#TrappedI looked at Lola's face when she entered my room. She gracefully smiled at me and come nearer to my bed.
"Someone's outside waiting for you."aniya.
"Who is it? This early?"I almost groaned.
"A friend of yours. He said."
Nanliit ang mga mata. "He."bumalikwas ako ng bangon at akmang lalabas ng pinigilan niya ako. "Lola!"
"What!? You're going to face your visitor wearing that?!"inis niyang wika.
Sinipat ko ang suot na shorts at sleeveless.
Sumunod ako sa sinabi niya at pumasok ng banyo para mag ayos.Pagkatapos kong mag ayos bumaba na agad ako. Halos hindi ko maramdaman ang pag apak ko sa hagdanan.
"Heto na siya,Ijo."I didn't mind what my grandma told.
Mabilis akong humakbang palapit sa Hong Kong boy ko.
"Kiel!"sabay yakap sa kanya bigla na muntik na siyang masubsub sa sofa at mabuting nalang nakabalanse siya.
"Woah! Sa wakas namiss mo na rin ako!"aniya sabay hagikgik at yumakap.
"Sira ka talaga! Ikaw lang pala! Akala ko kung sino!"sabay tampal sa matipuno niyang braso. Umiling lang siya at ngumiti.
"Im sorry . I brought this for you..."inabot niya ang isang kumpol ng red roses at isang box ng chocolate na favorite ko.
"I hope you'll love that."simple niyang sabi.
"Ano kaba! Syempre naman! Sira ka talaga!"nilapag ko ang mga iyon sa center table at hinarap siya nakapamaywang. "Loko loko ka. By the way, this is my Lola. Lola, this is Kiel, my friend from Hong Kong."
"I thought you're the boyfriend, ijo. Well anyway, nice meeting you."hilaw na sabat ni Lola.
"It's okay po. Gusto ko lang guluhin 'tong apo niyo."sabay gulo ng buhok. Siniko ko naman siya.
"Ang mabuti pa sabayan muna kami sa aming breakfast. Maagang umalis ang mga tao dito dahil busy. Kami lang nitong apo ko ang naiwan. Come..."si Lola pa mismo ang humila sa kaniya papasok ng dining.
He took a glance and I just nodded. We both smiled.
I was delighted when he arrived. Tuwang tuwa si Lola sa mga jokes niya kahit waley! Nabusog ako sa corny niyang topic hindi sa pagkain.
Pinag paalam pa niya ako kay Lola na isasama niya daw ako ng pasyal at dahil namiss ko ang pagka mokong niya pumayag naman si Lola.
I am wearing a simple white shirt and black ripped jeans. Well,naisip ko talaga na yon ang isuot para magkaterno kaming dalawa. I bread my hair and put a light make up.
"Im done!"sabay talon sa ikahuling bahagi ng hagdan. Naka nganga silang dalawa ni Lola sa akin.
"'La, masanay kana sa ganda ko. Im used to that."sabay halik sa pisngi niya.
"I remember the old times,Ija. Were almost the same kung manamit. Oh siya! Sige! You two must go. Ingat kayo!"humalik na ako sa pisngi ni Lola.
Si Kiel naman ay nakipagkamayan kay Lola at nagpaalam na rin.
"KIEL!"bulyaw ko sa kanya.
Kanina pa kasi siya nakatitig sa akin at naiilang ako.
"I'm sorry."napakamot siya sa batok. Pinaningkitan ko siya ng mata at hinila na palabas.
Tahimik lang kami sa boung byahe. Nag usap na kami ng masinsinan nong pumasok kami sa isang ice cream parlor. Since tapos narin naman kaming mag breakfast, nag suggest nalang akong mag ice cream kami total libre naman niya. We laughed about nonsense which makes me happy. Feeling ko ngayon lang ulit ako nakatawa ng malakas. I swear, Kiel is one of my therapist.
"Saan na tayo after this?"huling subo kona ng ice cream. Habang siya kanina pa.
"Ikaw? Were do you wanna go? Ah! My Tito Eil called me, ang sabi niya puntahan ko daw siya sa ospital. Pero kaya lang kasama kita..."I raised my hand.
"It's fine. Sasama ako."pinal kong sabi.
Wala rin naman kasi akong naisip na puntahan namin so I better go with him. Hindi naman siguro kami magtatagal doon.
"Okay."
Nauna siyang tumayo at nilahad sa akin ang braso niya. Hindi na iyon bago sa akin dahil matagal na niya iyong ginagawa. I can say that he's just showing how gentleman he is.
Ngumiti ako at kumapit doon para magkasabay kami ng lakad.
Isang sikat na Hospital ang pinuntahan namin ni Kiel. Pag mamay ari daw iyon ng Tito Eil niya. Nagulat pa nga ako noong sinabi niya sa akin. Ang akala ko kasi kagaya din nito ang business na tinutukoy niya. Pero iba pala.
May sumalubong na lalaking may edad sa amin. Base sa sout niyang puting gown ay masasabi mong Doktor ito.
"Kiel!"lumapit ito sa amin. Tinapik nito ang braso ni Kiel.
"Tito..."nagmano si Kiel sa kamay nito na ikinabigla ko."By the way, tito this is Ceerine, my friend. Cee, tito ko."
Ngumiti ako at nag abot ng kamay."Nice to meet you po!"
"Nice meeting you also,Iha."we exchanged handshakes.
"Kiel, may sasabihin lang sana ako sa 'yong importante. Your friend can wait here. You can sit here,Ija."lumingun siya sa akin.
"Sure po! Thank you."yun lang ang naisagot ko.
"I'll be back in a minute."paalam niya at tumango nalang ako.
Agad siyang sumunod sa Tito Eil niya papasok sa opisina ata nito.
Inilibot ko ang paningin. Natural puti ang kulay ng Hospital. Pero sa desinyo mo makikita ang karangyaan nito. May mahahabang glass walls pati na ang bintana. I sat on its chairs. At nag muni muni.
"Honey, I cant wait to know the gender."
Tinagilid ko ang tingin at nakita ang babaeng humawak sa tiyan niya. It's the same girl I saw near at Deb's parlor. She's wearing a simple white dress with a black coat. At dahil nasa gilid siya, hindi ko makita kong anong itsura ng kanyang asawa. I look at them curiously. Sobrang laki ng ngiti noong babae at parang napakasaya niya. They say being in the stage of motherhood is one of the challenging stage of a woman but at the same time the most fulfilling one. Imagine, the purpose of your life in this world is to also give life. Ang saya siguro ng ganon.
"I hope it's a boy for our first born."anang asawa nito.
The woman chuckled. "Love, kahit babae o lalaki okay lang!"
The woman started to walk along the right door. My smile went dropped when I saw who's the man she's with. Napatayo ako sa gulat. Dandrev, wearing his suit minus the coat, holding the woman's waist made me stood still on my feet. They're both laughing and they're so inlove to look at.
My breath went slowly and tears formed in my eyes. Parang unti unting napino ang aking puso dahil sa sakit ng aking nakikita. I've known pain for a long time but this one I'm feeling right now is on another stage. Unti unting gumuguho ang mundo ko.
Yumuko at pumikit. Palihim akong humikbi. I tried to keep it for myself though. Alam kung nagkasakitan kami dati at alam kong may kasalanan ako pero parang sobra naman yatang parusa ito ngayon.
This will be the death of me.
-----
Ayan. Sabi ko sa inyo, e.
Masakit 'no? 'Yan love life pa.
Joke lang.
Ixoraweb.
BINABASA MO ANG
Trapped(Completed)
General Fiction"May mga bagay na pwede at hindi pwede. May mga taong pwede pero hindi dapat." How will you freed yourself from being trapped to your past? Letting go from it will never be easy. Pain won't leave you until it's ready to leave. Now tell me, will you...