Third POV
"Ahh!"
Isang malakas hatak sa kamay ang nagpagising kay Luis sa mahimbing na pagtulog. Agad naging alerto ang katawan n'ya. Bumangon s'ya sa pagkakahuga't mabilis na may kinuha sa ilalim ng kama. Where he usually leaves his favorite pistol, for extra protection. He needed his family to be safe all the time.
"L-luis! Ahh!"
It was Sabrina's screams wakes up the hell of him. Agad n'yang nabitawan ang hawak na baril at lumingon sa asawang sumusigaw. And mahigpit na hawak pala nito ang nagpagising sa kanya.
"Sabrina? Anong nangyayari?" Gusto n'yang batukan ang sarili sa walang kwentang tanong n'ya sa asawa.
Nakahawak sa tiyan si Sabrina. Nakapikit ito at punong-puno ng pawis ang buong mukha. His wife lovely face was technically in pain and suffering and...it was not actually the first he saw it. Ganitong-ganito rin si Sabrina nang manganganak na ito sa panganay n'ya.
"Yung gamit Luis k-kunin mo na...si James ihatid mo m-muna kina Mama. Manganganak n-na ata ako..."
"Shit!" para s'yang binuhusan ng malamig na tubig. Hindi pa rin talaga s'ya sanay. Ang dami na n'yang mapanganib na misyon na nalampasan pero walang makakapantay kaba tuwing nasa ganitong sitwasyon si Sabrina.
Inalalayan n'ya si Sabrina na maka-upo bago ito binuhat. He's wife is heavy usually he finds it difficult to carry her this past few months. But today is Sabrina's lightest state. Oh baka dahil sa kaba n'ya nakalimutan n'ya ang bigat nito.
"Luis! S-si James..kailangan natin muna s-syang mahatid kina Mama!" Sabrina shouted in his ears kaya natigilan s'ya.
"Pero kailangan na nating makarating sa hospital...pain is all over your pretty face Sab.." Umiiling-iling s'ya. Handang-handa na s'yang isama sa hospital ang anak dahil sa nakikita n'yang itsura ng misis n'ya.
"Nababaliw ka na ba? Hindi pwede sa hospital ang pitong taon mong anak! Ihatid muna natin s'ya kina Mama...kaya ko pa. Don't worry...I'll be alright..she will be okay...magiging okay kaming dalawa." Sabrina assured me with he smilling face but still in pain.
I nodded. Mabilis akong lumabas ng kwarto. Inilapag ko muna si Sabrina sa malaking sofa sa salas namin bago ako muling umakyat sa taas at maingat na inangat ang natutulog ko pang anak. In a few hours, we'll a family of four. Makikita na namin ang kapatid n'ya..his baby sister. James is surely my little version, I wonder if our little girl will take my wife's beauty. Mahihirapan ako paglaki n'ya kung ganoon.
***
"Paige Madeleine.."
Tawag ni Luis sa bunsong anak. Kakarating n'ya galing presinto at una n'yang pinuntahan ang bunsong anak na babae. His fourteen years old daughter. He can't believe how time flies, James turned twenty one last month and Paige is slowly becoming an headache.
"Luis.." natigilan s'yavsa muling pagkatok ng may malalabot na kamay na yumapos sa kanyang likuran.
"Sabrina.." turan n'ya saka bumuntong hininga.
Humarap s'ya sa asawa gamit. In years, a lot of things happen. But his love for his wife never change. Ang inosente nitong mukha ang nagpapakalma pa rin sa kanya. Kanina pa s'ya nagtitimpi sa galit pero naglaho lahat ng masilayan ang magandang mukha ni Sabrina.
"May nangyari ba? Mamaya pa ang out mo napa-aga ata?" tanong ng asawa.
Kinuha n'ya ang mga palad nito't pinagsalikop ang kanilang mga palad. Her smooth palm calm him. He needed her touch so that he can think wise.
"Paige did something..." he mouthed. Tighthening his lips. "She stole smothing and got caught.." Finally, unti-inti n'yang nabitawan ang mga salitang 'yun.
BINABASA MO ANG
Baliw Sa Kanya [COMPLETED]
RomanceHindi ko akalaing sa ang bata kong puso ay iibig sa isang taong katulad n'ya. Umiibig nga ba ako o... Baliw sa kanya? -Sabrina