#TrappedUna akong bumitaw sa aming halik. Hinahabol ko ang aking hininga. Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa titig niya.
Ginaya niya ako paupo sa hita niya.
Hindi ko pagilan ang ngumiti at sinubsub ang ulo sa kanyang leeg."You miss me that much?"tanong niya.
I nodded and widened my smile. Gising na gising ang bou kong sistema sa hiya.
"You didn't eat your lunch and dinner? I don't want my girl to be skinny..."he said seriously.
Kinurot ko ang braso niya na nakapulupot sa bewang ko."Pati ba naman yan sinabi niya sayo?"inis kong tanong.
Seryuso ang titig niya. "Bakit nga ba?"ma uturidad niyang tanong.
Napawi ang kanina ko pang ngiti. "Just testing them."
"At hindi kana rin kumain?"
Pinanlakihan ko siya ng mata sa sinabi. Really? "Hindi rin naman ako nagugutom..."sabi ko at nag iwas ng tingin.
Kinuha niya ang kamay ko at pinagsalikop ang mga daliri namin. Hindi ko mapigilang tanawin iyon. The way my hand fits into him. "Bakit ka naman nagtatampo?"
Binalik ko ang tingin sa kanya. I can see his concern in his dark eyes. "Dahil nag sekreto sila sakin."para akong batang nagsusumbong sa kanya.
Siya naman ang nag iwas ng tingin sa wari'y may itinatago. "Ikaw? Do you have any secrets?"
He chuckled. "No..."binalik niya ang tingin sa akin. He tugged my hair and put it behind my ear.
Ngumisi ako." Talaga? Anong nangyari sa labi mo kung ganon?"lakas loob kung tanong.
Sumandal siya sa backrest ng upuan na hindi tinatanggal ang braso sa aking bewang. Tinignan ko siya ng mapanuri. Tinitigan niya rin ako.
Pinanliitan ko siya ng mata dahil matagal siyang nagsalita. In one swift moved he pulled me closer to him and claimed my lips again. Napahawak ako sa dibdib niya bilang suporta ko. Banayad ang bawat dampi ng kanyang labi. He's hand rested on my thigh and stroked it slightly again and again. May kung anong elektrisidad na tumatakbo sa bou kung katawan. He slide his tounge inside my mouth and conquered everything inside. This is the first time I taste a very intense kissed.
Sabay kaming umuwi biyernes ng hapon magkatapos ng klasi nila.
"Kuya naman e!"humagikgik lang si Shong at ginulo ang buhok ni Thea.
Tumakbo siya palapit sa akin at kumapit sa braso ko. Nasa garden kami ngayon. Hindi kopa sila masyadong kinakausap dahil hindi parin humuhupa ang tampo ko.
It was grateful when Dandrev was there and comforted me all through the night. 'Yon nga lang, kailangan ko iyong panatilihing sekreto.
"Ate,nagtatampo ka parin ba?"sumandal siya sa akin na nakasimangut.
Nilingun ko siya."Palagi naman akong nagtatampo sa inyo. Pero mawawala rin ito."
Lumaki ang ngisi niya kasabay ang pag dilim ng paningin ko dahil may telang tumakip doon.
"Ako na talaga!"naramdaman ko ang layu niya sa akin.
Ngumiti ako at tumayo ng dahan dahan. Kabisado ko na naman siguro ang bawat sulok ng garden na 'to kaya mukhang kaya ko 'to.
"Si Achou nasa likod,Ceerine!"sigaw ni Talia.
Mabilis kong hinawi ang nasa likod pero wala. "And daya niyo!"sigaw ko pabalik.
Hinawi ko ulit yun pero wala akong taong nahahawakan.
"Don't fucos on him! Nandito kami!"sabi ni Dondon. Naramdaman ko ang boses niya sa gilid ko na agad ko namang hinawi pero wala. What do I expect?
Naghagikgikan silang lahat.
"Ang galing niyo yatang umilag ngayon?!"inis kong sabi.
"Finally! She's back!"boses ni Akie.
Tanging yabag nalang ang narinig ko. They're playing tricks again. May naramdaman akong bakas sa likod kaya mabilisan ko itong kinapa at laking pasasalamat ko na may nahawakan akong damit.
Narinig kong tumili si Thea at sabay kaming nagtawanan habang tahimik lang itong nahawakan ko. Parang alam ko kung sino 'to. Kinurot ko ang pisngi nito ng malakas.
"Ouch! Don't!"impit na boses ni Dondon.
"Got you, Don! Nahuli rin kita!"masaya kong sinabi at kinuha ang takip sa aking mata.
Yumuko siya bahagya upang maitali ko ang tela sa mga mata niya. "Akala mo makakawala ka sakin..."sabay ngisi ko.
"Wow! Youre playing again,Kids."napalingun kami sa bukana ng garden.
We saw the elders na nakangiti kaming pinagmamasdan.
"Don! Ano ba naman yan,anak! Ang hina mo yata!"natatawang sabi ni Tito Zan kay Dondon. "Isunod muna yang si Thea, anak!"
"Daddy, no coaching!"naiinis namang wika ni Thea.
Lumayo na ako kay Dondon.
"Play!"I exclaimed and run away.
Natahimik na kami dahil sa galaw ni Dondon na walang preno kahit may matamaan siya.
"Oh my god!"tili ni Talia.
Nilingun ko siya at nakitang nakayakap na sa kanya si Dondon para hindi siya makawala.
"Ikaw na ang taya pagong!" Dondon.
Nagtawanan lang kami.
Napawi ang tampo at lungkot sa akin ng makita ko silang masaya. Tama nga siguro ang sinabi ni Shong. Hintayin ko nalang na malaman ko kisa naman pilit kung aalamin. Kung ano man ang sekretong iyon ay hindi kona iisipin pa. Seeing them smiling makes me feel happy and contented. Wala na akong hihilingin pa sa Diyos kundi ang kasiyahan naming lahat.
"Mukhang pagod na pagod ka..."bungad ni Mommy sa akin.
Binaba ko ang baso at hinarap siya. "Grabe! Napaka energetic ni Achou. Hindi niya talaga ako tinigilan..."hinabol ko ang hininga.
Ngumiti naman siya sa akin at pinahiran ang noo kung may pawis.
"I am really grateful anak. Nagagawa mong pasayahin ang kapatid mo at ang mga pinsan mo. Sana hindi yan magbago. I would love seeing you laugh everyday."pagdadrama niya.
Bahagya naman akong natawa. "Si Mommy talaga! Oo naman po. Hinding hindi ako mapapagod na makitawa sa kanila kahit boung araw. At hindi rin ako mapapagod na mahalin kayo. You are my family. You are my everything."
Yumakap ako sa kanya ng mahigpit.
"Balikan na natin sila doon. Alam mo naman yang Daddy mo..."sabay umismid.
Umiling nalang ako't sinabayan siya sa paglakad pabalik ng garden.
Sana walang mag bago sa mga susunod pang araw. Sana palagi nalang ganito ang buhay. Simple at pagmamahal an. How I wish we could still stick to one another as we grow older. Yun lang naman ang hiling ng bawat tao. Ang makasama ang mga mahal sa natin kahit pa sa kabilang buhay.
Whatever Dandrev and I had I'll make sure it won't affect our family. Kahit gaano man sila katutul rito ay patutunayan ko na hindi dapat hadlangan ang isang pagmamahalan dahil lang sa konektado ito ng nagdaang pagkakamali.
------
Since nandito narin naman tayo ingat na kayong lahat sa covid ha? Stay at home. Wear face mask whenever you leave the house and always wash your hands then alcohol/sanitizer after.Ingatan ang sarili dahil wala na siya sa 'yong tabi. Godbless!
Ixoraweb.
BINABASA MO ANG
Trapped(Completed)
Ficción General"May mga bagay na pwede at hindi pwede. May mga taong pwede pero hindi dapat." How will you freed yourself from being trapped to your past? Letting go from it will never be easy. Pain won't leave you until it's ready to leave. Now tell me, will you...