* Tisha's POV
Nang umalis na sila Zeke ay nakaramdam ako ng antok kaya natulog muna ako total wala naman akong gagawin today. After an hour biglang nag ring yung cellphone ko kaya agad ko yun sinagot.
Calling.....
Mommy 👸🏻
"Hello mom." Sabi ko sa mahina na boses.
"Anak, yung daddy mo." Sabi ni mommy habang umiiyak.
"Anung nangyari kay dad mom? Asan kayo?" Tanong ko
"Nasa ***** hospital na kami anak." Sabi ni mommy
"Ok papunta na ako."
"Nasa ICU yung daddy mo ngayon anak." Hindi kuna sinagot pa si mommy at dalidaling kinuha ko yung aking bag at dalidali tinungo yung hospital. Mabuti hindi traffic kaya mabilis akong nakarating ng hospital at nagtungo agad sa ICU. Nakita ko si mommy naka upo sa labas ng ICU hindi kasi pwede sa loob kung hindi oras ng pag bisita.
"Mom anu ba talagang ng yari kay daddy?" Tanong ko kay mommy.
"Na mildstroke yung daddy mo anak kaya kailangan niya munang mag stay sa ICU for 72hrs para maobserbahan siya anak." Sabi ni mommy.
"Ok mom. Umuwi kana muna mom ako na dito magbabantay." Sabi ko kay mommy.
"Ok lang ako anak. Para paggising ng daddy mo andito ako." Ang tigas talaga ang ulo ni mommy. Haaay!
"Ok mom basta mamayang gabi sa bahay ka matulog. Walang room dito. Ok?" Sabi ko kay mommy at tumango naman siya. It's already 11am na. We need to eat lunch na para before 1pm andito na kami. 8-10am, 1-3pm & 5-7pm lang yung visiting hours. "Mom let's eat lunch first." Tumango lang si mommy at pumunta na kami sa malapit na fastfood chain para mas mabilis lang kami. After naming kumain bumalik na kami sa hospital at tamang tama lamb yung balik namin ni mommy at pwede na kaming pumasok sa ICU para makita si daddy. Pagkita ko sa kanya agad ko siyang niyakap. Naaawa ako kay dad pero hindi ko yun pinakita sa kanya kasi ayaw na ayaw niya sa lahat yung kinakaawan siya.
"Dad kamusta na pakiramdam mo?" I know na hindi sasagot si dad kasi nahihirapan siyang magsalita. Kaya nag thumb ups lang siya sakin para malaman ko'ng ok lang siya. "Dad magpakatatag ka ha. Tulungan mo ang sarili mo. Ok?" Nag thumb ups ulit si dad. Anu bayan! Naiiyak nako. Hindi ko kayang makita si dad na ganyan siya kasi sanay akong makita si daddy na masayahing tao. Haaaay! God I know pagsubok lang to. Kaya namin to! Pumunta samin yung nurse na lalaki at may binigay na resita kaya kinuha ko yun.
"Dad, mom bibilhin ko lang to. Alis nako." Paalam ko sa dalawa. Binili ko na lahat ng kailangan ni daddy at dalidali akong bumalik sa hospital at sa hindi inaasahang pagtatagpo ay nagkita ulit kami ay hindi pala nagkabanggaan kami dahil sa pagmamadali. Kaya nalaglag yung dala kung plastic. "Sorry po." Sabi ko sa kanya habang pinupulot yung mga nalaglag. Tinulongan niya naman ako at sabay kaming tumayo pero hindi ko padin nakikita mukha niya. "Thank you." Sabi ko sa kanya sabay angat ng tingin. Na shock ako ng makita ko siya and ganun din siya.
"Tisha/JB" sabay naming sabi.
"Anung ginagawa mo dito?" Tanong ni JB sakin. Isang ganap na doctor na talaga siya.
"Si dad kasi na mildstroke kanina lang." sabi ko naman sa kanya.
"Ah ok. What room? I'll visit him."
"Nasa ICU pa siya as of now kasi kailangan niya pa daw i.observe for 72hrs." Sabi ko sa kanya.
"Ohhh I see! Papunta din akong ICU sabay na tayo." Sabi niya kaya tumango lang ako sa kanya. Mabilis naman kaming nakarating sa ICU at sabay na kaming pumasok at sabay2 ding nag greet sa kanya yung mga nurses. "Good afternoon doc." Tumango lang siya. Pumunta agad ako sa bed ni dad pero tulog na siya. Si mom nakatayo padin dun hawak2 ang kamay ng daddy ko.
"Mom you need to rest. Ako na dito." Sabi ko kay mommy.
"Mamaya na anak. Kaya ko pa naman eh." Sagot ni mommy. Maya2 lumapit si JB samin ni mommy.
"Hi tita. Nice to see you again." Sabi ni JB kay mommy habang kinikiss sa pisngi si mommy.
"Oh hijo. Kamusta kana?" Pangangamusta ni mommy sa kanya.
"Still the same tita but super busy. How about you tita?" Sagot niya kay mommy
"I'm ok naman hijo. Anung ginagawa mo dito?" Tanong ni mom. Malamang mom nagwowork. Doctor na kaya yan. Haaaist!
"Nag visit lang sa isang patient ko po tita. Btw, how's tito po?" Tanong niya kay mommy. Parang hangin lang ako dito hindi nila ako pinapansin.
"As of now he's ok naman daw medyo bumaba na yung BP niya." Sabi ni mom.
"That's good po tita. Btw, I have to go na po tita, Tisha. Need ko pa mag rounds to check my other patient." Paalam niya samin ni mom at lumabas na. Lumabas nadin kami ni mommy kasi tapos na ang visiting hour. Nagpalipas lang kami ng oras ni mommy sa labas ng ICU. Hanggang sumapit na ang gabi at pinauwi kuna si mommy sa bahay para magpahinga sinunud niya naman ako. Umalis na si mom at hindi ko namalayan ang pag lalim ng gabi at nakaramdam na ako ng antok kaya naisipan kung bumili ng coffee sa starbucks. Sasaglit lang naman ako para mawala lang yung antok ko. After kung bumili bumalik agad ako sa hospital at hindi kuna namalayan na umaga na pala nakatulog akong nakaupo. Mayat'maya dumating si mommy kasama yung isang kasambahay nila na nasa 20 palang siguro kaya kiniss ko si mommy sa pisngi.
"Anak magpahinga kana muna. Andito naman ako at si lala. Wala kapa kasing tulog." Sabi ni mom. Kaya tumango lang ako. Antok na antok pa kasi ako. I need to sleep ayaw ko namang magkasakit.
"Mom alis na ako. Lala ikaw na bahala kay mommy ha. Babalik naman ako mamaya. Babawi lang ako ng tulog. Ok? Call me kung kailangan ako dito." Sabi ko kay lala.
"Sige po ate Tish. Makakaasa po kayo." After nun umalis na ako at tinungo yung unit ko. Nag shower muna ako bago matulog. Feeling fresh na ako ngayon. Nag loose shirt lang ako at hindi na nag suot ng bra. Eh sa mag isa lang naman ako dito. Hahaha. (I know you feel the same girls 😹 masarap kaya sa feeling pag walang bra ✌🏻)
🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸
Thank you guys! 😘 don't forget to vote and leave a comment 😊 I'm not a professional writer guys. Hehehe. Sorry sa wrong english grammar or wrong spelling if meron man. Hahahaha. God Bless!
BINABASA MO ANG
Instant Mommy (ONGOING)
General FictionHer life is pretty quite & peaceful. Pero isang araw ito ay magugulo at magiging masaya gawa ng isang BATA na tatawagin siyang MOMMY.