Kahit ako yung inaantok, nauna pa si Maze makatulog sa akin kaya sinabayan ko siya at hindi ko na namalayan na dumating sila Mommy at Daddy. Naalala ko bigla si Ly pag gising ko. Pag gising ko napatingin agad ako sa relo ko dahil 10 pm na at di ako nakapagsabi na malalate ako umuwi. Hindi ko rin kasi alam na makakatulog ako ng matagal. Parang more than 12 hours ata akong tulog.
Kief, welcome back. Sabi sa akin ni dad.
Hi dad. Kanina pa kayo? Tanong ko.
Yup. Mga dinner time. We tried to wake you up pero ang sarap ng tulog mo eh. Sabi niya.
Sorry po. Sabi ko.
I think you should go home and rest. Your mom told me you just got back from Hong Kong. Sabi niya.
Okay lang ba dad if umuwi muna ako? Tanong ko.
Yeah. We'll watch Maze while you're home. Sabi niya.
Thanks dad. Sabi ko at lumapit kay Maze kaya napatingin sila ni Mommy sa akin.
Maze okay lang ba umuwi muna ako? Balik na lang ako bukas? Tanong ko.
Why? Tanong ni Mommy.
Let him go. He just got back, pagod ang anak mo. Sabi ni dad.
Nakapagpahinga naman na siya. Almost 12 hours na siyang natulog dito. I don't think makakatulog pa siya ulit pag umuwi siya. Sabi ni Mommy.
It's okay mom. I'm okay naman na and matutulog na din naman ako ulit. Pwede niyo na ako iwan ni dad. Sabi ni Maze.
I'll see you later. Sabi ko dahil late na.
Okay. Ingat. Sabi ni Maze kaya lumabas na ako.
I know Ly will be mad at me lalo pa nung nakita ko na may food sa table and mukhang hindi siya kumain dahil ni walang bawas ni isa man dun sa niluto niya. Pumasok ako ng kwarto at nakita ko siyang natutulog kaya tumabi ako sa kanya.
It looks like she's been crying dahil namamaga ang mata niya kaya niyakap ko siya.
I'm sorry for keeping you waiting. Sabi ko at hinalikan siya sa ulo.
Hindi naman nagising si Ly kaya tumayo muna ako at nagshower saka tumabi na matulog sa kanya after.
I know Kiefer was here kanina dahil naramdaman ko siya sobrang pagod lang ako to wake up pero ngayong paggising ko wala na naman siya sa tabi ko. Maaga pa naman, did he even sleep o umalis din siya agad? Malungkot akong tumayo at pumunta sa banyo.
Is this what a mistress life is like? Waiting kung kailan lang ka niya pwedeng puntahan. Hindi pwedeng magexpect ng kahit ano. Do I really want this life? Tanong ko sa sarili ko habang nagtotoothbrush at nakatingin sa salamin.
Malungkot akong lumabas ng banyo. Hindi ko inexpect na ganito pala kahirap. Akala ko once I divorced Jean and he annuled Maze magiging madali na ang lahat but I'm wrong. Or maybe naiba lang yung plano because of the baby. Hindi ko naman siya pwedeng agawin sa anak niya. Hay Ly ano ba tong pinasok mo.
Napahawak ako sa dibdib ko paglabas ko ng kwarto dahil nakatayo si Kiefer sa living room.
What are you doing here? Tanong ko at napakunot noo siya.
Are you that mad? Hindi na ba ako pwedeng pumunta dito. Babe, I'm sorry about last night. Nakatulog ako late na ako nagising. Sorry babe, please don't be mad. Sabi niya at lumuhod sa harap ko at niyakap ako sa bewang.
Tumayo ka nga diyan. Nagulat lang ako na nandito ka kasi kala ko umalis ka na. Sabi ko.
I already stood you up last night and I won't leave again without waiting for you. Sorry about the dinner, babe and thanks for fixing the condo. I love it. Sabi niya.
BINABASA MO ANG
Love Me Now
Fanfiction"Sometimes Good Things Fall Apart So Better Things Can Fall Together" -Marilyn Monroe