Gigisingin ko sana si Zeke kaso biglang nag ring yung phone ko kaya dalidali akong pumunta ng table ko para masagot yung tawag. Si Dad yung tumatawag. Bakit naman? Aiiist! I think something came up. Kaya sinagot kuna agad yung tawag.
"Hello dad?" sabi ko sa kabilang linya.
"Hello anak pwede kabang umiwi dito sa bahay?" sabi ni dad.
"Dad I can't may pupuntahan ako ngayon." sabi ko. I'm with Zeke.
"Anak please. This is very important." sabi ni dad. I know dahil naman to sa anak ng kasosyo niya sa business. Gusto na ni dad magpakasal ako sa anak ng business partner niya. Ayoko ko!
"Dad tungkol naman ba to sa anak ng business partner nyo? Dad how many times I told you na ayaw ko." pag explain ko kay dad.
"Miss na miss kana namin anak. Hindi mo ba kami namimiss? Matagal kanang hindi umuuwi sa bahay." sabi niya na may halong lungkot sa boses niya. Yeeah! Matagal ko na silang hindi na kakasama. I feel sorry for them. Busy ako sa business ko.
"I'm sorry dad. Hindi kasi ako pwede ngayon. Promise! I'll make time para sa inyo ni mom." sabi ko
"Kahit saglit lang princess." sabi ni mom sa kabilang linya. Kaya pumayag na ako. Haay bahala na. Sana hindi sila magalit pag nakita nila si Zeke.
"Yes mom. Pupunta kami. Sige byeeeee. We have to go baka ma traffic pa kami sa daan." sabi ko at tsaka inend yung call at tinungo ko yung sofa kung saan si Zeke para gisingin siya.
"Baby, gising na. Aalis na tayo." gising ko kay Zeke
"Hmmmmm." Habang kinukusot niya yung mata niya. Kyaaaa! Ang cute niya kahit gising. Kaya kiniss ko siya sa forehead niya.
"Fix yourself na. Aalis tayo pupunta tayong mall and sa bahay nila Mom & Dad." sabi ko sa kanya habang papunta sa aking table para mag ligpit nadin para maka alis kami ng maaga.
"Yeheeeey! Bibili tayo ng toys mommy?" tanong niya.
"Of course baby. Promise is promise." sabi ko habang nag reretouch ng make up ko.
"Thank you mommy." biglang tumakbo at niyakap ako at kiniss.
"No problem baby. Let's go." sabi ko at lumabas na kami ng office. Nakita ko si Carla nag aayos ng gamit niya. Uuwi nadin kasi siya kaya nagpaalam muna ako sa kanya. "Carls alis na kami. Byeeee. Ingat ka." sabi ko
"Sige Tish ingat din kayo." sabi niya sabay beso sakin. After nun sumakay na kami ng elevator at tinungo na namin yung kotse ko sa parking lot. Tinahak na namin yung daan papuntang mall at hindi nag tagal naka rating naman kami ng safe. Habang nasa toy store na kami ni Zeke at busy siya kakahanap kung anung toy ang bibilhin niya kaya kinuha ko muna yung phone ko at itetext ko si Dan baka pupunta siya ng office eh wala naman na kami dun.
To: Dan Hechanova
Dan andito kami ni Zeke sa mall and after namin dito pupunta kami sa bahay ng mga magulang ko. Magkita nalang tayo mamaya.
Text ko kay Dan pero hindi siya nag reply kaya binalik ko nalang yung phone ko sa bag ko. Bahala na at least alam niya naman na kung saan kami ni Zeke. Nakapili na si Zeke ng toy at nag bayad na. Pumunta muna kami ng ibang boutique ibibili ko si Mom ng bag at necktie naman kay Dad. I know magugustohan nila ito. After ko mag bayad dumiritso na kami sa bahay ng mga magulang ko. Busy si Zeke sa paglalaro ng bago niyang toy kaya seryoso ako sa pag dadrive. Maya't maya nasa malaking bahay na kami ng mga magulang ko at may nakita akong kotse na hindi pamilyar sa akin. May bisita kila mom and dad. Aiish! For sure business partner na naman ito ni Dad or anak ng business partner niya. Always nalang! Kaya pumasok na kami sa loob ni Zeke hindi man lang nila na feel yung presensya namin ni Zeke dito kasi busy sila sa pagkwekwentuhan at pagtatawanan. Kaya tumikhim ako para matuon sa amin ang kanilang atensyon at biglang tumayo si Mommy at Daddy at yung bisita nila na hindi ko man lang kilala kung sino ito. Kaya lumapit si Mom sa akin at nag kiss at yumakap ganun din si Dad after nun napatingin sila sa batang kasama ko at bumalik ang tingin nila sa akin na may tanong "sino yung bata na ito look" kaya ngumiti ako.
