Hey, why are you crying? Tanong sa akin ni Kiefer.
Naalala ko lang yung wedding mo. Did you know that I was supposed to beg you not to get married? Tanong ko.
Did you know that I prayed you'll ask me that even on my wedding day? Tanong niya kaya natawa kami.
Ang tanga natin pareho noh. Sabi ko.
Yes, but I think I'm more tanga than you. I shouldn't have waited for you to show up. I should have gone to Paris and confess my feelings for you. Sabi niya.
C'est la vie. Sabi ko.
Yes, if only we can turn back time. Sabi niya.
We can't. Sabi ko.
I know and speaking of time, it's late. We should go. Sabi niya.
Yes, i'm sleepy. I don't think i'll be able to get up later. Sabi ko.
But you still have an exhibit. Sabi niya.
Thanks for reminding me. Sabi ko at inirapan siya.
Tara na. Sabi niya at hinila ako patayo.
When are we gonna see each other again? Tanong ko.
Anytime you want. I'm always just a phone call away kung marunong ka pa gumamit ng phone. Sarcastic na sabi niya dahil hindi ko nga inugaling tawagan siya.
Sorry. Sabi ko at inakbayan niya ako.
It's okay but from today you should call me more often. Ang dami mo kayang utang na kwento sa akin. Sabi niya.
I will. Sabi ko at pumunta na kami sa kotse niya.
Ly, I forgot to ask you. Ano palang meaning ng painting na binigay mo sa akin nung graduation ko? The one in your exhibit today. Sabi niya nung nasa kotse na kami.
The unrequited? Tanong ko.
May title ba yung painting na yun? Tanong ko.
Yes, lahat ng paintings ko naman may pangalan. Sabi ko.
Unrequited love? Tanong niya.
Yes. Sabi ko.
But i love you. Sabi niya.
But you never told me and that time, you're happy with Sam. Sabi ko.
Ahh okay. Tama pala si Maze. She told me kasi na sad ka daw when you painted that kasi contrast yung smile ko sa background. Sabi niya.
She has a perceptive eye. Sabi ko.
I told you diba, fan ka niya. Sabi niya at nagkwento pa siya about sa wife niya kaya nabored ako and pumikit.
Daldal ako ng daldal tulog na pala yung katabi ko kaya pala hindi na sumagot. Nakarating na kami sa hotel kaya ginising ko na siya.
Ly, we're here. Sabi ko at humarap siya sa akin saka dumilat at ngumiti, kung wala lang talaga akong asawa pinakasalan ko na to ngayon.
Thank you. Sabi niya kaya bumaba ako para pagbuksan siya.
So pano? Una na ako. Sabi ko.
You're not going up? Tanong niya.
Hindi na siguro. You should sleep, you look tired. Sabi ko.
Is that your way of saying, I look like a mess? Tanong niya kaya natawa ko.
Of course not. You just look tired. Sabi ko.
BINABASA MO ANG
Love Me Now
Hayran Kurgu"Sometimes Good Things Fall Apart So Better Things Can Fall Together" -Marilyn Monroe