's sisterly love but I realized now that it wasn't. Now that he planned to court her, I'm willing to be just a friend to her because that's the only way I can be near her. I'll be with them no matter how much it will hurt watching on the side and not get in the way. I envy Raf for having the guts to risk his friendship with Ly. Me? I'm too weak to admit it and too scared that if I tell her what I really feel she'll either laugh or she won't talk to me anymore.

Kief ang layo na natin. Biglang sabi ni Raf.

Huh? Tanong ko.

Ang layo na ng isip mo. Bigla kang nawala eh. Naghang ba? Tanong niya.

Gago. Basta bro, good luck. Wag mong lolokohin ang bestfriend ko dahil itong kamao ko ang maghehello sayo. Banta ko sa kanya.

Syempre hindi ko lolokohin si Ly, bestfriend ko rin naman yun. Hindi man kami magkasing close kagaya niyo. I respect and care for her like you do. And I don't want her to be hurt. Sabi niya.

At least we're on the same page. Mabuti ng alam mo yung pinapasok mo para walang sisihan pag sinaktan kita. Sabi ko sa kanya.

Fine fine. Sabi niya.

Tinuloy ni Raf yung panliligaw niya kay Ly kaya medyo dumistansya muna ako ng konti sa kanila pag magkasama sila para magkaroon sila ng alone time.

Love Me NowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon