* Tisha POV
Nagising ako dahil sa sinag ng araw galing sa bintana ng aking kwarto. I checked my phone para tingnan yung oras it's already 9am kaya bigla akong tumayo at nag tungo sa shower room para maligo. Aiiiish! Bat napasarap yung tulog ko? Dalidali akong naligo kasi late nako. Tapos na ako maligo at magbihis (I'm wearing skinny jeans then 3/4 polo top and a pair of ankle strap heels) ganun lang ayos ko hindi ako naka corporate attire. Pero still formal padin naman tignan. I put blush on using lip & cheek tint tapos nag powder lang ako at nag lagay ng lip tint. Ok all set! Tinahak kuna yung daan papunta ng office tapos nadaanan ko yung starbucks bigla akong natakam sa coffee nila kaya nag park ako sa labas para mag order. Mabilis naman akong nakarating sa office.
"Good Morning Miss. Blooming natin ngayon ah." sabi ni manong guard sakin.
"Good Morning din manong. Ayyy! Hindi naman manong pero salamat." sagot ko at mabilis na naglakad papunta sa elevator. Nambola pa si manong. May nakasabay pa akong mga empleyado.
"Good Morning Miss Tisha." They said in unison.
"Good Morning din." sagot ko habang naka ngiti. Mabilis ako naka rating sa office pero wala si Carla sa table niya. Baka may kinuha lang sa baba. Nakaupo lang ako sa swivel chair ko ng may nakita akong mga folders sa taas ng table ko kaya binuksan ko yun at binasa. Habang nag mumuni muni lang ako sa aking office narinig kung tumunog yung aking phone at agad ko tinignan kung sino yung nag message at agad ko yun binasa. From Dan bakit naman siya mag tetext?
1 Text Message
From: Dan Hechanova
Are you busy?
Yan lang nakalagay sa message niya. Bakit naman? Kaya agad ako nag tipa ng message para replyan siya.
To: Dan Hechanova
Nope I'm not busy. Why?
Reply ko sa kanya. Hindi naman ako busy eh. Baka tungkol din to kay Zeke. Biglang tumunog naman yung phone ko. Ang bilis mag reply ah.
From: Dan Hechanova
Zeke wants to be with you. Ok lang ba?
How sweet naman ng baby ko. Para meron namang maingay dito sa office ko. Miss ko nadin siya. Kaya nag reply agad ako sa kanya.
To: Dan Hechanova
Awww. Ok lang. Wala naman akong gagawin today. Pakihatid nalang si Zeke sa office. If ok lang. Thank you Dan. Ingat kayo ni Zeke.
Reply ko sa kanya. Pero hindi na siya nag reply. After 30 mins may kumatok ng tatlong beses.
"Come in." Sigaw ko. Hindi naman naka lock. Biglang iniluwa si Carla.
"Tish, someone's looking for you." Sabi ni Carla. Na parang kinikilig.
"Sino daw? Papasukin mo nalang. Pleaseee!" Sabi ko. Nag nod lang siya then lumabas na. Maya't maya may kumatok na naman ng tatlong beses.
"Come in." Sigaw ko. Biglang nag bukas ang pinto at iniluwa yung cute na cute na si Zeke at si Dan.
"Mommy!" Sigaw ni Zeke habang tumatakbo papunta sakin. Kaya niyakap ko siya at hinalikan sa noo.
"Baby! How's your day?" Tanong ko sa kanya.
"Fine mommy." Tipid na sagot niya.
"What's wrong baby?"
"Nothing mommy." Tapos biglang nag salita si Dan. Biglang tumikhim si Dan kaya napalingon kami ni Zeke sa kanya.
"Ehhhm! Alis nako. Zeke behave ka dito. Tish sorry sa istorbo." Sabi ni Dan samin.
"Byeee daddy. Ingat ka. I love you." Sabi ni Zeke tapos nag hug siya and kiss kay Dan.
"I love you too baby." Sagot niya kay Zeke tapos kiniss niya si Zeke sa noo.
