Chapter 1

1.1K 11 2
                                    

#Trapped

Binuksan ni Dondon ang ceiling ng sasakyan. Napatingin ako doon. Bahagya kaming nagtawanan ni Talia. Mabilis akong tumayo at pinatung ang dalawang paa sa kinuupuan ko at inilabas ang ulo sa ibabaw. Sininghap ko ang hangin na humahaplos sa mukha ko.

"Yahooo!"sigaw ko habang tinaas at winagayway ang dalawa kong kamay. "Yeah!"sigaw ko ulit, nakapikit ang dalawang mata. I laughed at my craziness.

Ive been waiting for this to come again and now this is really happening.Matagal narin kaming hindi nakakapag outing magpipinsan. Last year kasi kanya kanya kaming magpamilya na nagpunta sa ibang bansa.

May tumapik sa binti ko kaya nagpasya akong bumalik sa upo.

"That was refreshing!" I said while chuckling.

Bahagya naman akong natigil dahil sa mga reactions nila. Their eyes are on my me.

"What?" I asked nonchalantly.

My younger brother, Achourusse looked at me a smugged face.

"Pag nalaman 'to ni Papa magagalit yun kay Kuya Dondon. I swear, I wont cover you up."dugtong niya.

Napasinghap ako. "Okay fine. Hindi na mauulit."sabay ngiti ko.

Sa aming lahat ako ang pinakabata mag isip. I mean,hindi sa pagiging bata pero nag eenjoy naman ako. Iwan ko lang sa kanila. They are all kill joy sometimes. I was named being the most stubborn Sveriano.

Doniel, Akiejiro and Thea are siblings. Shoniel and Talia Shen were both siblings too. Ako naman at si Achourusse ang magkapatid. Dondon is the our eldest cousin. Akie has the same age as mine. Shong, Achou, Talia and Thea has one year age gap each.

"We're all be dead if tito Dan learns about this."naduduwag na usal ni Shong sa likuran ng van.

"Burn that,Shong."matamlay na sambit naman ni Akie na nasa gilid ng bintana.

"Shut up, Shong! Di tayo mapapagalitan kapag tumahimik ka jan!"si Thea.

Shong is the softest one. His conscience will always eat him up. He will easily spread out secrets specially for tito Zan. Ang butihing panganay nila daddy. Daddy Van is the heroic type father, who will save our asses to tito Dan, the strict father all time,Akie and Talia's father's.

We're fond of sneaking out. May mga lakad kami na hindi alam ng mga elders. Dahil na rin siguro sa mga pagkakataon na hindi sila papayag. If they see that's it's too much for us. We're heading to Mondrado Amusement Resort for catch up bonding. Kami kami lang muna magpipinsan. Aside from that, we need to do some mission.

"Pagdating natin doon pahinga na muna tayo. There's a party tonight." Dondon said while his eyes are on the road.

"Are you sure they will come, Kuya? Tsaka, kakausapin ba tayo ng mga 'yon?" Thea asked confused.

"Thea, we'll try to socialize with them. Kung ayaw nila sa atin problema na nila 'yon. We are raised to respect others even if they are an enemy to us."sabay iling naman ni Talia.

Lumingon si Thea sa gawi namin. "Whatever ,Tals. Its just the same."humarap ulit sa dashboard.

"You guys just stop it." Achou blurted.

"Quite already!" I snapped at my brother.

Palagi talagang nagbabangayan 'tong tatlo. Sumandal ako sa sit ko at nagtanaw sa labas. Natahimik na rin naman sila matapos 'yon. But really, I cannot tell what will happen later. Minsan kasi, kahit nakaplano na ang lahat ng hakbang na gagawin hindi naman nasusunod. Some things won't fall into its places.

Trapped(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon