Chapter 2

409 7 0
                                    


#Trapped

Hininto ni Dondon ang van sa parking. Kanya kanya naman sila ng kuha sa kanilang gamit habang ako ay nakaupo parin. Nahilo yata ako ng kunti dahil sa biyahe. Though I love long rides but my stomach can't really contain the smell of the car's Aircon. Nasa labas na sila at naghintay sa akin. And when I felt that I'm good to go I hurriedly went out and closed the car's door.

"Okay kalang,Ate Cee?"tanong ni Thea sabay hawak sa braso ko.

I slightly nod.

"Bakit? Nahihilo ka?"sunod na tanong ni Talia.

I just smiled and walk along with them inside the resorts front desk. Nagsipulan na sina Akie, Achou at Shong sa mga babaeng nakabikini lang. We waited for Dondon who's getting our villa.

"I think you should take meds before riding an air-conditioned van. Ganyan rin ako minsan pero nawawala naman kapag uminom ng meds." Si Talia sa gilid ko na hindi parin tapos ngayon.

"I find it not necessary."

"Just in case."singit ni Thea at pumwesto rin sa kanang bahagi ko.

"Uminom kana rin kaya ng gamot para sigurado." Talia suggested.

I shook my head. "No need,Tals. Ocean will calm my nerves." I said.

"Okay na, Kuya?"tanong ni Thea kay Dondon na marahan namang tumango.

"Get your things. We'll go now to our unit."utos ni Dondon.

Agad kaming sumunod at isa isang kinuha ang mga gamit namin. Pareho kaming may mga hand carrybag. May dala akong isang backpack bag at sina Talia at Thea ay parehong sling bag.
Nakapasok na kaming lahat sa entrance at sinalubong na ng bellboy.

"Villa po,Sir?"tanong nito kay Akie na nauna.

"Yes..."sagot niya.

Tumango ang bellboy. "Ill lead you to your villa." He said rendering his service.

"Thank you."

Nauna nasilang maglakad. Si Thea panay ang kuha ng pictures sa paligid. Sina Akie at Achou naman nag uusap at sumingit nalang si din Dondon. Nakakapit pa si Talia sa braso ko at panay ang saway sa mga kuha ni Thea.

Shong came out on my other side suddenly. He looked at me coldly while putting his hands inside his pockets.

"May problema kaba?"tanong ko.

"Uh huh..."tipid niyang sagot habang diretso lang ang tingin.

"What is it?" I am curious.

I sighed."I saw you earlier while we're eating." Kalmante niyang saad.

I smirked at that.

"Ano yun?" I said calmly.

Huminto na muna ako para makaharap siya. Tuluyan ng lumapit si Talia sa pinsan at naiwan kami.

"The way you look at that guy."he said.

Natawa ako. "That was just nothing. Alam mo naman ako laging hindi nagpapatalo. Kahit patayan pa 'yan o kahit ano."I reason out.

Tumango lang siya at wala ng dinagdag pa.

I know, I know. It's not just right. I can't be.

Naglakad kami sa buhangin patungo sa aming villa. As expected nandito rin ang ibang may malalakas na pangalan sa buong mundo.

"The Sveriano's..."dinig ko ang boses ng isang babae habang ang mga kasama niya ay tumatango lang.

"Ang gaganda at ga-gwapo nila. No wonder saan nagmana ang mga ya'n."sabat naman ng kasama niya.

I only smiled when some waved at us.

"Hmm. Parang reunion 'to ah?"si Talia na parang may naaamoy.

"I knew them from Mercado's." Tumango siya. May nakita pa ako na galing sa angkan ng Montesclaros at Gomez.

I've seen some batch mates from college and high school before. Some are Dondon's college friends na naging common friends ko rin noon.

Dondon is talking with Emman Montesclaros and Luis Gomez right now. College block mates kami nitong si Luis noon.

"Sunod na kayo kay Shong. Lalapit na muna ako kina Don."sabi ko.

"Let's go."patiuna ni Shong papuntang villa namin. I tossed him my bags before he walked away.

"Ceerine Monica Sveriano, Valedictorian of school year 2010!"

Luis greeted me playfully. Pumalakpak siya at pabiro akong kinamayan ng tuluyan ng makalapit sa kanilang tatlo.
I punched his arms and laughed.

Nilahad ni Emman ang kamay niya sakin."Nice to see you again, Ceerine."pagbati niya.

"The pleasure is mine, Emman."saad ko.

"Lalo ka yatang gumaganda."pang aasar niya.

"Sapak gusto mo?"sabi ko at humagikgik.

"We're looking forward bonding with you."sumilay ang ngiti sa labi ni Emman.

"Right,pre."saad ni Luis at nakipag fist bump kina Emman at Dondon pati na sa akin.

"Pahinga lang kami, tol. Mahaba ang biyahe namin. See you around."si Dondon at inakbayan na ako. Nagpaalam na kami sa dalawa at naglakad sa aming ukupadong villa.

Bulong. "We're really looking forward to this."

"Yes we are."tugon ko.

Lumingon ako sa tabing dagat. Kumikinang pa ang tubig sa tirik na araw. Every meters apart are cottages for some tourist. Nahagip ng tingin ko ang madilim na titig mula sa pamilyar na bulto hindi kalayuan.

No matter how much you try to avoid some things that has something to do with you it will always haunt you down.

"I wanna take a dip later."

"I'm sure you can. Mataas pa naman ang araw."aniya



















------------------

Hanep 'tong mga Ghosters, guys. Naghost ako!! :)

Anyway, may mga dagdag na dialogue at scenes ako kung napapansin niyo. Needed lang talaga para hindi siya hanging after ng chapter. Hope you understand me this time. Bumaba na rin iyong words niya but rest assured na same pa rin naman iyong thoughts ng story.

Again, the story I made is not to promote fame and popularity. Just enhancing my writing skills through making some fictional stories. Thank you and Godbless!

Ixoraweb.

Trapped(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon