Part Thirty-Six
(Baliw Sa Kanya)
-
Ako lang mag-isa sa bahay ngayon, nasa duty pa kasi Luis habang si Lj ay nasa bahay nila Mama.Kaninang umaga kasi paggising ko, masakit na ang ulo ko kaya noong pumunta dito si Ate Sav para bisitahin kami ni Louise James.Sinabi ko nalang isama niya si Lj sa bahay dahil mukhan hindi ko maalagan.
So far so good naman ang kondisyon ni Papa.Salamat sa magulang ni Luis na nagpahiram ng pera sa operasyon ni Papa.Hindi ko nga alam kung paano sila mapapasalamatan dahil doon eh.Hindi ko rin alam kong papaano namin sila mababayaran.Ayaw ko namang si Luis ang magbayad, obligasyon namin ni Ate yon bilang mga anak ni Papa.
Nasa kalagitnaan ako ng pamamahinga ko ng marinig ko ang malakas ng katok sa pinto.Kahit masakit ang ulo ko pinilit kong bumangon, baka kasi si Luis na ‘yon.Ang sabi kasi niya maaga daw siyang uuwi ngayon.
*tok!tok!tok!*
“Teka lang..” sigaw ko mula sa loob habang dahan-dahang naglakad sa pinto.Ang sakit ng ulo ko, pati katawan ko apektado kaya medyo nanghihina.Marahang binuksan ko ang pinto, at tumambad sa’kin ang malaking pangangatawan ng isang lalaki.
Napa-awang ang bibig ko habang naglalakbay ang tingin ko mula sa matipuno niyang katawang patungo sa mukha niya.Ang tangkad niya, kasing tangkad niya si Luis.Yon nga lang mas malaki ang katawan niya dito, mas matipuno ng kunti. “A-anong kailangan mo? S-sino ka?” medyo nauutal kong tanong.Nakasunot niya ng putting t-shirt na hapit na hapit sa katawan niya at isang pares ng kupas na maong.
Kung hindi lang maamo ang mukha niya aakalain kung isa siyang bouncer o di kaya wrestler eh. Kumunot ang noo niya habang nakatingin sa’kin, dali-dali ko namang itinikom ang naka-awang kong bibig.
“Pinsan ni Luis, Race nga pala.Si Sabrina ka right?” sabi niya.Tumango ako, ang sarap pakinggan ng boses niya.Bagay kasi sa kanya yon, barakong-barako tulad niya. “Kung ganoon Sabrina, saan ba ang magiging kwarto ko dito?” pumasok siya sa loob at iniwan akong nakatunganga sa pinto.
“K-kwarto mo?”
“Oo, hindi ba nasabi sa’yo ni Luis na dito muna ako titira for one week?” umiling-iling ako.Ano ba ito, bakit ba ako nagkakaganito sa presensiya nitong taong to! Ghad! Sabrina, may anak na kayo ni Luis.Pilit ipaalala ng isip ko. “Oh I see, we’ll Sabrina dito muna ako titira hanggang makahanap ako ng trabaho.By the way nice to meet you, maganda ka nga gaya ng sabi ng pinsan ko.” Then he wink at me!
Hindi ko alam kung paano ko itatago ang pamumula ng pisngi ko.Putik lang! Bakit ba ako nagkakaganito? Kinikilig ba ako dahil sa ibang lalaki buko ‘kay Luis? Umiwas ako ng tingin at naglakad papunta sa isang bakanteng kwarto sa bahay.Luis naman kasi eh, hindi ako ini-inform na may dadating pala siyang pinsan! “D-dito, bakante ang kwato na ito..” binuksan ko ang kwarto dahil sadyang hindi naman ito naka-lock.
“Oh nice! Iba talaga ang may babae sa bahay.Hindi lang ang may-ari ang inaalagaan pati ang buong bahay.Ang linis!” ngiting-ngiti siya habang nililinot ng tingin kabuuan ng kwarto.
BINABASA MO ANG
Baliw Sa Kanya [COMPLETED]
RomantikHindi ko akalaing sa ang bata kong puso ay iibig sa isang taong katulad n'ya. Umiibig nga ba ako o... Baliw sa kanya? -Sabrina