Chapter 12

127 3 0
                                    


#Trapped

I was fixing my black and white dress in front of my mirror. It suits me well and hugged my curves perfectly. Naka high ponytail ang aking buhok dahil medyo mainit ngayon. Nag apply narin ako ng simple make up with a fire red lipstick.

Since busy ang elders today ako ang dadalo sa annual meeting ng school. I'll be extra busy today but I'm ready for it naman.

Bumaba na ako sa living room at
nag paalam sa kanila na nanonood ng movie sa sala.

"I have to go,guys. Shong, ikaw ng bahala sa kanila." Bilin ko.

"Ayaw mo talagang magpahatid?" Pahabol niya.

"No need. I can manage." Sinalo ko ang susi na hinagis niya sa akin.

Lumabas na ako at nagtungo sa garage. Half day lang sila ngayon kaya ako lang mag isa.

Naglakad ako papasok ng gym. Doon kasi gaganapin ang annual meeting. Agad akong nahagip ni Mrs. Tamayo na paparating.

"Ceerine, sa stage kana umupo katabi si Dandrev. He's there already." May hawak siyang folder sa kamay.

"Okay po." Sabi ko't umakyat na sa stage.

When I got there hinanap ko agad siya. Sit beside him daw e. Nakita ko ang Dean na may mga kausap na tao kaya minabuti kong wag na munang bumati at hayaan na muna sila.

"Ceerine..." si Emman ng magkasalubong kami.

Nilingon ko siya at ngumiti ako.

"Hi, Emman!" Bahagya akong yumakap sa kanya. Mabuti nalang hindi na siya nagawad ng halik sa pisngi.

"Yes. I am actually waiting for you. Shall we sit?" Offer niya.

Tumango lang ako at sumunod sa pwesto niya. Not minding what I was looking for earlier.

Agarang kumulo ang dugo ko sa nakita. This parasite again? Bakit ba nandito ang babaeng to?! She just sat there and flirt probably the whole time? 

"Sina tito pupunta?" Emman asked.

"Hindi. Busy ang elders sa trabaho nila. Kaya ako nalang muna sa ngayon." Sambit ko.

He nodded.

Natigil ako sa matalim na titig ni Dandrev sa akin. Is he mad? Malalim ang titig na sa akin habang si Natalie at talak ng talak sa gilid niya na hindi man lang niya pinansin.

I ignored him at binaling ang sarili sa harap ng stage. Marami ng taong nakaupo doon at medyo maingay.

Mrs.Tamayo announced that the main point of this agenda is all about the new building that's currently happening. At pati narin sa field trip na pinlano ng Dean together with the Faculty member that needs to be permitted by the parents.

Nag vibrate ang cellphone ko kaya kinuha ko 'yon. I saw the unknown number. Nilingun ko muna si Emman na nakikinig sa Dean bago ko yun binuksan.

Unknown number:

Mrs.Tamayo said that you should seat beside me. Bakit ka nandyan?

So, his the only parasite who texted me last night?

Hinanap ko siya at nakitang nandon parin siya. Nakaupo parin si Natalie sa tabi habang nag sasalita. He's not even bothered. Malalim parin ang titig niya.

Nagtipa ako ng reply.

Unknown number:

Im sorry. I don't really follow rules I'm being told sometimes.

Trapped(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon