I checked my phone. It's already 10:30 wala padin si Paul. Saan na ba yun! Matawagan nga. But.... Bigla nag ring ang phone ko.
"I'm here. Bilis!" Sabi ni Paul pagkasagot ko.
"Ok. I'm coming!" Sabi ko at dali daling bumaba. Nakita ko si Paul na nakasandal sa kanyang kotse at hawakhawak niya ang pinabili ko. Ang feeling na may heart heart sa mata ko. Yan yung feeling ko ngayon. Hahahaa. "Finally! Halika, pasok." Sabi ko at binuksan ang gate. Umupo kami sa table sa labas. "Btw, thankyou Paul." Sabi ko sa kanya.
"Tssss! Kung hindi kalang anak ni tito. Hahahaha." Sabi niya at sabay kaming tumawang dalawa. Nag-usap lang kami ng mga walang kwentang topic.
"Seriously gongju? Frappe without whipped cream? Hahaha. Are you out of your mind?" Sabi ni Paul.
"Eh anu naman sayo wangja? Eh yan ang gusto ng sikmura ko. Anu magagawa ko? Can't get over? Ha!" Sabi ko sabay tawa at nakitawa din ang loko.
"Why? Naglilihi kaba? Hahaha. Last time gustong gusto mo yung whipped cream tapos kinukuha mo pa yung sakin. Pinapapak mo pa nga yun eh. Anyari? Bat ayaw mo na?" Pag-explain niya.
"Loko! Paiba-iba mood ko sa pagkain. Hinaan mo kaya yang boses mo! Baka magising ang mga kapitbahay." Sabi ko.
"Oh pare! Sorry kung maingay kami. Naistorbo kaba namin?" Tanong ni Paul kay Dan.
"Medyo." Tipid na sagot ni Dan.
"Sorry pare. Si Tisha kasi nagpasuyo ng frappe at cake."
"Ah ok. Sige pasok nako. Marami pa kasi akong gagawin." Walang emosyong sabi ni Dan at pumasok na sa loob ng bahay.
"Ikaw kasi eh. Ang ingay mo." Sabi ko kay Paul.
"Bat ako lang? Tayo kayang dalawa ang maingay." Sagot naman niya at napa "Tsssss. Tish I have to go. Kailangan pako sa bar. Umalis lang talaga ako para sa frappe mong walang whipped cream. Hahaha." Sabi niya.
"Ok. Thankyou Paul. Ingat ka!" Sabi ko at kiniss ko siya sa pisngi. After kung i.close ang gate ay pumasok nako sa loob ng bahay at dumiritso sa kwarto namin ni Zeke. Pipihitin ko sana yung doorknob pero kusa itong bumukas at iniluwa si Dan.
"Sorry pala kung maingay kami kanina. Goodnight." Sabi ko at pumasok na sa loob ng kwarto. Nag toothbrush lang ako at nahiga na sa tabi ni Zeke. Kiniss ko siya sa forehead at natulog.
*Dan's POV.....
After naming kumain ay dumiritso kami sa sala para manuod ng movie yan ang gusto ni Sab. Si Zeke ay busy sa kanyang iPad, si Tisha ay nasa kitchen pa. Mayamaya lang ay dumating na siya at tumabi kay Zeke.
"Kiel, I want dried mangoes with bagoong." sabi ni Sab sakin. The F! Kung hindi lang to buntis.
"San naman ako hahanap ng ganyan Sab?" Tanong ko sa kanya.
"I don't know. Hanapan mo ako. Please." Paawa nito sakin. Kaya tumayo ako at kinuha ko na ang susi at lumabas. Hindi na ako nag paalam para maka balik ako agad. Mga 1hr and 30mins ako naghanap ng dried mangoes at bagoong. After kung bumili ay bumalik agad ako sa bahay. Nadat.an ko si Sab sa sala busy watching movies. Tumikhim ako para makuha ang kanyang atensyon. Hindi naman ako nabigo.
"OMG! You're here. Thankyou Kiel." Sabi niya sabay lapit at kuha ng dala ko. Nakita ko kung panu mag twinkle ang kanyang mga mata dahil sa nakuha niya ang gusto niya. Bumalik agad siya kung saan siya naka upo kanina at sinimulan ng kainin ang pinabili niya. Ganyan ba talaga pag buntis? I'm lil bit happy kasi kahit papano na experience ko yung feeling na binibigay ang gusto ng buntis. Hindi ko na experience yan dati sa totoong ina ni Zeke. Hindi ko na nakita si Zeke at Tisha. Baka tulog na ang mga ito. Kaya pumunta muna ako sa kusina para mag timpla ng kapi. Marami pa akong gagawin kaya dapat hindi ako antokin. I was busy making my own coffee ng may narinig akong tumikhim kaya napa tingin ako sa gawi niya at nginitian siya. She smiled back.
