Chapter 35

135 2 0
                                    


#Trapped

Natanong ni Dondon kagabi kung may iba pa ba kaming gagawin after ng party. Agad namang sumabat si Abby at nagyayang pumasyal. Nag dahilan pa na baka daw busy na sila next time at hindi na raw sila makalabas pa. Dumugtung naman si Thea at Talia na may banda daw sa isang bar sa BGC kaya kailangan naming pumunta doon. Lahat sila sumang ayon. Kaya hindi kami nahirapan na magpaalam sa elders dahil kompleto naman kaming lahat.

Flashback.

Thea also invited the two Maravello's.

Naupo kaming lahat sa pabilog na couch na may maliit na lamesa sa gitna. Kompleto kami.

"Oh,enjoy na natin 'to ah! Baka ito na ang huli!"pasigaw na sabi ni Talia dahil malakas ang tunog ng kanta.

"For Ceerine's success!"nagsitaasan sila ng kanya kanyang baso kaya sumunod narin ako.

We toased and drink.

After a couple of minutes, my cousins went to the dancefloor and started dancing. Naiwan kami ni Shong sa couch. Nagulat pa ako ng may tumabi sa kanya at nakitang si Zaine iyon and of course with Sharina. We were just smiling like it was the first time to happen.

"Hi, Ceerine! How are you?"bati sa akin ni Zaine.

Tumango ako sa kanya. "I'm good!"

"I've read all of your books. My God! It's nice and inspiring!"she said with a smile on her face.

Bahagya naman akong nahiya.
"Really? Thank you,Zaine."

Then I turned to the woman who's sitting beside me. Si Sharina. Her eyes were sparkling! Naalala ko tuloy ang Kuya niya sa features ng mukha nito sa kanya.

"Hi,Ate!" She said without hesitation.

"Hi..."tipid kong sagot. She just called me Ate. What a feeling...

"How are you?"sunod nitong tanong.

"I'm fine. Ikaw?" Im a little bit shaking but bearable.

"Grabe. You're still the same. You're still the same Ceerine I've seen years ago. The same girl that my brother who's looking for." I was taken a back of what Ive heard.

Hindi na ako makasagot. Hearing those words from her makes my heart pound fastly.

"Yeah. He looked for you many times before. Many times again and again. But then, he failed. He never find you."nahinto siya ng makita akong naluluha.

Yes I was hurt. Really hurt. Hindi man lang ako nagpaalam sa pag alis kahit alam kong magagawa ko naman.

"I'm sorry. Hindi ko sinasadyang paluhain ka. Sorry..."ulit nito.

Umiling ako at nagpunas ng luha. Nawala ang malakas na tugtug ng disco na napalitan ng isang kanta galing sa banda.

Boy it's been all this time
And I can't get you off my mind
And nobody knows it but me

I stare at your photograph
Still sleep in the shirt you left
And nobody knows it but me


I sniffed. "Ako dapat ang magsorry. I left him without saying a word."hindi ko kayang pagmasdan siya kaya minabuti kong yumuko nalang.

Everyday i wipe my tears away
So many nights I've prayed for you
To stay

"You know what...seven years of being devastated my Kuya changed a lot. Hindi na namin siya halos makilala. He's being rude and heartless. And that is all because of you..."

Hindi kona kayang pakinggan pa ang mga sasabihin niya kaya tumayo ako at tumakbo palayo.

I should've been chasing you
I should've been trying to prove
That you were all that mattered to me

I should've said all the things that
I kept inside of me
And maybe I could've made you believe
That what we have is all we ever need

Naupo ako sa madilim na pasilyo dahil sa sobrang paninikip ng aking dibdib. My heart is aching so bad. I couldn't even breath properly. My heavy tears were falling.

Hindi ko alam na ganito pala kasakit. I've never experienced this kind of pain inside my chest. Masakit pa sa katutuhanan ang nangyayari sakin ngayon. I'm so stupid! May kasalanan ako sa kanya. I hurt him. I had this heavy feeling inside my chest. My heart is teard. Hindi ko kayang pigilan ang mga luha ko.

I am a sinner.

I hurt him.

I hurt myself.

Magkaharap kaming magpipinsan sa dinning. Instead of eating breakfast, parehong nakapang pain reliever ang iniinum namin.

"Okay kalang?"ani Akie sa akin.

Sinulyapan ko siya. "Yeah I'm fine. Medyo masakit lang ang ulo ko." I tapped my fingers on the table. Hindi parin mawala sa isip ko ang nangyari kagabi.

"Mabuti naman at nakauwi pa tayong kompleto kagabi..."wika ni Talia habang humikab.

"Shoniel is on limit. Thanks to Zaine..."Thea stated.

Nagsmirked si Shong kaya napangiti ako.

"Wait. Where's the elders?"tanong ko.

They all shrugged their shoulders. Wala na talaga kaming alam kung ano ng ganap kagabi.

"Nag enjoy yata talaga kayung dalawa ni Kuya Dondon kagabi,Kuya Akie."may panunuyo sa boses ni Thea.

"Tss."tipid nitong sagot.

"Ang sabi pa nga ni Sharina you danced all the girls in town."dugtong nito na ikinapula ni Akie.

I heard someone chuckled. It must be Dondon. "He's having a secret with that girl."bulong nito sa akin na ikinatawa ko.

I turned to see Akie and I saw him raising his brow. Umiling nalang ako at tinungga ang pain reliever.

Marami na nga talagang nangyari sa mga panahong nawala ako ng matagal.

"Mabuti nalang itong lalaking 'to hindi ako binigyan ng sakit ng ulo!"inabut ko si Achou at pinisil ang pisngi niya.

"Oo. Dahil ako ang binigyan mo ng sakit sa ulo."aniya

Naghagikgikan pa ang mga pinsan ko.

Nanlaki ang mata ko sa narinig. What?!  I ran away and hid out my tears last night.

"I just saw a friend and we had a deep conversation."pagsinungaling ko.

"Uh-huh..."may pagdududa sa mukha ng kapatid ko kaya bahagya ko siyang pinanlakihan ng mata.

Sinulyapan ko rin si Shong na nakatingin lang sa akin.

Hindi na ako kumibo pa. Sometimes, it's better to stay silent than to talk knowing you could only possibly hurt yourself.

Sa paraan ng pag iwan ko sa kanya hindi ko kayang isipin na ganon pala ako kaduwag noon. Duwag ako at takot masaktan.

I need to face him though. To ask for his forgiveness. To say sorry and accept my faults. To say the reasons why I left and of course, to sort out my feelings for him.


















-------

Hindi pa huli ang lahat.

I will include the background musics at the end chapter of my epilogue so stay tuned!

Ixoraweb.

Trapped(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon