Chapter 17

122 4 0
                                    


#Trapped

Nakaupo ako sa couch ng office habang hinihintay si Dandrev. I badly need to talk to him. He should be out of this.

I made a hummed sound to let some of my frustration out. Alam kong babalik at babalik siya dito kaya hinintay ko na. Pinauwi kona sila Shong kahit balak pa sana niya akong samahan pero hindi na ako pumayag. Baka kasi mas lalo pang magkagulo.

Matapos niya akong nakawan ng halik ay sinuntok niya ang pinsan ko. I cant let that pass this time. Handa na ako. Handang handa na akong sampalin siya sa mukha niya!

Bumukas ang pinto kaya na alarma ako't tumayo. This is it!

"Ive..." nanlaki ang mata ko sa nakita. Kung may ikakagalit pa ako sa kanilang dalawa anong tawag don? Ibabaon ko na silang pareho sa lupa! Bwesit!

"Hi!" the devil greeted me.

"Umalis ka. Mag uusap kami." Matigas kong sinabi. Bahagya naman siyang napangiwi at nag madaling lumabas.

Seeing him in front of me na parang wala lang ay nakaka insulto. Wala na talaga siyang maikakapal pa ng mukha.

Kulong kulo na ang dugo sa mga pinag gagawa niya. Naikoyum ko ang dalawang palad. Alam kung makakapagpigil pa ako but please...sagad na sagad na ako.

Lumagapak ang malakas na sampal ko sa kanyang pisngi. Nanginginig ako sa galit. Nag init ang kabilang sulok ng mga mata ko.

"Why the hell did you do that to my cousin?! Wala siyang kasalanan sayo?!" Sigaw ko sa kanya.

Hinilot niya ang sentido at nakapamaywang ang isang kamay.

How could he just calmed there?!
"Yes. Wala siyang kasalanan sakin. Pero kay Zaine, meron!"

Napaigtad ako sa lakas ng boses niya. 

"They're just talking! Hindi kana sana nakialam pa! Bwesit na bwesit na ako sayo! Wala siyang kasalanan! Hayaan mo na sila pwede ba?!"nangingilid ang mga luha ko na dumadantay sa akong pisngi.

"I dont have any..." hindi ko siya pinatapos pa.

Kung kanina ay malakas yun mas nilakasan ko pa ngayon. Hindi man lang siya na tinag at hinimas ang pisngi na wari'y dinadama ang hapdi.

"Ano iyon kung ganon?" Tanong niya na seryusong nakatingin sa akin.

"O come on!" Bahagya akong natawa. "Why are so stupid? You kissed me! And then you flirt with that girl here in my place! In my office! How many fucking times did I warned you?! Huh?! Why are you doing this?" Nauwi sa hikbi ang galit ko. "Why are you doing this to me? Ni hindi man lang kita kilala para hayaan kang guluhin ako?"Yumuko ako't tinakpan ang hikbi ko.

I felt his arms above my shoulders and cares it. Mas lalo akong humikbi sa ginawa niya. Bakit? Magalit kapa! Bullshit! Throw him out! Let him out of your sight!

Hind siya nagsalita at pinagmasadan lang ako.

Binaba ko ang dalawang kamay niya sa ibabaw mg braso ko't tumayo tapos tumakbo palabas ng opisina.

"Are you crying?" Natalie's voice intruded my ears.

Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy sa mahinang takbo pababa ng hagdanan at pinapalis ang mga luha. I shouldn't cry just because of those things.

Tuluyan na akong nakalabas ng gate at pumara ng taxi di kalayuan.

Nasa sala silang anim. Nanonood ng movie.

"Okay ka lang?" Tanong ni Dondon ng matamaan niya ako papasok.

Nakuha ko ang iba pang atensyun ng mga pinsan kung nagtataka ang mukha.

"Yeah. Aakyat na muna ako sa taas. "Ngumiti ako sa kanila at dahan dahang umakyat sa hagdanan patungong kwarto. Nararamdaman ko ang mga titig nila sa likod kaya binilisan ko ng kunti ang lakad.

After I took a bath hindi na ako bumaba. I need to rest. Sobra akong na stress sa araw nato. Humiga ako sa kama at kinumutan ang sarili. Hindi ako nakuntento kaya niyakap kona ang paborito kung unan na regalo ni Mommy noon. Kailangan ko ng mahigpit na yakap ngayon.

"Ceerine..."

Inangat ko ang ulo upang makita kung sino 'yon.

Tuluyan akong umupo sa kama.

"Shong..."sambit ko sa pangalan niya kaya pumasok siya at hunakbang para umupo sa tabi ko.

"Nakausap mo siya kanina?" Tanong niya. Hindi siya tumingin sakin. Tinuko niya ang dalawang siko sa tuhod at pinaglaruan ang mga daliri.

"Yes. Nakausap ko siya kanina..."bahagya akong natigil. Do I need to tell him?

"Nagalit lang naman siya sayo dahil sinaktan mo si Zaine." Instead.

Suminghap siya. "Totoo naman yon. Hindi na sana niya ginawa yon mismo sa harap ni Zaine."wari niyang nagpipigil.

Hinawakan ko ang kamay niya at hinimas iyon. "Wag mo ng isipin yon. Ang mabuti pa wag na muna kayong mag usap ni Zaine. Para humupa ang galit ni Dandrev sayo."sabi ko sa kanya na ikinatawa naman niya.

"Wala na. Wala na kaming pag uusapan pa. I lost her already."kinuyom niya ang mga palad.

Inakbayan ko siya at niyakap.

"Don't worry,Shong. Everything will be fine. Besides,labas ka naman sa problema namin nila Dad. Bakit mo nga pala ginawa yun kay Zaine?" May namoung kuryusidad sakin.

"Pamilya tayo. Problema niyo nila Tito peoblema natin lahat."ngumiti ako sa sinabi niya. This is not the old Shong. This is the matured one.

"Sa tingin mo...kailangan 'tong malaman nila Kuya Dondon?"nilingun niya ako.

Lumayo naman ako sa kanya at nag isip. "This is not the right time,Shoniel. Hindi na muna natin to sasabihin sa kanila. O kahit kina mommy..."panigurado ko.

Marahan siyang tumango.

Bumaba ako ng hagdanan habang nagtatali ng buhok. Tahimik ang sala kahit Sabado naman ngayon. Maybe they were at the dining this time. Nakapajama pa ako't lose white blouse at dumiretso na ako sa dining.

I only saw Talia. Nagtitimpla siya ng coffee.

"Saan sila?"bigla kong tanong.

Napaigtad naman at siya masamang  tumingin sa gawi ko. She let out a long sighed at kinapa ang dibdib.

"Tals? Are you okay?"

"Shit ka sobrang nagulat ako!"aniya

Ngumiwi ako sa sinabi niya. Nagtimpla na rin ako ng kape at nag toast ng bread. Nanatili naman siya roon na umupo sa high chair.

"Tahimik naman. Naninibago ako..."saad ko.

"Ewan ko kung nasaan ang mga 'yon. Feeling ko lumabas."

Naihanda ko na aking bread at coffee kaya umupo na rin ako kaharap siya. Tahimik pa kaming kumain bago siya nagtanong.

"Ilang beses ko ng nakita si Shong at Zane sa school. Sila ba?"

I raised my brow a bit.

"I don't know. Kung meron man syempre sasabihin niya sa atin."sagot ko.

I hope she buys it.

"Sa bagay. Mukha pa namang forbidden kung tignan..."

Napalunok ako sa sinabi niya.







-------

Lemme know your thoughts.
Xoxo.

Ixoraweb.

Trapped(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon