My Life is quite boring (chaaar lang po) pero totoo po yan. Ang alam ko lang gawin ay work pag weekdays and magpamper pag weekends. That's my weekly routine.
LET'S START!!!
"Carla, mauuna na ako ha dadaan pa kasi ako ng mall." Dadaan pa kasi ako ng mall at mag gro-grocery kasi pa-ubos na yung stocks sa condo ko.
"Sige Tish, mag ingat ka ha. See you tomorrow." Sabi naman ni Carla.
"Ok Carls, byeeeee. Ingat ka din. See you tomorrow. Alis nako baka ma traffic pako." Sabi ko sabay beso kay Carla.
Carla is my bestfriend/Secretary and a sister to another parents. Tish & Carls tawagan namin sa office kung kami lang dalawa.
Nasa MALL nako. Mag iikot nalang muna ako medyo maaga pa naman. Mag wiwindow shopping nalang muna ako kasi wala naman akong pera pambili. Hahahaha.
Nasa Grocery nako. Nag- iisip ako kung anu yung mga dapat kung bilhin at kailan ko sa unit ko. Habang nag iikot-ikot ako ay may nakita akong bata na umiiyak at hinahanap parents nya.
"Daaaaaddy! Waaaaaah. Waaaaah." Iyak ng iyak ang bata. San ba ang mga magulang nito. Ang cute pa naman. Ma uwi nga. Parang nasa 3-4 years old yung bata.
"Daaaaddy! San kana ba?" Sabi nya sabay sob. Kawawa naman. Tinitingnan lang sya ng mga tao at dinadaanan. Mapuntahan nga.
"Mommmmy!" Tawag nya sakin ng medyo malapit nako sa kanya. Tumingin muna ako sa likod ko baka hindi naman ako yung tinatawag nya. Pero ako talaga eh. Wala namang tao sa likod ko or what.
"Mommmy!" Sabi nya sabay yakap sa paa ko. Anu ba pinagsasabi ng batang ito. Ako? Mommy? Eh wala nga akong boyfriend anak pa kaya? Haaay!
"Bulinggit, I'm not your mommy. Don't cry na baby. Pleaseee!" Sabi ko sa baby boy. I hug him para ndi na sya umiyak.
"No! You're my mommy!" Ay anu bato! Ang kulit. San ba mga magulang nito? Haaay! Nakaka stress naman to.
"Who's with you bulinggit?" Sabi ko para mahanap namin daddy nya. Kawawa naman.
"Daddy po." Ay lokoloko pala tatay nito eh. Hindi man lang hinanap anak nya.
"Let's find your daddy bulinggit ha. Sasamahan kita. Ok?" Tumango lang yung bulinggit para hanapin namin daddy nya. I lift him up para i.upo sya sa push cart.
"Mommy, what's your name po? I'm Zeke Timothy Hechanova po but daddy call me Zeke po" Tanong nya habang hinahanap namin daddy nya. Pag di talaga namin mahanap daddy nya. Iuuwi kuto sa bahay. Hahaha. Joke lang po.
"I'm Tisha." Sabi ko sa bata. Magaan ang loob ko sa bata. Haaaay! I can't resist sa cuteness & his charm.
Ikot lang kami ng ikot baka makita namin daddy nya while kuha sa mga kailangan ko and kwentohan at tawanan. Pinag titinginan na nga kami ng mga tao. Hahaha. Bahala kayo diyan. Hala! It's already 7pm hindi padin namin nakita daddy nya. San na bayon. 6pm kupa nakita yung bata eh.
"DADDDDDY!" Sigaw ng bata sa likuran namin. Haaay salamat nakita din namin daddy nya. Ay sya lang pala nakakita. Hahaha
"Baaaaby! San kaba galing? Kanina pa kita hinahanap. Bumalik pako sa toy store para hanapin ka" sabi ng daddy ng bata.
"I'm here lang po ako sa grocery with mommy." sabi ni bulinggit at biglang tumingin yung lalaki sa akin.
"Thankyou at sinamahan mo anak ko Ms. and btw sorry kasi napagkamalan kanyang mommy." sabi ng daddy ng bata habang nka tingin sakin. OMG! Ang gwapoooo nya and mabango pa. Aiiish! Anu bayan pinagsasabi ko.
"No problem. Sige I have to go it's already late na. Byeeeee bulinggit!" Sabi ko kay zeke at kiniss sya sa forehead.
"Byeeeeee Mommmmy!" Sabi nya while waving his hand and naka smile pa. Nag wave din ako and smile sa bata.
Make the long story short, finally nasa unit nako at tapos nadin akong kumain. Pahinga ng kunti at mag half bath & sleeep.
BINABASA MO ANG
Instant Mommy (ONGOING)
Художественная прозаHer life is pretty quite & peaceful. Pero isang araw ito ay magugulo at magiging masaya gawa ng isang BATA na tatawagin siyang MOMMY.