Chapter 47

3.2K 137 21
                                    

Manang. Sabi ko ng makita ko si Manang na nakatayo sa pinto.

Sorry Ly. Nadulas sa kamay ko. Sabi niya kaya pinuntahan ko siya at tinulungan ko.

Wag mong damputin baka masugatan ka. Kukuha ako ng walis sa baba. Sabi niya.

Pagtingin ko kay Kiefer, tulala lang siya.

Okay ka lang? Tanong ko.

Huh? Yeah. Do you think she saw us? Tanong niya.

Yes. Nabasag nga yung pinggan diba. Sabi ko.

Isusumbong kaya niya tayo kay Tita? Tanong niya.

I don't know. Why? Natatakot ka ba sa parents ko? Tanong ko.

Hindi sa natatakot ako. Nahihiya ako. I wanted to be with you pero gusto ko in a legal way. That's why nagfile ako ng annulment. Sabi niya.

Don't worry about it. Ako ng bahala kay manang. Sabi ko.

Okay. Sabi niya at bumalik na si Manang at winalis yung nabasag na pinggan.

Ano ba tong dala mo Manang? Tanong ko.

Lunch sana ni Kiefer. Mukhang hindi pa kasi kumakain. Sabi niya.

Sa baba na lang po siya maglulunch. Sabi ko.

Okay. Tapusin ko lang to. Sabi niya kaya tumango ako.

Manang. Sabi ko pero pinutol niya yung sasabihin ko.

Hindi niyo kailangang magpaliwanag sa akin Ly. Malalaki na kayo. Alam niyo na ang ginagawa niyo. Kung nagaalala kayong dalawa na may pagsasabihan ako. Wag kayong magaalala hindi ako tsismosang kasambahay. Sabi niya.

Sorry manang for putting you in this situation. Sabi ko.

Mahal ko kayong dalawa. Para ko na rin kayong anak. Kung mahal niyo ang isa't isa, ayusin niyo muna ang relasyon niyo sa iba. Mas masarap magmahalan ng hindi patago. At ikaw Kiefer, bawal ka na umakyat dito. Sabi niya kaya napakamot ng ulo si Kief.

Manang naman. Wala naman kaming ginagawa ni Ly. Sabi ni Kief.

Nakita ko na nga itatanggi pa. Para sa inyong dalawa rin yun. Buti nga ako lang nakakita. Bumaba na kayo ng makakain na. Sabi niya kaya sumunod na kami ni Kiefer.

Naging maingat na kami ni Kiefer simula ng malaman ni Manang yung tungkol sa amin. Hindi na siya masyadong pumupunta sa bahay dahil naiilang din siya. Lagi na lang kaming sa labas nagkikita.

Pinagbigay ko na rin si Maze sa interview na nirequest niya. It was awkward talking to Kiefer's wife na kaming dalawa lang. Ang plastic ng feeling ko but I kept it professional. We did the interview in a coffee shop.

So what made you pursue painting. What was your first inspiration? Tanong niya.

I draw during class when i'm bored. Sabi ko at natawa.

Anong subject? Tanong niya.

Math. It's boring me as in. Kiefer used to help me pag may homework ako sa math. Hindi ko kasi talaga maintindihan. Sabi ko.

Me too, we met in college. Classmate ko siya sa isa sa math subject, nangongopya ako sa kanya. That's how I met him. Kwento niya kaya natawa rin ako.

That's great. Sabi ko.

So who is the guy in your paintings? Tanong niya.

No one in particular. I grew up surrounded by boys. My best friends are boys. I'm the only girl in the family. I guess because I am one of the boys kaya siguro yun na yung naging subject ko palagi. Sabi ko kahit na si Kiefer lang talaga ang subject ko.

Love Me NowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon