Unexpected
Tryone's POV
"Are you ready? Let's go brother! We'll be late!" Aya ni Lester sakin ng makalabas ako ng bahay. Ngayon kasi ang araw na pupunta kami sa RA Company.
Natawagan na namin ang secretary kahapon ni Mr. Ramirez at nakapagpa-schedule kami ngayon. Sabi pa nga ng secretary busy daw si Mr. Ramirez pero nung malaman nila na kami ang mga Tan pumayag sila. Hindi na nakakapagtaka isa rin kami sa mga kilalang pamilya dito and one of the powerful families.
"Good morning sir! Nasa isang meeting pa po kasi si Sir Ace upo po muna kayo patapos na rin naman po yun. Mamaya lang nandito na din po si Sir." A girl with beautiful smile said, maybe she's the sectary that I called yesterday.
"Okay, thank you" I said. At naupo muna kami ni Lester sa isang sofa malapit sa opisina ni Mr. Ramirez.
"Sir si Mr. Ace Ramirez na po ang aming president ngayon, hindi na po si Mr. Greg kaya po hin—" I interrupted her, she's annoying! Na para bang it's a really big deal na ang anak na ni Mr. Greg Ramirez ang kanilang presidente ngayon na mamaya lang kakausapin na namin.
"We already knew that miss." I said and she said "Sige po, ang akala ko po kasi hindi niyo pa alam." after she said that she gave me a polite smile and she left.
We waited for almost half hour! Kung hindi lang para sa kumpanya namin ito hindi ako magtitiyaga ng ganito! Malapit ng maubos ang pasensya ko ng sa wakas! Pinuntahan kami nung babaeng kausap ko kanina yung secretary.
"Sir pwede na po kayong pumasok sa loob." She gave me again her beautiful smile. I don't know but there's something about her na para bang kahit sinong lalaki magugustuhan siya kahit sa unang kita pa lang sa kanya. Maybe she have that beautiful smile that's make her more beautiful. At para bang nakita ko na yung ngiti na yon dati.
"Finally, haha. Thank you Ms— what's your name again?" Lester asked.
"Kierra, Kierra Aguirre po." Her name sounds familiar to me, hindi ko lang alam kung kailan at saan ko narining yon. Pero ayoko ng pag-aksayahan pa ng oras yon, ang mahalaga ang magiging pag-uusap namin ngayon ni Ace Ramirez para sa ikaliligtas ng kumpanya namin.
-
Naunang pumasok si Kierra sa loob ng opisina kasunod kami ni Lester. Pagka-pasok namin sa loob walang ibang tao kundi ang isang lalaki na mukhang kakagaling nga lang sa isang business meeting dahil nakasuot pa ito ng business attire. Nakatalikod siya samin, at nakaharap siya sa malaking bintana sa likod ng kanyang chair and desk at kung saan matatanaw mo ang iba pang natataas na buildings sa labas at pati na rin ang traffic ang magulong kalsada sa labas.
Kahit nakatalikod ito samin alam kong bata pa nga siya, palagay ko nga baka same age lang namin siya ni Kuya Lester.
"Hmm, sir Ace nandito na po sila." Sabi ni Kierra, pero parang walang narinig yung Ace at hindi man lang lumingon samin.
Pansin kong parang kinakabahan pa si Kierra, masungit kaya yung boss niya? O masyadong mahigpit?
Greg Ramirez President binasa ko ng mahina yung name plate na nakalagay sa desk, malamang hindi pa napapalitan yon dahil pangalan pa rin ni Mr. Greg ang nakalagay kahit itong anak na niya ang Presidente ngayon.
Gumalaw yung Ace at akmang haharap na siya samin ng magsalita muna siya ng
"Have a seat please." At gaya ng sinabi niya naupo ako at si Lester sa upuan na malapit sa desk niya.Pagkatapos ay inutusan niya si Kierra na kumuha ng Lemonade. Mabilis namang sumunod si Kierra sa utos niya. You can feel the authorization in his voice.
Ilang sandali pa ay humarap na siya samin, and I almost drop my jaw nung makita ko kung sino yung nasa harapan namin ngayon! "Sorry If you waited me for almost half hour, I just have a busine—
"Ivan?!" I gasped. Yes, it's him. That bastard! Bakit hindi ko naisip na Ramirez ang gagong to! And realization hits me, his name was Ivan Ace Ramirez! Bakit hindi ko napansin yon kanina?! Tangina.
He smiled at me and he gently nodded.
I saw Lester just shurrged, na parang hindi man lang siya nagulat! So, alam na niya kanina pa na si Ivan pala ang anak ni Mr. Greg Ramirez! The heck!"So, what's bring you here Mr. Tan?" Ivan asked. At hindi ako nakasagot agad. Bakit kailangan itong gago pa na to ang kaharap at makakausap ko ngayon?! Of all people, why him?! This bastart, I want to punch him right now!
Tiningnan ko siya ng masama, at tumawa lang siya. Plano niya ba ang lahat ng ito? Makakatikim mamaya ng suntok ko itong si Lester!
"Tryone ano ba, kalimutan mo muna yung personal issues niyo. Remember nandito tayo para sa kumpanya hindi sa away niyo." Kuya Lester whispered to me, tama! Nandito ka lang Tryone para sa kumpanya niyo hindi para sa I—
"What? Are you going to speak or you will just waste my time." Nayukom ko ang palad ko dahil don! Akala mo naman kung sinong magaling to, kung hindi lang para kumpanya hindi ko gagawin ito! What the fuck!
"We came here to make some a business deal, our business have a you know some problems an—
"Well, I guessed wala naman kaming kinalaman sa problema ng kumpanya niyo at bakit naman kayo pupunta dito ng dahil don lang? And what's that deal Mr. Tan?" Kung nakakapatay lang siguro sa tingin kanina ko pa napatay ang isang to!
"Akala mo naman kung sino kang maga— "
Lester interrupted me!
"Well, you know Ivan I mean Mr. Ramirez nagpunta kami dito para sana maghingi ng tulong mo at ng kumpanya mo. We need a huge money, lumulubog na ang aming kumpanya dahil sa utang at wala na kaming ibang malapitan kundi ikaw, kayo na lang and—
Napansin kong nag-iba ang expression ni Ivan na para bang wala siyang pakialam sa sinasabi ng kapatid ko, great! Bakit ba kasi nagpunta pa kami dito? At sa gagong to!
"So, ano naman ang mapapala ko kung tutulungan ko kayo? Paano naman kayo makakabawi sakin? I guessed hindi niyo ko mabibigyan ng magandang deal sabi niyo nga lubog na ang kumpanya niyo. It's useless kung tutulungan ko kayo."
And he looked at me and gave me his fucking smirked!
"Napag-uusapan naman iyon Mr. Ramirez." Lester said and Ivan just smiled.
"Ano bang gusto mong kapalit Mr. Ramirez, tutal hindi rin naman namin agad mababayaran ang itutulong mo samin kung sakali." Today the day I felt I'm the lowest. And I couldn't believe na sa gagong ito pa kami kailangang humingi ng tulong! Kung hindi lang para sa kumpanya hindi ko naman ito gagawin!
"Simple lang naman ang gusto ko Mr. Tan." Ivan said at wala na akong aaksayahin pang oras nandito na, at kung ano pa yung gusto niya na yon ibibigay ko, namin basta tulungan niya lang kami!
"And what it is?" I asked and Ivan glared at me for a while before he finally answered.
"I only want your sister. It's just Aliyah."
BINABASA MO ANG
Aliyah (ang batang ina)
RomanceNagbago ang lahat sa buhay ni Aliyah, ng siya ay maging isang ganap na batang ina. Kayanin niya kaya ang lahat ng pagsubok na dadating sa buhay niya? AN: The photo that I used for my cover is not mine. Credits to the owner!