"Mom & Dad this is Zeke my son." nagulat sila sa sinabi ko
"Ano?" sabay nilang sigaw kaya tumakbo si Zeke at nagtago sa likod ko.
"Mom Dad don't shout please natakot tuloy ang anak ko." saway ko sa kanila. Biglang sumigaw ba naman. Kaya natakot yung bata tuloy.
"So-sorry. Pano? Hindi man lang namin alam na may apo na pala kami ng Dad mo." sabi ni mom. Hindi ma explain ang mukha ng nanay ko. Hahaha. Sorry mom ayaw ko namang mag secreto sa inyo pero soon sasabihin ko ang totoo. Kaya umupo ako para maging kasing tangkad ko si Zeke.
"Baby this is Lola & Lolo. Say Hi to them and don't forget na mag mano." sabi ko kay Zeke kaya ginawa niya naman yung sinabi ko sa kanya at kiniss naman siya ni mom. Uupo na sana kami ng biglang sumigaw si Zeke at tumakbo sa lalaki.
"Tito Paul. Andito kadin? What are you doing here?" tanong ni Zeke na nagtataka bakit andito yung tito paul niya sa bahay ng mga magulang ko. Kaya napatingin yung mga magulang ko kay Paul at Zeke.
"Yes Zeke. I'm here for some matters." sabi niya kay Zeke kaya napatango nalang si Zeke at naglaro na ng toys niya. Kaya biglang nag salita si Dad.
"Paul panu mo nakilala si Zeke?" tanong ni Dad kay Paul. Sana umayos si Paul kundi lagot ako.
"Anak siya ng tropa ko po tito." Sabi ni Paul na cool lang.
"So ibig sabihin magkakilala na kayo ni Tisha?" dad
"Hindi po tito." sabay naming sabi. "Hindi po dad." kaya nagkatinginan kaming dalawa at tumingin samin si dad na nagtataka bakit hindi kami magkakilala gayon paman kaibigan siya ni Dan. Kaya nag salita siya ulit. I know alam niya ang lahat na tungkol sakin. Sana hindi niya ako ilalaglag sa mga magulang ko.
"Hindi po tito." ulit niya. "Hindi kasi siya pinakilala ng Daddy ni Zeke samin. Medyo seloso po kasi siya tito kaya hindi niya sinasama si Tisha." Pag explain niya kay dad. Haaaay salamat.
"Ahh ganun ba? Tisha I want to meet your husband." sabi ni dad sakin. Lagot na!
"Dad he's a busy person. I'll try po." sabi ko kaya tumango siya at tinawag na kami ni mommy para mag dinner. Kaya tinungo na namin yung dining area para makakain na at makapagpahinga nadin. Hindi kami nag-iimikan sa harap ng hapagkainan. After naming kumain nagpaalam na kaming umalis ganun din si Paul. Kaya niyakap ko at kiniss si Dad at Mom ganun din si Zeke. Kaya sumakay na kami ni Zeke sa sasakyan at pumunta na kami sa condo. Hindi man lang nag text si Dan. Dito nalang muna si Zeke gabi nadin naman kasi. Kaya pinaghalf bath ko nalang si Zeke mabuti nalang bumili kami kanina ng PJ's. Hindi ko ba nasabi knina na bumili kami ng pj's ni Zeke? Hehehe. Sorry naman :* After namin mag half bath nag text ako kay Dan.
To: Dan Hechanova
Andito na kami sa condo. Dito mo nalang sunduin si Zeke.
Nasend kuna yung message ko pero hindi siya nag reply kaya naisipan namin ni Zeke manood ng cartoons. It's already 11pm na pero wala padin si Dan. Kaya nakatulog na si Zeke sa sahig na may comforter habang nanonood at hinihintay namin siya. Kaya napagisipan ko na matulog nadin kasi hindi naman na siya siguro pupunta dito kaya kinuha ko na yung bra ko manipis lang yung daster na suot ko kaya medyo kita yung n*pples ko at bakat yung panty at b**bs ko. Nakatulog na ako. ZZZzzzzzzzZzZzzzzzZZ
🎀🎀🎀🎀🎀🎀🎀🎀🎀
Thank you so much! Don't forget to vote 😘 God Bless everyone.
BINABASA MO ANG
Instant Mommy (ONGOING)
Fiksi UmumHer life is pretty quite & peaceful. Pero isang araw ito ay magugulo at magiging masaya gawa ng isang BATA na tatawagin siyang MOMMY.