"Dan can I ask favor?" tanong niya sakin.
"What is it?" sagot ko.
"Pwede mo ba akong bilhan ng frappe sa sb?" nahihiyang tanong niya.
"Sorry, I'm tired. Marami pa akong gagawin. Sana tinawagan mo ako kanina para nakadaan ako." sabi ko sa kanya. Pwede naman siyang umalis kung gusto niya talaga. She's not pregnant after all. Ginawa ko lang naman yun kay Sab because she's pregnant.
"Ahhh. It's ok. Sorry." Sabi niya at biglang tumalikod sakin. Naguilty ako. What should I do? Kapagod kaya ng pabalikbalik. Aiiist! Ginulo ko nalang ang aking buhok at pumunta sa kwarto ko para gawin ang mga dapat kung gawin. 45mins na akong tutuk sa aking laptop. Hindi padin mawala sa isip ko yung pag turndown ko sa favor ni Tisha. I'm sorry. May narinig akong huminto na kotse sa tapat kaya napatingin ako sa phone ko. 10:30 na. Sino naman kaya ang pupunta sa bahay ng ganitong oras? Binuksan ko ang pinto at nakita ko si Tisha na excited na bumaba kaya hindi niya ako nakita. Bumaba ako para tignan kung sino. It was Paul. May dala siyang SB frappe & cakes. Naka silip ako sa kanila sa bintana. They didn't notice my presence. Nakita ko ang pag twinkle ng mata ni Tisha.
"Btw, thankyou Paul." Pa thankyou niya sa kaibigan ko sa malambing na boses.
"Tssss! Kung hindi kalang anak ni tito. Hahahaha." Sabi naman ni Paul at sabay silang tumawa. I don't know parang ayaw kung umalis. Gusto ko silang bantayan. Ang weird! Nag kwentuhan lang sila ng kung anuanu. Hindi ko maiwasan na hindi matawa sa ibang pinag-uusap nila. They're both crazy. Sana ganyan din si Tish sakin. The bubbly & crazy side of her.
"Seriously gongju? Frappe without whipped cream? Hahaha. Are you out of your mind?" Tanong ni Paul sa kanya. What? Biglang nag sinked in ang sinabi ni Paul. Edi hindi na frappe yun pag walang whipped cream. Silly Tisha.
"Eh anu naman sayo wangja? Eh yan ang gusto ng sikmura ko. Anu magagawa ko? Can't get over? Ha!" Sabi niya sabay tawa at nakitawa naman si Paul sa kanya. Gusto ko na talagang lumabas. I don't know! Lalabas na sana ako pero narinig ko ulit na nagsalita si Paul.
"Why? Naglilihi kaba? Hahaha. Last time gustong gusto mo yung whipped cream tapos kinukuha mo pa yung sakin. Pinapapak mo pa nga yun eh. Anyari? Bat ayaw mo na?" Pag-eexplain ni Paul sa kanya.
"Loko! Paiba-iba mood ko sa pagkain. Hinaan mo kaya yang boses mo! Baka magising ang mga kapitbahay at yung mga tao sa loob dahil sa lakas ng boses mo. Pag si Zeke nagising lelechonin kita." Sabi ni Tisha na nagpipigil na hindi sumigaw. Kaya I decided na lumabas nalang.
"Oh pare! Sorry kung maingay kami. Naistorbo kaba namin? Napadako ang tingin ni Paul sakin nung bumakas ang pinto.
"Medyo." Tipid na sagot ko.
"Sorry pare. Si Tisha kasi nagpasuyo ng frappe at cake." Paliwanag naman ni Paul.
"Ah ok. Sige pasok nako. Marami pa kasi akong gagawin." Walang ganang sabi ko at pumasok na sa loob ng bahay at dumiritso sa kwarto ni Zeke. Inayos ko ang kumot niya at kiniss ko lang siya sa forehead bago lumabas. Hindi ko inasahan na masasalubong ko si Tisha.
"Sorry pala kung maingay kami kanina. Goodnight." Sabi niya at pumasok na sa loob ng kwarto. Kaya dumiritso na ako sa aking kwarto para tapusin ang mga paperworks.
🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄
What do you think?
- Itutuloy.....
BINABASA MO ANG
Instant Mommy (ONGOING)
Художественная прозаHer life is pretty quite & peaceful. Pero isang araw ito ay magugulo at magiging masaya gawa ng isang BATA na tatawagin siyang MOMMY.