C - 1

38.5K 559 16
                                    


Chapter 1

Xyra P.o.v

Andito kami ngayun sa living room nila meron daw pag usapan sabay kami napatayong dalawa sa sinabi ng Dad niya "anu ipapakasal niyo kaming dalawa dad" sir?" Napatingin ako sa gago.

"Maupo muna kayong dalawa kaya pinatawag ko kayong lahat" ani ng dad niya kaya umupo kami balik.

"I think nagbiro lang si dad" saad ni Jade

Napatahimik ako bigla at humarap sa mama ko bakit hindi ko ito alam siguro tama siya nagbiro lang si sir.

Hinawakan ni mama dalawa kong kamay.

" makinig kayong dalawa sa sasabihin ko." Huminto si tito sa pagkasabi nito.

"What do you mean dad" ? Tanung niya sa dad niya saka ito nagpalabas ng isang buntong hininga.

"Pinatawag ko kayong lahat lalong lalo na kayong dalawa ni Xyra dahil, - - - - - itatakda na yung nalalapit na kasal niyong dalawa" sabi ng dad niya. Saka tumingin ito samin ni mama.

"What?are you crazy dad no ayaw ko dad, besides dad magkagulo lang kung ipapakasal mo kaming dalawa dahil alam niyo ni mommy na hindi kami magkasundo ni Xyra dad. Hindi ako papayag " angal sa gago

Kaya nagsalita na ako "Sir di ba bata pa ako tsaka kung tungkol man ito sa utang namin babayaran ko yun pagmakapagtrabaho na ako" angal ko ayuko talaga makasal diyan sa babaero. Siguro kung kay sir Jake papayag ako kaso

"Hija ayaw mo ba maging parte ng pamilya Sarmiento"? Tanung ng mommy niya sa akin. Syempre gusto maging party ng pamilya niyo maa'm pero hindi sa gago na yan.

Binigyan ko siya ng masamang tingin kainis paano na yung pangarap ko pupunta ng korea.

ngumisi lang siya.

"Hindi naman sa ganun maa'm kaya lang hindi talaga kami magkasundo ni sir Jade maa'm " sabi ko.

Hinarap ko si mama "ma bakit hindi mo sinabi sa akin ang tungkol dito kaylan pa kayo nag usap ng ganito tsaka paano na yung pagpunta ko ng korea?"

Aray kinurot ng mama yung legs ko wala na talaga "pasensiyahan niyo na sir si Xyra kausapin ko muna siya.

"Deal dad" at umalis na.

Anu pumayag siya agad kaya sinundan ko siya ng masamang tingin.

"Hija " lumipat ng upuan c maa'm cynthia. Lumipat banda samin ni mama.

Hinawakan niya kamay ko "Hija alam ko hindi kayo magkasundo ng anak ko pero alam ko sa puso mo mabait ka. Ikasal lang naman kayo hija walang mawala sayo. Di ba balae"

"Tsaka nak kahit kasal na kayo andito parin kami ni maa'm cynthia mo yun nga lang madagdag ang apelyido mo" anung nakain ni mama.tiningnan ko si mama.

"Sige ho maa'm pumapayag na ako " agad nagliwanag ang mukha nilang dalawa ni Sir. At niyakap niya ako.

"So kung ganun dapat ihanda na natin ang dapat ihanda hon" aww sweet naman nila.

"Wag ka mag alala hija kami bahala ok. Ang pag aaral mo lang atupagin niyo " sabi ni sir

Tiningnan ko si mama mukhang masaya din siya sa desisyon pero ako magiging masaya kaya kung ang ugali mapangasawa ko ganyan ang ugali?
























I'm Secretly Married to Campus Heartrob  ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon