Hoooo! Excited na ba kayo sa pagkikita nila Dan at Tisha? Haaha. Kunting tiis pa guys. Malapit na talaga. Hahaha.
"Of course princess." Sabay na sabi namin ni Zeke at tumawa.
Niyakap ko silang dalawa ng sobrang higpit. Matagal kung hinintay ang oras na ito. Napag isipan ko na mag starbucks kami. I want to spend time with this two kiddos beside me.
"Starbucks?" Tanong ko sa dalawa.
"Yes please." Sagot naman ng dalawa.
"But I'm with dad mom." Sabi ni Zeke.
"I'll text your tito na tawagan yung daddy mo na kasama ka namin." Sabi ko. Tumango lang siya.
Mabuti nalang at may vacant table dito sa starbucks. Pinaupo ko na muna yung dalawa at nag order. Pabalik na ako sa table namin ng makita ko ang dalawa na nagkukulitan. May kung anung humaplos sa puso ko. Masaya ako. Sobrang saya. Kung panaginip lang ito ayoko ng magising pa.
Nagkwentohan lang kaming tatlo. Masaya talaga ako. Tumingin si Zeke sakin. Parang may gustong itanong.
"What is it kuya?" Tanong ko.
"Kapatid ko ba si Zani mom?" Tanong niya. Ayoko ko magsinungaling sa kanya. I want to tell the truth pero natatakot ako na malaman ni Dan.
Loka malalaman din niya yan. Sabi ng isang side ng utak ko.
"Oo Kuya." Sabi ko.
"How come? Diba anak siya ni tito?" Takang tanong niya. Ang hirap mag explain. Hooo!!
"Hindi siya anak ng tito mo. Anak din siya ng daddy mo." Sabi ko sa kanya.
"Bakit po kayo umalis mom?" Tanong ni Zeke. Si Zani hindi naman nakikinig samin. She can understand and speak tagalog. Chosera lang talaga siya kaya english ng english. Hahaha. Di joke lang! 1st language niya kasi yan.
"Because of work kuya. Aiiish! Basta, hindi mo pa maiintindihan sa ngayon. I'll tell you some other time. Ok? Hindi kaba galit kay mommy?" Sabi ko sa kanya.
"Why would I mom?" Sabi niya at yumakap sakin. Ang swerte ko padin pala kay Zeke. Kahit nag lihim ako sa kanya hindi padin siya galit sakin.
"Thank you kuya." Kiniss ko ang kanyang forehead. Nag kwentohan lang kami sa mga nangyari na hindi kami magkasama.
"Kaya pala kuya ang tawag mo sakin everytime mag-uusap tayo kasi may kapatid ako. Mommy naman sana sinabi mo sakin. Alam mo naman na sabik ako sa kapatid diba?"
"Alam ko kuya. I want to surprise you."
"Then I am mom. Can I tell daddy?" Sabi ni Zeke.
"Nooo. Not now kuya." Mabilis na sagot ko.
"Why mom?" Gusto ko ako ang magsasabi sa kanya.
"Basta. Ako nalang ang magsasabi sa daddy mo. Ok? How's your tita Sab and her baby?" Pag iiba ko ng topic.
"I don't know mom. Hindi naman sila sa bahay nakatira." What? Bumili pa talaga siya ng ibang bahay para kela Sab. How lucky naman ni Sab. Insert the sarcasm.
"Why? Diba kapatid mo din yung anak ng tita mo?" Tanong ko.
"Hell no mom." Na shock ako sa sinabi ni Zeke kaya tiningnan ko siya ng masama. "Sorry mom. I can't help it."
"It's ok kuya. Pero wag munang uulitin. Ok?" Sabi ko at ginulo ang buhok niya.
"Si Zani lang ang kapatid ko mom. Wala ng iba." Sabi ni Zeke. Napa smile ako.
Tinext ko kanina si Paul na ipaalam kay Dan na kasama namin si Zeke. Pero syempre hindi ko pinasabi na ako. Hahaha. Mautak kaya to. Hindi pa ako handa na magkita kami. Maybe sa kasal na ni Paul at Andrea 😂
Napag desisyonan naming tatlo na mag sleepover si Zeke sa bahay kaya itetext ko si Paul kung pwede niyang ipaalam si Zeke na kung pwede sa bahay na muna si Zeke matulog. I want to spend more time with him. Hindi naman nag tagal at nag reply naman si Paul. Hindi raw pwede dahil may pasok si Zeke kinabukasan.
Kaya nag reply ako na kami nalang maghahatid kay Zeke sa school bukas. Gusto din kasi nilang dalawa. Who am I para ipagkait ang oras para sa kanila. Hindi naman nagtagal at nag reply naman si Paul. Pumayag na raw si Dan na pwedeng mag sleepover si Zeke samin.
Tinext ko ulit si Paul na dadaanan nalang namin mamaya ang mga gamit ni si Zeke para bukas. I told them na pumayag na ang daddy nila na mag sleepover si Zeke sa bahay. Hindi naman nag tagal ay natapos nadin kami saming frappes at umalis para maghanap ng PJs. Habang nagiikot kami ay nakita ko ang PAJAMA CO. kaya pumasok kaming tatlo para maghanap ng ternong pajama.
Family set ang nakita naming magandang design. Kaya kumuha ako ng dalawang set. Gray & white at navyblue ang kinuha ko. Dumaan muna kami ng birkenstock para bumili din ng footwear na same kaming tatlo. Minsan lang to kaya lubusin na namin.
"Good evening ma'am, sir Zeke." Bati ng saleslady samin. Kilala nila si Zeke. Tumingin ako kay Zeke. Nginitian niya lang ako. Nag smile lang din ako sa saleslady. Pumipili sila ng gusto nila. Black yung napili ko.
"Mom I already have this." Sabi ni Zeke sakin.
"Ok. How about this?" Pakita ko sa kanya ng kulay khaki.
"It's fine mom." Sabi ni Zeke.
"Miss can I have size 25 & 35....." Tumingin ako kay Zeke. Hindi ko na kasi alam size ng paa niya.
"Ok po ma'am. Kukunin ko lang po. Alam ko nadin po yung size ni sir Zeke." Sabi ng saleslady. Tumango lang ako. Nakita ko si Zani na hinahawakan ang floral na birks.
"Do you like it princess?" Tanong ko sa kanya.
"Yes mommy can I?" Tanong niya sakin.
"Of course baby." Sabi ko. Nagpakuha naman ako ng size na para kay Zani.
"Ang ganda ng asawa ni sir Dan nu?" Girl 1
"Oo nga eh. Pero ngayon lang natin nakita si ma'am." Girl 2
"Baka sa abroad sila nakatira or busy sa trabaho." Girl 3
"Baka nga." Girl 2
Birkenstock arizona ang pinili ko para unisex lang siya. Naghintay lang kmi para ma fit namin yung birks. Binayaran ko na after naming i.fit.
Pumunta kaming grocery para bumili ng mga kailangan at kakainin nila mamaya. After naming mag grocery ay pumunta kami sa bahay nila Zeke. Same house padin naman. Si Zeke nalang ang pumasok at kumuha ng mga gamit niya. Mabuti nalang at wala pa raw ang daddy niya. Baka dumaan kina Sab. Paki ko ba diba? Hahaha.
🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄
Itutuloy....
Feel ko ang lame ng UD ko ngayon. Hahaha. Parang hindi ko feel. 😂😂😂😂
BINABASA MO ANG
Instant Mommy (ONGOING)
General FictionHer life is pretty quite & peaceful. Pero isang araw ito ay magugulo at magiging masaya gawa ng isang BATA na tatawagin siyang MOMMY.