Chapter 1

5.2K 104 2
                                    

After 2 months na ng yari sa mall ganun padin daily/weekly routine ko pero medyo na stress ako sa office this week. Haaaay! Makapag beach nga next week.

"Carls, mag leleave ako next week ha baka isang buwan ako mawawala." Sabi ko kay Carla. Yes! 1 month leave need ko ngayon. Ihabilin ko nalang muna kay Carla ang office. Alam naman niya kung panu & may tiwala naman ako sa kanya.

"Yes Tish! Kailangan mo yan. Kahit 2 months pa. Ok lang sakin basta after mo ako naman. Hahaha" sabi nya ng pabiro.

"Yes of course! Ikaw pa ba? Lakas mo kaya sakin. Hahaha. 1 month. Deal?" Sabi ko. Yes! Kailangan din nya mag pahinga nu.

"DEAL!!" Sabi ni Carla hambang nag niningning ang kanyang mga mata. Nako2! Hahahaha.

"Okok. Alam mo naman ang gagawin Carls ha. Tatawagan padin kita araw2 para i.check. Don't worry. I'll help. Sabi ko. Aalis nako bukas so kailangan kunang umiwi at mag ayos ng gamit.

"Oo na Tish. Alam ko naman na eh. Basta mag enjoy ka bukas." Sabi ni Carla habang busy sa ginagawa niya.

"Of course yes Carls. Hahaha. Anu kaba! Oh sya aalis nako need to fix my things pa." Sabi ko kay habang nag bebeso sa kanya.

"Don't forget our pasalubong Tish. Hahaha." Sabi ni Carla

Nasa unit nako and pahinga muna ako saglit and mag iimpake nako ng gamit ko para sa 1 month vacation ko. Anu kaya gagawin ko dun? Aiiish!

* Dan's POV

Nasa grocery kami ni Zeke cause I need to buy his milk kasi paubos na yung stock nya and nag ikot-ikot pa kami to get some chips and pagkain ni Zeke sa bahay & baon nya sa school. Total andito nalang din naman kami sa mall ako nalang bibili. Alangan naman uutusan kupa si Manang. Busy ako kakahanap kung what food bibilhin ko for Zeke ay hindi ko namalayan na wala na pala siya sa tabi ko. Kaya ayon iniwan ko yung cart nahawak ko and looking for Zeke sa grocery pero hindi ko ito nakita.

"San ka naba Zeke?" San ba pumunta si Zeke. Nako namang bata to hu! "Mapuntahan nga muna sa toy store baka andon sya." Sabi ko sa sarili ko. Anu bayan kinakausap kuna sarili ko. Pag dating ko sa toy store hindi ko padin nakita si Zeke nag tanong2 nako sa mga salesman/ladies dito pero hindi daw nila nakita. Haaaay! San kana ba Zeke. Kinakabahan nako baka napanu nayon. Napakamot nalang ako ng ulo ko. Babalik nalang ako sa grocery baka andun lang siya at hinahanap na ako at umiiyak. Tama! Babalik ako sa grocery. Tama pagka dating ko nakita ko si Zeke may kasamang babae at nakasakay siya sa cart at tuwangtuwa na kausap ang babae. Naka corporate attire yung babae kaya medyo panatag ang loob ko at pinagtitinginan silang dalawa. May narinig din akong nag uusap...

"Tingnan mo yung babaeng may kasamang bata ang cute nilang tingnan. Tapos ang hot pa ng babae kaso may anak na." Sabi nung isang lalaki.

Instant Mommy (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon