Ilang weeks na ang nakalipas nung nag beach kami. Naging sweet naman si Dan sakin. Busy ako sa pagiging stage mother ni Zeke and sa business ko and also sa company ng daddy ko. I know he's already okey pero tinutulongan ko padin siya kahit super busy ako pero hindi ko parin nakakaligtaan si Zeke. I always gave time to him kahit marami akong ginagawa. Every lunch sabay kaming dalawa and every dinner tinatry ko talaga na sabay padin kaming kumain or minsan si Dan nakikisabay na din. Yung feeling na he treated you na ASAWA kanya pero I know na hindi naman talaga. I know he's doing all of this para maging masaya si Zeke na ma feel yung kompleto ang pamilya. I'm not selfish naman para hindi pagbigyan ang bata kahit puso ko na ang naka taya. Alam ko naman sa sarili ko na ako lang yung nagbibigay ng meaning sa mga sweet gesture niya. Eh kasi naman eh. Babae lang ako na may PUSONG MAMON, I can't blame myself if ma fall ako sa kanya one day. But I already accept the consequences if mangyari yun. Today is Sunday. Kakatapos lang namin magsimba. Kakain nalang kami sa labas at mag ikot-ikot or mag aarcade nalang.
"Where do you want to eat baby?" Tanong ko kay Zeke.
"Anywhere mommy." Sagot niya. So, we decided na sa isang sikat na resto nalang kami kakain. And nag order lang kami ng food and naghintay.
"After this baby. San mo gustong pumunta?" Tanong ko.
"Can we go sa arcade mommy?" Masayang tanong niya.
"Of course baby. Basta you'll eat a lot. Ok ba yun?" Sabi ko.
"Yes naman po mommy." Bibong sagot niya and naglaro na sa kanyang iPad. Si Dan busy din sa kanyang phone. I thought family day to? Hmmmmm. Kaya I decided na mag check nadin ng mails. Nothing important. Kaya itetext ko nalang si mommy.
To: Mami
Hi mami! How are you and dad?
After ilang minutes nag beep ang aking phone kaya chineck ko.
Fr: Mami
We are fine anak. Ikaw?
Kaya nag reply agad ako.
To: Mami
I'm ok ma. See you soon ma. I love you both & i miss you ma.
Reply ko kay mama. Ilang min lang nag reply agad siya.
Fr: Mami
We love you & we miss you too anak.
Hindi na ako nag reply sa txt ni mami. Kaya nag check nalang ako ng messenger ko. And OMG!! Nakita ko yung chat ni Cynthia she's my bestfriend since 6yrs old kami til mag HS nag kahiwalay lang kami nung college na doon kasi sya nag aral sa states pero hindi nawala yung communication namin kahit chat lang kasi diba busy din kami sa career namin. She's already married.
Cynthia Alamida-Peters
Beshiewap, kamusta kana? Matagal na tayong hindi nagkausap ah. Sorry ha? Super busy talaga ako, alam mo naman buhay may asawa at anak and isama mo pa yung company. Ni hindi na nga ako natutulog. Kailan ka pupunta dito? Almost a year na yung last visit mo dito. Visit mo naman kami ng inaanak mo. Hindi mo ba kami namimiss? I love you and I miss you beshiewap! 😘🤗
Matagal na nga. Last kung visit dun is nung kasal nila at pinagbubuntis palang niya si Asiyah. Hindi ako nakapunta nung nanganak na siya. I'm busy. Kaya sa videocall ko lang nakita ang inaanak ko at sa mga pictures. Super cute ni Asiyah. Nanggigil ako. Alam mo yun? Hahaha.
Tisha Salazar
I'm fine beshiewap. Ikaw? How's buhay may asawa. Alam mo namang miss ko na kayo. Busy lang talaga ako dito. I have my business and I'm helping dad sa company niya. Alam mo naman yung nangyari sa kanya months ago. Silly girl! Matulog ka nga! Maybe soon I'll be there pag hindi na ako busy. Ok? I miss you too & I love you too beshiewap 😘🤗
Tama lang yung dating ng food. Pagkakita ko nung steak biglang bumaliktad yung sikmura ko pero hindi naman ako naduduwal. Basta parang ayaw ko lang sa kanya. Hahaha. Here I go again. Pero kinain ko padin. Order ko yun eh. Food is life kaya. Mayamaya nag ring yung phone ni Dan and nag excuse lang sya para sagutin yung tawag. Tumango lang ako at kumain na ulit. Hindi naman nagtagal at bumalik na siya.
"After we eat, we'll go home." Sabi niya.
"Daddy I thought mag aarcade pa tayo." Sabi ni Zeke sa malungkot na boses.
"Next time son. We need to go home after this." Naawa ako sa kaya I tried my best para pumayag si Dan kahit saglit lang.
"Dan if you want dito na muna kami ni Zeke. Mag tataxi nalang kami or magpapasundo kay manong mamaya." Paalam ko.
"No!" Tipid na sagot niya.
"But Dan-" hindi ko natuloy yung sasabihin ko dahil napalakas ang boses niya.
"I said no! Uuwi tayo after this. Anu ba ang hindi mo maintindihan diyan?" Napayuko ako dahil hindi ko kaya yung malamig na titig niya.
"Ok. Sorry." Sabi ko nalang habang nakayuko. Nawalan ako ng gana kumain.
Nakita kung tapos na si Zeke kumain kaya nag salita na ako.
"Are you done baby?" Tanong ko kay Zeke. Naawa ako sa kanya.
"Yes po mommy." Sagot naman niya sa mahina na boses.
"We're done. Pwede na tayong umalis Dan." Sabi ko kay Dan.
"You sure? Hindi mo nagalaw yung pagkain mo." Sabi niya.
"Naah! I'm full." Pagsisinungalin ko.
"Ok." Sabi niya at nauna ng lumabas ng resto.
"Baby ok kalang ba?" Tumango lang siya. "Baby if you want bukas nalang tayo mag arcade. Ok ba yun?" Pampalibag loob ko kay Zeke.
"But you have work tomorrow po mommy. I'm ok po mommy. Don't worry po." Sagot niya. Nakakaawa talaga si Zeke. If nagmamadali siya ok lang naman samin na iwan niya kami ah.
"Don't worry baby. Mommy will make time for you tomorrow. Is that ok?"
"Really mommy?" Sabi niya sabay hug at kiss.
"Of course baby. Smile kana. Ok?" Tumango lang siya at pumasok na kami sa kotse.
🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄
Hope you'll like it guys ☺ Thankyou loves. Sorry sa mga wrong grammar & typos. I really tried my best naman.
Xoxo
BINABASA MO ANG
Instant Mommy (ONGOING)
Ficción GeneralHer life is pretty quite & peaceful. Pero isang araw ito ay magugulo at magiging masaya gawa ng isang BATA na tatawagin siyang MOMMY.