THE FACELESS
••Chapter 28: No, Not Yet••❌❌❌
THIRD PERSON'S POV
Namilog ang mga mata nila Jegs at Joven sa nadatnan. Kitang-kita nila ngayon ang walang buhay na katawan ni Lexai na nakalupaypay ang ulo at umaagos ang dugo galing sa sentido nito.
"Labas!" Mabilis na sinenyasan ni Jp si Dadap matapos ipasok sa loob ng kwarto ang dalawang binata.
Agad napatayo sa kinauupoan si Dadap at mabilis na ginawa ang utos sa kanya ng walang ka imik-imik. Pagkalabas nilang dalawa sa kwarto ay marahas na sumara ang pinto at may kung anong ingay sa likod ng pinto, ingay na nanggagaling sa kadena.
"Okay ka lang?" agarang tanong ni Jegs kay Kira ng tuluyan silang maikulong sa kwarto.
"I'm fine. Pero si Lexai, I'm sorry..." mahinang tugon ni Kira sa kasama. Agad namang isinalaysay ni Kira sa mga kaibigan ang ugat ng lahat ng ito.
"Hindi mo kasalanan," giit ni Jegs at agad na pinakawalan si Kira sa pagkakagapos nito.
"Bakit nila tayo iniwan dito ng basta-basta?" nalilitong tanong ni Jegs habang kinakalagan si Kira.
"Alam kong hindi nila inaasahang mangyayari ito, ang makawala tayo kanina. Nakakasiguro akong wala sa plano nila ito dahil una't sapol palang, ipapapatay na nila tayo. Baka dahil sa taranta kaya ikinulong nila tayo dito," suhestyon ni Joven.
"Para makaisip ng bagong paraan para mapatay tayo, ganun?" kunot noong tanong ni Jegs.
"Siguro. O baka tuluyan na nila tayong inabandona at mabilisan nalang na patayin." saad ni Joven.
"Guys, I'm sorry. This is all my fault. Ako ang may kasalanan kung bakit nagawa 'to ni Jp. He want to revenge on me for ruining his life. Hindi na dapat kayo nadamay dito. Please save yourself, iwan niyo na ako dito." Malamig na sambit ni Kira matapos itong makawala sa pagkakagapos.
"Walang maiiwan," maotoridad na giit ni Jegs.
Biglang namayani ang katahimikan ng ilang minuto at pilit na umiiwas ng tingin sa bawat isa. Sumalampak nalang si Jegs sa sahig habang nakadikit ang likod sa dingding at bahagyang nakaangat ang ulo. Umupo din si Joven sa isa sa mga upuan na nakahilera na siyang inupoan ni Jp kanina.
"Kailangan natin silang maunahan," pambabasag ni Joven.
Agad naman nilapitan ni Joven si Jegs at ipinaliwanag ang planong naiisip niya. Tango at mahinang bulong lang tanging mga sagot ni Jegs, na tila sinasadyang hindi iparinig kay Kira ang mga pinag-uusapan nila.
Matapos nilang mag-usap dalawa ay agad namang tumayo si Jegs at Joven at agad na sinuri ang kabooan ng kwarto. Wala ni isa sa kanilang dalawa ang nagbalak magsalita para hindi maipaalam kay Kira ang plano nila.
"Ano'ng pinaplano niyo?" nalilitong tanong ni Kira sa dalawang binata.
"Naghahanap ng paraan para makalabas tayo." malamig na sagot ni Jegs.
Pero sa kaloob-looban ng dalaga ay meron pa rin na bumabagabag sa kanya. Alam niyang may inililihim sa kanya ang dalawang kaibigan. Naisin man niyang magtanong pero alam niyang hindi rin magsasabi ito ng totoo.
Mga ilang minuto rin ang lumipas ay may naririnig na naman silang kalansing ng kadena na nagmumula sa labas. Alam nilang sila Jp at Dadap na ito na binubuksan sila. Agad namang napaatras sila Joven at Jegs at pilit hinaharangan si Kira.
BINABASA MO ANG
The Faceless: FS#1 COMPLETED
Mystery / ThrillerLabing-anim na magkakaibigan. Ang isa ay traydor. Sama-samang nag plano para sa isang kasiyahan. Pero ang isa nag plano ng kasamaan. Labing-anim na buhay. Labing-apat ang mamamatay. Sino'ng matitira? At sino ang nagtatago sa likod ng maskara? FACELE...