Chapter 9

172 3 0
                                    

My head is throbbing so bad.

Dahan dahan akong bumangon at sinilip ang labas ng bintana. Its raining heavily. Tinali ko ang buhok at nagpasyang lumabas.

Walang tao sa sala wala rin sa veranda. May pasok ba? Narinig ko ang tawanan sa dining area kaya napagtanto kong naroon silang lahat doon.

"You're awake already..." bungad sakin ni Tita Arielle.

Mataman ko silang tinignan. Naka jacket silang lahat at nakapajama pa. Halatang kagigising lang din. Nahuli lang siguro ako ng mga fifteen minutes.

"Dito kana umupo, 'nak." Sabay tapik ni Mommy sa upuan na katabi niya.
Maaliwalas na ang mukha niya ngayon kumpara noong mga nakaraang araw. Dad is smiling beside her. Parang wala lang nangyari.

My cousins were busy having chitchat pati na sila Tito Zan and Dan.

Umupo na ako sa tabi ni Mommy. Then I realized, nasa gitna pala ako nilang dalawa ni Dad.

Sumandal ako sa upuan. Bahagya namang hinawakan ni Mommy ang noo ko't leeg. "You have a fever, Darling..."she tilted her head."...mabigat ba ang pakiramdam mo?"

Tumango ako.

"Uminom ka ng gamot mamaya." She said.

Tumango ulit ako.

Nagtama ang tingin namin ni Dondon. Kumonut ang noo niya.
"I heard that Chino is your new Faculty Director?" Tanong niya kahit medyo malayo kami.

Natigilan naman silang lahat at iba iba ang ekspresyon ng mga mukha nila

"Yes." Tipid kong sagot at hinilot ang sentido.

"The Maravello?" Tanong ni Tito Zan.

"Yes,Dad." Dondon.

Magsasalita pa sana ako ng unahan ako ni Tita Arielle. "Nag meeting na kami noong isang araw tungkol dyan. No need for you to worry." Then she looked at like shes saying that Everything is fine.

Marahan akong ngumiti sa kanya.

Napansin ko namang nagtinginan si Mommy at Daddy.

"Well, I guess its a sign though." Tito Dan slightly chuckled.

"I think so..." dagdag naman ni Tito Zan.

"Akin na kasi yan!" Sigaw ni Talia kay Achou.

Nawala ang tensyun sa usapan nang makita namin silang nag agawan sa cellphone ni Talia.

"Stop that, Achou." Sita ni Mommy sa kapatid ko.

"Mag reply ka kasi sa kanya!" Ani Achou na tinataas ang cellphone para hindi maabot ni Talia.

"The nerd guy, huh..." ani Akie.

"Eww! Ayuko nga! Gusto mo ikaw nalang! Akin na!" Iritadong sabi ni Talia.

"Will you guys, stop?! Ang ingay ingay niyo!" Sabay sapo sa noo niya dahil pinitik yun ni Shong.

Nagtawanan kami. "Whats the matter with you?!" May inis sa tono ng boses niya.

"Isa kapa. Palagi kang may kinikita doon sa Coffee shop." Walang preno niyang sinabi.

"Its that true,Thea?" Nanlaki ang mata ni Thea.

"No, Dad! That's not true!"

Humagalpak ulit kami sa tawa dahil sa frustration niya. Tita Arielle is controlling her laugh.

Patuloy parin sa pagbabangayan si Talia at Achou.

"Baka nang liligaw at nagpapaligaw na kayo..." sabat ni Dad.

Trapped(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon