#TrappedSa araw na ito napag pasyahan namin na maligo na muna sa dagat. Bukas ang alis namin dito. Aalis kaming walang napala. Aalis kaming walang solusyon sa problema. But Dondon said its not really a problem at all. Atleast na enjoy namin ang stay rito.
Tumambad ang imahe ni Dandrev sa mata ko di kalayuan. Its just two blocks of units away from us. Kahit malayo, alam kung malalim ang titig niya. Nag iwas ako ng tingin at binaling iyon sa mga pinsan kong naglalaro sa dagat.
A little smile plastered on my lips when I saw them playing. Nagsasabuyan sila ng tubig.
I wonder how life could be easy if people just appreciate simple things. Wala naman sigurong problema doon."Ate,pahingi naman kami ng maiinom." Ani Achou na kaaahun lang pala sa dagat na hindi ko namalayan.
"O sige. Ill call you later when I come back."saad ko at tumayo sa kinauupuan upang magtungo sa restaurant.
May mga bumati sakin na nakasalubong ko. Ngumingiti ako't bumabawi rin.
Pagpasok ko sa glass door nakatayo ang pamilyar na lalaki. Hindi na siya masyadong mataba tulad ng dati at malaki narin ang itinanda niya. Hindi kagaya noong huli naming pagkikita.
"Ninong!" I exclaimed coming into him.
Agad siyang naglahad sa dalawang braso at yumakap sakin ng mahigpit. Tinapik niya ang likod ko at bumitaw sa pagkakayakap.
"Ceerine! I didnt expect us to met here again." Masaya niyang sabi.
"Ako nga rin po. Kumusta napo kayo?" Nakakapit parin ako sa braso niya.
"Ito. Gwapo parin..."pagbibiro niya.
Humagalpak kaming dalawa sa tawa.
"Kahit kailan ka talaga,Ninong. Pagbibiro parin yang iniisip mo!"
Pinasadahan ko siya ng tingin mula ulo hanggang paa.
"Ang laki ng pinagbago mo,Ninong. Pumayat ka yata..."malungkot kong sabi.
Nagseryuso naman siya ng mukha. "I know,Ija. I was admitted at the hospital three weeks ago because of my illness. Pero okay na ako ngayon. Pumayat nga lang." He gave a sweet smile.
I pouted." Ikaw naman kasi, Ninong. You should exercise everyday. Youre not getting any younger. You should be concious with your food diet." Pangaral ko sa kanya.
Tumango tango naman siya at ngumiti. "Oo. Ginagawa ko naman iyon. Kaya ito, I roamed around to have a light exercise." Aniya.
"Thats good to here, Ninong. By the way, Ninang is with you?"
"No. Your Ninang is in States right now. May appointment siya doon. Ill be staying here in a few weeks, maybe." He shrugged his shoulder.
"Mabuti po yan para makalanghap ka ng sariwang hangin." Sabi ko sa kanya.
"Babalik na muna ako sa office, Ceerine. At pumunta ka doon mamaya dahil may sasabihin ako sa sayo. Magpapahinga na muna ako,Ija."
"Sure, Ninong. Ill be there. Ingat ka po." Humalik ako sa pisngi niya yumakap ulit bago siya ko siya pinakawalan.
Ninong is been a second father to us. He's a family relative the was very closed to us since then. Second degree cousin siya ng Papa ko. Ninang Mariana is he's great wife na Ninang din namin. They own this Mondrado Amusement Resort na namana ni Ninang sa parents niya. May dalawa silang anak. Si Yumi at Luke. They're both in US right know.
Pinagmasdan ko siyang lumakad habang nakaalalay naman sa kanya ang isang guard. Ninong is definitely old.
"What's your order,Ms?" Tanong ng lalaking crew na nakatayo sa gilid ko.
BINABASA MO ANG
Trapped(Completed)
General Fiction"May mga bagay na pwede at hindi pwede. May mga taong pwede pero hindi dapat." How will you freed yourself from being trapped to your past? Letting go from it will never be easy. Pain won't leave you until it's ready to leave. Now tell me, will you...