"Ok lang Dan hindi naman ako busy eh." Sabi ko at nag nod lang siya and lumabas na ng office ko. Habang busy ako sa binabasa ko busy din si Zeke sa kanyang iPad. Hindi na namin namalayan yung oras. Tapos napa tingin ako sa wall clock sa room ko. It's already 12pm Lunch time na kailangan na naming kumain ni Zeke. I know gutom na yung bulinggit na yun. Ako? Oo gutom na ako hindi kasi ako nakapag almusal eh. Kaya tinawag ko si Zeke.
"Baby kain na tayo. It's already 12 na." Sabi ko sa kanya. Kaya napa tingin siya sakin. Kaya tumayo na ako at lumakad papunta sa kanya.
"Yeheeeey! Sa jollibee ba tayo kakain mommy?" tanong niya.
"No baby. Wala na tayong time pumunta sa jollibee at baka ma traffic tayo. Sa canteen lang tayo kakain." Sabi ko. Sumimangot naman yung mukha niya. "May chicken naman doon baby don't worry."
"Talaga mommy?" Sabi niya at biglang kumislap naman yung mata niya. "Let's go mommy."
Kaya lumabas na kami ng aking office kaso wala na si Carla sa table niya. Hindi man lang nagyaya ang bruha! Kaya pumunta nalang kami ni Zeke sa canteen pinagtitinginan kami ng mga empleyado at nag bubulungan. Wapakels lang ako. Napatanong si Zeke sakin.
"Mommy bakit nila tayo pinagtitinginan?" Zeke asked na nagtataka.
"Because you're handsome baby that's why." Kaya tumango lang siya. Andito na kami sa canteen nag hanap kami ng bakanting table. Lahat ng madadanan namin nag gre-greet at ngumingiti kaya I did the same. Naka hanap na kami ni Zeke ng table kaya pina upo ko na siya.
"Baby dito kalang wag kang umalis. Oorder lang ako ng food natin. Ok?" Kaya tumango lang siya at nag laro na siya sa kanyang iPad. Umalis naman ako agad sa table at nag tungo sa cashier. Syempre pumila ako ayaw ko namang maging unfair sa mga empleyado ko. Kahit ako ang boss dito. Nag order na ako ng food namin at nag bayad kay manang Esing at tinungo ko yung table kung nasaan si Zeke.
"Tama na yan baby. Let's eat. You need to eat vegetable. Ok?" napa iling naman siya.
"I don't want vegetable mommy. It's yucky!" Sabi niya at nag act na parang na duduwal. Hindi yan uubra sakin Zeke.
"No baby. It's yummy. Promise!" Sabi ko at tinaas ko pa yung right hand ko. Para maniwala siya. "If you'll eat this I'll buy you a toy later." sabi taas ng gulay.
"Ok mommy. Promise?" paninigurado niya sakin.
"Promise!" tapos nag pinky swear kaming dalawa. Kaya nag start na kaming kumain tapos tinikman niya na yung gulay. Tapos nag salita siya kahit puno pa yung baba niya ng pagkain.
"Mommy you're right It's yummy." sabi niya kahit punong puno yung baba niya. Ang cute nga niya. Hahaha. Ang laki laki ng fez niya. Whaaaahaha.
"Don't talk when your mouth is full baby." saway ko sa kanya. Kaya nilunok niya na yung pagkain at nag salita.
"Sorry mommy na excite lang kasi ako." paghingi nya ng sorry. Kaya kumain na kami at after nun bumalik na kami sa office. Habang busy ako sa pagpirma ng mga papers hindi ko namalayan na nakatulog na pala si Zeke sa sofa kaya pinabayaan ko nalang siya. 4pm na tulog padin si Zeke. Kaya ginising ko na siya kasi aalis na kami pupunta pa kaming mall para sa reward niya. Promise is a promise!
🎀🎀🎀🎀🎀🎀🎀🎀🎀🎀
Hanggang dito nalang muna yung UD ko :) Thank you guys! :* virtual hug & kisses sa inyong lahat 😘🤗
BINABASA MO ANG
Instant Mommy (ONGOING)
General FictionHer life is pretty quite & peaceful. Pero isang araw ito ay magugulo at magiging masaya gawa ng isang BATA na tatawagin siyang MOMMY.