Comeback
Ivan's POV
I thought everything will be fine, but I am wrong everything was like a mess right now! Aliyah's condition getting worst. She's in comatose, at wala na yatang mas sasakit pa sa nararamdaman ko ngayon, ang hindi ko magawang makita man lang siya.
Nalaman ni Mr. Tan ang minsang pag-dalaw ko kay Aliyah sa hospital nung tinulungan ako ni Lester at dahil don mas hinigpitan nila ang security kaya hindi ko mapuntahan si Aliyah. Lester was missing in action! Hindi ko na siya ma-contact! Nalaman ko lang ang kalagayan ni Aliyah dahil sinabi ni Dane sakin kahapon.
Hindi ako makatulog kahit halos 12 am na, I over think an— "Daddy!!!" my son shouted!
Mabilis akong bumagon sa higaan ko, at dali-dali kong pinuntahan si Shacey sa bed niya. "Are you okay son?" Mabilis siyang yumakap sakin, maybe he had another nightmare!
"I saw mommy! She's crying daddy! Daddy! Mommy—" Shacey cried out loud, para akong binuhusan ng malamig na tubig ng marinig ko ang mga iyon. Nag-aalala na ako para sa anak namin, kung pwedeng ako na lang ang nasa kalagayan ni Aliyah ngayon gagawin ko.
"Shhh. It's just a nightmare baby. Andito lang si Daddy. Wag ka ng umiyak."
Si Shacey ang pinag-kukunan ko ng lakas at siya na lang ang meron ako ngayon. Hindi ko alam kung hanggang kailan pa ang lahat ng pag-hihirap na ito. Karma ko ba ito sa lahat ng pananakit ko kay Aliyah? Kasi kung Oo, sana ako na lang ang pahirapan at hindi na ang mag-ina ko.
-"Daddy where are we going?" Shacey asked ng makasakay kami sa sasakyan.
I've decided na mas maayos kung doon muna kila mommy si Shacey. Alam ko namang kahit na hindi pa kami ayos ni Dad, nandyan pa rin ang step mom ko. Naiintindihan niya ako, at alam kong tutulungan niya ako. Para na rin siya ang tunay kong ina, dahil simula ng mawala si mom at nakilala siya ni Daddy tinuring niya na akong parang tunay niyang anak. And I'm thankful for that."Are you sure you'll be okay?" Mom asked bago ako umalis ng bahay.
"Mom, I'm okay saka kailangan kong gawin ito. Kailangan ako ni Aliyah, hindi pwedeng wala akong gawin." Lumapit si mommy sakin at niyakap niya ako ng mahigpit. Pakiramdam ko sa mga sandaling iyon nakaramdam ako ng sandaling kapayapaan.
"Basta Ivan tandaan mo nandito lang ako palagi sayo. Alam kong magiging maayos din ang lahat. Ipaglaban mo siya anak, alam kong wala kang masamang ginawa. Sa ngayon ako muna bahala kay Shacey, wag kang mag-aalala aalagaan ko siya." I just smiled and gave Shacey one last hug bago ako tuluyan umalis ng bahay.
Kailangan kong gawin ito! Heto na lang ang tanging paraan para makita ko siya at makasama.
-
Tryone's POV"What do you expect dad? Last year pa unti-unting lumulubog ang kumpanya natin! Hindi na natin kaya to, unless may tutulong satin iahon ang kumpanya." I clenched my jaw, umagang-umaga ganito na agad ang bubungad sakin. Problema! problema!
"Kung tumupad lang sa usapan si Mr. Aguirre sa usapan tapos na ang problemang to!" Dad shouted
Hindi ko alam ang tungkol don, sino si Mr. Aguirre?
Who's Mr. Aguirre I mouthed to Troy and he just shrugged.
"Tryone, Mr. Aguirre is one of dad's old friend back then." Lester said, nandito pala siya? Tss. Ang akala ko pinuntahan na niya yung Ivan na yon para tulungan ulit makapasok sa hospital! That asshole!
"At si Mr. Aguirre ang dapat na tutulong satin para bayaran ang mga utang natin sa ibang kumpanya, kaya lang hindi nangyari." Lester continued
"What happened?" I asked and Lester just stared at me for a while and he gave me a smirked!
"Nabuntis ang anak ni Mr. Aguirre Tryone—"
"At ano naman kinalaman non sa business matters Lester?" Tiningan ulit ako ni Lester ng masama bago siya sumagot sa tanong ko.
"Ang anak ni Mr. Aguirre ay dapat ikakasal sa anak ni Mr. Ramirez yun nga lang hindi natuloy ang kasal dahil sa ayaw nung anak ni Mr. Ramirez at isa pa yung anak ni Mr. Aguirre nabuntis ng ibang lalaki." The heck! Ano bang pinagsasabi ng isang to?! Hindi ko maintindihan, at sino naman yung Mr. Ramirez na yon?!
"Ano?! Hindi ko maintindihan! Anong kinalaman ng lahat ng iyon sa problema natin? At sa kasunduan ni Dad kay Mr. Aguirre?"
I saw Lester smiled for a while at ng magsasalita na sana ulit ako he interrupted me!
"Brother, si Mr. Greg Ramirez ay isa sa mga mayaman na business man dito satin, actually pati sa Japan and some other countries. He have a lot of different business, and now he's number 6 in forbes! Kahit na ilang beses din lumubog ang mga kumpanya nila noon nagawa pa rin niyang maging successful ng ganon ngayon at isa sa mga tumulong sa kanya ay si Mr. Aguirre. And Mr. Aguirre made an arrange marriage for her daughter and to Mr. Ramirez only son for you know some business partnership, and for more money. Well, hindi na bago yun ganon naman talaga isang paraan para lalo pang yumaman—"
"Make story short! Ang tagal mong mag-kwento!" Kainis, pangiti-ngiti pa itong si Lester akala mong nang-aasar! Nagagawa pa niyang ngumiti ng ganon eh halos problema na lang ang dumadating samin!
"And nakiusap hindi nakipag-kasunduan si Dad kay Mr. Aguirre na kung pwedeng pautangin tayo ng pambayad sa mga utang natin sa ibang kumpanya sa oras na maikasal ang mga anak nila dahil sigurado madami ng pera si Mr. Aguirre non dahil sa mga Ramirez at pumayag naman si Mr. Aguirre at isa pa tutulungan din sana tayo ni Mr. Greg Ramirez noon kaso nga hindi natuloy ang kasal at dahil don sira ang plano at ang utangan portion." So that's is! How pathetic!
"Eh bakit hindi na lang tayo ang mismong makipag-usap kay Mr. Ramirez na yon, let's make an offer and I'm sure tutulungan tayo non lalo na't sabi mo nga mayaman!" I said and dad just looked at me.
"Brilliant idea son! But I heared yesterday na ang anak na daw ni Mr. Ramirez ang may hawak ng kumpanya nila ngayon, pero mas madali siguro nating makukuha ang gusto natin lalo na't sigurado akong wala pa namang masyadong alam ang anak niya na yon baguhan pa lang. Pinagkatiwala niya ang mga pera niya sa isang batang walang alam sa business! How idiotic!"
"Are you sure with that dad? Wag tayong paka-siguro. Pero para sa kumpanya gawin natin ang lahat." Lester said.
Bago kami umalis sa opisina ni Dad, napagkasunduan naming ako at si Lester ang pupunta bukas sa RA Company para kausapin ang anak ni Mr. Ramirez. And I will make sure na gugustuhin non na tulungan kami!
-
AN:
Na-miss niyo ako? Hahaha. I know it's been a long time since my last update so ayan medyo bumawi ako sa inyo. 😉 Sana na-appreciate niyo! Hahaha.
I wanna say THANK YOU to all those who still supporting me & reading this story. ☺ See you on next chapter!
BINABASA MO ANG
Aliyah (ang batang ina)
RomanceNagbago ang lahat sa buhay ni Aliyah, ng siya ay maging isang ganap na batang ina. Kayanin niya kaya ang lahat ng pagsubok na dadating sa buhay niya? AN: The photo that I used for my cover is not mine. Credits to the owner!