#TrappedDumungaw ako sa aking bintana at tinanaw ang mga tao sa ibaba na naghahanda para sa party ko mamaya. Ayaw na kasing patagalin pa ni Dad dahil may ibang business transactions silang gagawin ng mga Tito ko sa India right after the party aalis na sila para daw makabalik sila agad at kasama na nila si Lola Prudence.
Of course, Abby and Deb will be here. Hindi ko lang alam kung darating si Kiel. His presence in my party will be important.
Bumukas ang pinto kaya nilingun ko iyon. Si Thea ang pumasok. Naka highwaist shorts at sleeveless. May nakataling laso sa kanyang buhok.
"Good morning!"masigla niyang bati.
"Good morning. May lakad ka?"
Prente siyang nakatayo sa harapan ko na may malapad na ngiti. Kumunot naman ang noo ko. "Can I invite Zaine and Sharina?"
Saglit akong natigil at agad na ngumiti sa kanya. "Sure, you can."
Humalik sa pisngi ko. "Thank you!"at lumabas na.
Wala namang masama kong imbitahan sila. It's for everyone!
Kanina pa ako kinakabahan simula ng magbihis ako. Isang fitted dress na kulay gray ang suot ko. Humarap na ako sa salamin habang tinatali ko ang buhok at nagsimulang maglagay ng make up. Nakailang ulit pa ako sa pagpahid noon dahil palpak. My hands are shaking terribly!
"Anak..."
Nag angat ako ng tingin at nakitang nakaaayos na ang sout ni Mommy. Lumapit siya sa akin kaya humarap ako sa kanya.
"Kinakabahan ako, mommy..."I let out a laughed.
Ngumiti siya at hinawakan ang balikat ko. "Hindi ka dapat kabahan. Party mo ito. Kailangan confident ka..."
Huminga ako ng malalim. Hindi ko alam kong bakit kinakabahan ako ngayon. Haharap lang naman sana ako sa kanila. To meet them and say thanks as well.
"Let's go. Marami ng tao sa labas."aniya at hinawakan na ang kamay ko.
Wala na akong nagawa kaya nagpatianod nalang din ako palabas.
I saw my cousins and the elders that is waiting for us at the sala.
"The two beautiful women in my life..."saad ni Daddy at sinundo kami ng yakap.
"Nangbubula kana naman. May kailangan ka 'no?"pagtataray sa kanya ni Mommy na nag angat ng tingin.
Tumawa lang si Dad at umiling.
Bumitaw na kami at nagpatuloy sa paglakad. "You're so pretty."sabi ni Tita Arielle.
Ang dami nilang papuring sinabi sa akin. Hanggang sa naging tawanan at biruan ang labas.
"Ang galing. Ang galing niyo naman ngayong gabi..."sarkastiko kong sabi.
Nagtawanan ulit kami."Don! How are you?!"tumalon ako para mayakap siya.
"I'm good. Congratulations!"aniya.
"Don? Where the hell is Ceerine?"sabat ni Akie na parang hindi daw ako nakita. Sinamaan ko siya ng tingin.
Humagikgik lang si Dondon sa tabi.
"Nako, Akiejero! You did not change a bit! Mas lalo ka pang nambobola! Halika nga..."sabay yakap ng mahigpit. "I missed you so much..."
"I miss you too."bulong niya.
Lumayo na ako sa kanya ng marinig ang tawanan nila Shong,Achou,Talia at Thea na palapit.
BINABASA MO ANG
Trapped(Completed)
General Fiction"May mga bagay na pwede at hindi pwede. May mga taong pwede pero hindi dapat." How will you freed yourself from being trapped to your past? Letting go from it will never be easy. Pain won't leave you until it's ready to leave. Now tell me, will you...