Chapter 56

4.2K 79 4
                                    

Who are you?

Ivan's POV

Two days before Aliyah's birthday sinabi ng doctor na umaayos na daw ang kalagayan ni Aliyah. And there's 70 percent na magigising na siya. And today it's her birthday, it's special day for us.
I'm hoping and praying na sana magising na siya.

Her dad, Mr. Tan kahit papaano nabawasan na ang galit sakin lalo pa na ngayon na ang buhay ng kumpanya nila ay na sakin. Ofcourse I'll help them to save their company. Kaya sana lang itong hinihingi kong kapalit sa kanila na makasama si Aliyah ay buong loob talaga nilang ibinibigay sakin.

Shacey knew all about his mom condition, sinabi ko two days ago. Karapatan ng anak namin na malaman niya, yun nga lang hanggang ngayon malungkot siya at tulad ko nag-alaala para sa mommy niya. I'm thankful because I have my step mom para bantayan at alagaan si Shacey habang wala ako. Mas kailangan ako ngayon ng mommy niya at alam kong naiintindihan niya yon. My son is smart kid like his mom.

"Good morning babe. Happy birthday." I said a I kissed her on her forehead.

"Kamusta ka na? We are waiting for you Aliyah. Please wake up na."

Ang sabi ng doctor samin mas makakabuti kay Aliyah kung kakausapin namin siya into positive ways, dahil ang mga taong comatose daw ay nakakarinig. Nadidinig nila ang mga nasa paligid nila at isa itong paraan para makatulong sa pag-gising niya.

Pinalitan ko ang mga lantang bulalak sa vase at inilagay don ang binili ko kanina sa nadaanan kong flower shop. Aliyah loves flower kaya naman I always make sure na palaging may bulalak dito sa kwarto para pag nagising siya makita niya ang mga ito.

Pagkatapos non ay naupo ako sa tabi ng kama niya at sinimulan magsulat ulit sa diary na kailan ko lang sinimulan gamitin. Nakaka-bakla man pakinggan pero totoo, tama kayo ng nabasa nag-didiary ako. Simula ng magkawalay kami ni Aliyah noon I decided to write my daily thoughts at sinusulat ko din dito ang mga gusto kong sabihin sa kanya.

Hindi ko alam pero gusto ko lang isulat ang lahat ng nangyayari ang lahat ng nararamdaman ko, iniisip ko. Kasi what if there's no tomorrow for me? There's no tomorrow for us Aliyah?
Kaya kahit ito man lang Diary ko maiwan na alaala para satin.

I let out my heavy sighed before I started to write a new page of my diary.

Aliyah,

It's your birthday today. Happy Birthday babe! It's special day for us. Do you still remember why? Because many years ago, same date we met. I saw you for the very first time. That time I said to myself and to Lord, "She's the one." I don't know how can I say that knowing that I'm still too young we are to young for a love game.

I just know here in my heart that you are my one. And it happened. You are my really one. No matter what happens to us my feelings for you will never change. My love for you will be here, always here in my heart.

Kung mayroon man na napakagandang dahilan para patuloy akong mabuhay kayo yon ni Shacey. Kayong dalawa ang dahilan kung bakit patuloy akong lumalaban para mabuhay. Kaya sana mahal ko ganoon ka din. Lumaban ka pa sana para samin ni Shacey. I waiting to see you again, smiling. So please wake up my love. Kailangan kita, kailangan ka namin ni Shacey. Madami kaming naghihintay sayo.

Patawarin mo sana ako sa mga nagawa ko sayo na nagdulot ng sakit at kapahamakan. Mahal na mahal kita. Walang kahit sino man, ano pa man na makakasira pa satin. So please live not leave. I'm waiting for you.

Hanggang dito na lang muna babe, I hope and prayed na sana dumating na yung araw na mababasa mo na ang lahat ng ito. I love you Aliyah, always.

-Ivan

Ng makatapos ako sa pagsusulat saktong dumating ang nanay ni Aliyah at hindi siya nag-iisa, may kasama siya.

"Ivan you're so early. Where's my apo?"

I smiled at Aliyah's mom. Kung mayroon man na gusto ko kay tita yun ay yung sobrang pagmamahal niya kay Shacey.

"Tita mamaya po dadalin ko siya dito, dumaan lang po ako dito sandali to see her. It's her birthday today tita kaya gusto kong ako ang unang babati sa kanya."

Dumiretso si Tita kay Aliyah at gaya ng ginawa ko kanina hinalikan niya din ito sa noo.

"So you're still hoping na it's you and Aliyah in the end?" Kahit mahina ang pagkakasabi non, narinig ko yon kaya agad kong lumingon sa nagsabi non.

"Who are you?"

"Hindi mo pala talaga ako kilala Ivan, pero kilalang-kilala kita."

Hindi kami napapansin ng mommy ni Aliyah dahil abala siya sa pag-aayos ng pagkain sa lamesa sa dulo ng kwarto. At bukod pa don mahina lang ang pagsasalita namin.

Familiar sakin ang boses niya! Parang narinig ko na siya dati. Sino ba siya?

"Who are you?" I asked again but he just gave me his stupid smirked.

I was about to ask him again ng tumawag sakin si dad at sinabing hinahanap na daw ako ni Shacey.

"Tita I have to go, I'll be back na lang po mamaya kasama si Shacey."

Ng makapag-paalam ako kay tita tumungo na ako sa pinto para sana lumabas ng hawakan ako sa kwelyo ng damit ko yung lalaki na kasama ni tita.

"You asked me who I am huh?! Well, it's for you to know and find out who I am Ivan Ace Ramirez."

Tinulak pa niya ako pagkatapos niyang sabihin yon. At alam kong nakita yon ni Tita pero binalewala lang niya. What's happening?! And who's the heck this guy?!

Bakit pakiramdam ko mayroon akong hindi alam na alam nila?
-

Aliyah (ang batang ina)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon