Chapter 13

132 4 0
                                    


#Trapped

I parked the car in front of the Restaurant. Ngayon ang usapan namin nila Tito na sabay magdinner. Pumasok na ako doon at hinanap sila.

"What do you want to order?"

"Ikaw ng bahala..." Natalie gigles.

Hanggang dito ba naman? Minumulto naba ako ng mga kaluluwa nila?Nasa sulok sila nakaupo at halatang naghaharutan na naman.

At ang lintik kong dugo ay kumulo na naman agad dahil sa pagkairita.

"We're waiting for you." May humawak sa braso ko.

Nilingun ko iyon at ang malapad na ngiti ni Mommy ang sumalubong sakin.

"Hi Mommy." I kissed her on cheek.

"Kanina kapa ba dito?Sinong tinitignan mo?" Tanong niya.

Umiling ako. "Wala po,Mom. Tara na po..." hinila ko na siya kahit hindi ko naman alam kung saan ang pwesto namin.

They were seating in a round table near the counter area. They're having chitchats and laughing.

"Ate!" Kumaway si Thea sa gawi naman ni Mommy.

"Hi!" Lumapit na ako sa kanila.
Humalik ako sa pisngi ng mga elders.

I sat between Shong and Akie.

"How was the meeting,Ija?" Ani Tito Zan.

"Okay naman po,tito. Naaprubahan na ng parents ang field trip na gagawin." I explained.

Tumango tango naman siya.

"Youre doing great,huh?"sabi ni Tito Dan.

"Syempre! Saan pa ba nagmana? Syempre sa akin!"pag yayabang naman ni Dad.

"Sa akin yata, dad." Sabi rin ni Mommy.

"She's the little Delfa." Tito Dan shrugged his sholders.

Umiling ako't natawa. This is something new.

"Here's the food!" Ani Tita Chelle na may kasamang dalawang waiter.

"Wow!" Talia.

May seafoods at meats. May desserts na ice cream at chocolates. At may pomelo juice.

"Masisira na naman ang diet ko nito." Natatawang sinabi ni Tito Zan.

Isa isa kaming kumuha ng makakain.

After talking about business nag kwentuhan na kami. Asaran agad at bulahan ang nangyari.

"Tita,wag mong ipasama si Achou sa fieldtrip,uh. Manggugulo lang yan doon." Sabi ni Talia.

Sinamaan siya ng tingin ni Achou.

"Bakit naman?" Mommy.

"Both of you just won't stop it." Sabat ni Dondon.

Talia rolled her eyes. "B! Ayaw kong kasama yan." She pouted.

"Hindi naman talaga tayo magkasama doon." Depensa naman ni Achou.

"Stop that,kids. Fucos on the foods." Sita ni Tita Chelle.

Tumahimik naman sila at kumain ulit.

"Pagkatapos ba ng fieldtrip nayan magsisimula na kayo sa intrams?" Tita Arielle.

Uminom ako ng tubig. "Pag uusapan pa po namin ang tungkol don,Tita. Medyo busy pa po sila Mrs.Tamayo dahil sa new building na itatayo..."

"Emman mentioned that building noong nagkita kami." Si Mommy. "Matutuloy pala talaga yon?"

"Yes,Veronica. Mas mabuti narin 'yon for the students convenience."sagot ni Tita Arielle.

Tumango tango naman sila.

"Ikaw Don,kumusta sa office?" Tanong Dad kay Dondon.

"Okay naman po,Tito. The company is in stable state. You dont have to worry." Positibo niyang sagot.

"Ive heard that the marketing is getting great. Is that with you, Akie?" Tita Chelle na nagsalin ng pagkain.

"Yes, ma. And I'm glad with that news."

I can sense that they're doing great in business matters. While me,nagsisismula palang siguro ako.

"Kaya itong si Shong naman ang magte-train pagka graduate." Ani Tito Zan.

"How about Ceerine and Achou?" Tita Chelle.

Nagtinginan kami ni Dad while Mom is silently eating beside Dad. "If she wants to do it now she can. Besides, kahit matagalan ay doon rin naman ang punta niya." Sagot niya.

I let out a deep sighed. I don't think I am ready to hear this.

Tumikhim si Tita Arielle.

Huminto si Mommy sa pagkain at nilingon si Dad.

"Hayaan na muna natin si Ceerine at mukhang nag eenjoy naman siya sa ginagawa niya. If she wants it, I'm sure naman siya na mismo ang magdedesisyon sa bagay na 'yan."salo ni mommy sa akin at ngumiti sa akin.

Tumango si Tito Dan. "Veronica's right,Van. Hayaan na muna narin siyang pumili ng gusto niya. Total,e...nasa kanya rin naman ang desisyun."

Ngumiwi si Tita Chelle sa narinig.

"Mas mabuti naman siguro kung sa skwelahan na muna siya habang nasa training si Shong." Suhestyon ni Tita Arielle.

Mom gave me a meaningful look.

Mapakla akong ngumiti sa kanya at binaba ang tingin sa plato ko.

The sky that is filled with brighting stars looks wonderful tonight. The air is cooled. Nakatingala ako sa kalangitan na puno ng mga bituin.

I let out a deep sighed and close my eyes. I need to think something important.

"Hindi ka makatulog?" Biglaang tanong ni Mommy.

Dumilat ako at lumingon sa gilid ko. Nakasandal siya sa railings at bahagyang nakatagilid.

"Hindi pa po ako inaantok. May...iniisip lang po ako." Mainam ko siyang tinignan. Is this really my mother? Ibang iba yata siya ngayon.

She plastered a smile on her face. A warmth smile. "You dont like business..." she stated.

Hinawi niya ang hibla ng buhok ko't nilagay sa likod ng akong tenga.

Huminga ako ng malalim. "Its business,Ma. Its our business. I want another. I mean,its also a business pero--" pinutol niya ang sasabihin ko.

"Pero hindi kagaya ng business ng Dad mo?"

Marahan akong tumango. I know one of this days, ako o si Achou ang magmamana noon. Pero iba ang gusto ko.

"What do you want,then? Youre doing great in school like your Tita Arielle was saying. Tell me anak,what do you want?" She asked me again.

"I wanted to be a writer. But im sure matagal pa yon..."

I creased my brows when she laughed sarcasticly. "A writer,huh? Apo ka nga talaga ng Lola Delfa mo."

"Mom!" Pagpipigil ko sa kanya.

Huminto siya sa pagtawa at hinaplos ang buhok ko. "Your Lola Delfa also writes when she was in college. If thats what you want then go for it. No one will stop you,anak..."

No one will stop me? Really? What if I began to like Dandrev deeply? Would you stop me? What if I pursue everything what I want even if its wrong to all of you and it would make me happy, will stop me? I have so many 'what ifs' right now.

Ngumiti ako sa kanya at yumakap. "Thank you,Mom." I whispered.

"Your welcome,Darling." Hinagkan niya ang tuktuk ng ulo ko.



















-------
Aww. Sana all supportive mother •_•

Supportive rin ba parents niyo sa love life niyo? Kung Oo edi sana all ulit! HAHAHA

Enjoy reading this quarantine!
Godbless! Xoxo.

Ixoraweb.

Trapped(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon