#TrappedAlam kung padalos dalos ang desisyun kong kausapin siya. Pero sinabi kona at desidedo na nako. Even if I'm ready for this it will never change the fact that I might break down in front him.
You know, begging someone to have them back takes a lot of courage and pride.
Kiel never treated me differently after I told him everything. In fact, he became extra caring and helpful. Maging sa mga pinsan ko ay naging mabuti siya.
"So, ano na? Wala man lang bang awkward feeling?"ani Abby na nasa screen.
Nakahilata ako ngayon sa kama dahil naiwan na naman kami ni Lola. I mentioned to her what happened with me and Kiel last time.
Umirap ako at umiling. "Hindi naman. It's not even weird. Mas lalo niyang pinaparamdam sa akin na kaibigan ko talaga siya."
"Kaibigan ba talaga o ka-i-bigan ang pakay niya?"sabay tawa niya.
"Sira! Sinabi ko na sa kanya ang totoo..."bahagya akong nahinto.
"Na ano?"pabulyaw niyang tanong.
"That I'm still with my ex."halos bulong kong sabi.
Umiling iling lang siya sabay nakapamaywang. "So, you're saying that for how many years siya parin? Say what? God,Cee! Ang tanga mo! Kiel is there pero binaliwala mo lang! What about that man? H? My God!"sinigawan niya ako.
Pag nakaabut ito kay Deb, for sure pangangaralan na naman ako noon at pagagalitan.
"Im sorry, okay!? Hindi ko naman alam na after all this years I'm still into him! I need to be true to myself and for him. It's not good na paasahin siya!"bulyaw ko pabalik.
Hindi rin naman ako makapaniwala sa sarili ko.
"Bahala ka na nga! Basta pag may nangyari ulit wag na wag kang iiyak sa harap ko!"sabay tawa.
I just smiled and nodded. Alam ko namang hindi nila ako kayang tiisin. At alam ko rin namang maiintindihan nila ako.
"Thank you,Abby." Despite of how she reacts to everything.
I wait for her to end the call. Tulala na naman ako nito. Maybe I need to think something para medyo mawala ang stress ko.
Without hesitation, I dialed Kiel's number and told him that I need a company. Pumayag naman siya. And when I talked to Lola that were going out she said she wanted to come. Sinabi niya rin sa akin na mas mabuting maghanap kami ng maisusuot sa Auction. Malapit na nga pala iyon sa susunod na linggo na. Kailangan pala talagang maghanda kami.
We ate and shopped. Obviously for the gowns that we're going to use for the Auction party. Puro pili si Lola sa damit na bagay sa akin. Ang sabi pa nga niya ramihan ko raw ang pamimili para sa mga susunod pa na event. Pero nagreklamo ako at napakiusapan naman siya. Si Kiel naman puro tango lang ang sagot sa mga tanong ni Lola. Nahihiya pa ng kaunti.
"Napansin ko,Ijo. Tanging tango lang ang sagot mo."puna ni Lola sa kanya.
Nakahawak ito sa braso niya para suporta.
Hinintay kong sumagot si Kiel pero ngumisi lang sila ni Lola. "By the way, before I forgot Kiel. I am inviting you to attend at the Auction para naman may makasayaw itong apo ko."pinanlakihan ko ng mata si Lola at tumawa lang ito ng mahina.
"I think I can come po."agarang sagot niya.
I sighed.
"Great! Come, lets go to and find you a suit that will fit to granddaughter's gown!"aniya at nauna pang maglakad.
BINABASA MO ANG
Trapped(Completed)
General Fiction"May mga bagay na pwede at hindi pwede. May mga taong pwede pero hindi dapat." How will you freed yourself from being trapped to your past? Letting go from it will never be easy. Pain won't leave you until it's ready to leave. Now tell me, will you...