Chapter 15Xyra P.O.V
Oo nga pala nakamimutan ko yung hiningi ko kay mama mapuntahan nga.
Ng bumaba na ako sa hagdanan nakita ko ang gago ignore ko nalang siya baka pagtripan naman ako nito. Mahirap talaga pag mahangin. Nakita ko busy siya sa cellphone niya kaya dahan dahan akong lumapit sa kanya syempre nagtip toe ko.
Ng makarating ako sa likod niya bc siya sa pag type ng masend na ang message nakita ko ang inbox " i love you babe" ouch! Dumiretso ako kay Mama sa kusina.
Ng makita ko si mama niyakap ko siya. Basta ko lang yakapin siya. "Hija may problema ba?" Tanung ni mama sa akin saka humarap.
"Wala ma" binigyan ko siya ng pamatay na ngiti ko.
"Ikaw talaga na bata ka anu naman yan hiling mo"? Pag ngumiti kasi ako alam na ni mama.
"Ma yung sinabi ko sayo anu payag ka na ba?" Tanung ko.
"Asan?tungkol sa anu yung sinabi mo?" Kunot noo tanung ni mama sakin nakatingin.
"Ma naman eh, yung gusto ko magtrabaho payag kana?" Tanung ko.
"Ah yun ba oo sige payag na ako basta wag mo pabayaan pag aaral mo" sabi ni mama at niyakap ko siya.
"Thank you ma" sabi ko. Umupo muna sa gilid.
"Alam na ba yan ng asawa mo magtrabaho ka"? Haist kaylangan ko pa ba ipaalam sa kanya wala naman yun paki sa akin.
"Hindi ma, siguro hindi na niya kaylangan malaman." Sabi ko kaya binatukan ako ni mama ang sakit ha.
"Ma naman eh, binatukan mo pa nga ako plus kinurot mo pa gilid ko" tiningnan ako ni mama ng masama.
"Natural dapat niya malaman kasi asawa mo siya di ba, husband" giit ni mama.
Tumayo ako para umalis baka mabatukan lang ako.basta ayaw ko sabihin sa kanya noh.
Pagbalik ko wala na ang gago kaya umakyat na ako sa taas papasok na sana ako sa kwarto ng makita ako ni mother in law ko.
"Hija mabuti nakita kita" sabi niya sabay hawak sa kamay ko.
"Punta tayo ng mall kasi matagalan kami makabalik dito sa Pilipinas" sabi niya kaya nanlaki mata ko sa gulat.
"Ho? Asan punta niyo"? Tanung ko.
"Magvisit ako sa business natin hija sa ibang bansa baka may problema" sabi niya.
"Oh siya bihis kana, mamaya na tayo mag usap tungkol diyan" papasok sana ako ng kwarto ng lumabas sa kwarto niya ang gago nakabihis at ang bango may date ata.
Nakatingin lang siya sa akin ng lamig. Pumasok na ako sa kwarto para magbihis. Fitted jeans at suot ko tas white plain shirt tas converse na shoes yun lang.kinuha ko na din ang sling bag ko at phone. Lumabas na ako sa kwarto bumaba.
Nakita ko si mommy nakaupo sa sofa kausap si mama. Ng mapansin niya ang presence ko humarap siya sa akin.
"Hija halika na, o balae ayaw mo ba talaga sumama"? Tanung ni mommy kay mama.
"H'wag na balae " saka umalis na kami. May driver kaya ok lang.
Alam ko na kung saan ako magbakasyon. Uuwi ako sa probinsiya namin. Tama ako lang mag isa.
Ng nasa mall na kami pagpasok hinila ko si mommy sa kabilang side dahil nakita ko ang gago may kasamang ibang babae nakaholding hands pa.
"Hija bakit may problema ba?" Takang tanung ni mommy. Kaya umiling ako.
"Wala mom tara dun tayo oh" turo ko sa kanya ang ibang daan sana lang hindi siya makita ni mommy patay talaga kami nito.
Ng makapunta kami sa stall may nakita ako ooohhh ang cute picture ni myungsoo poster bibili sana ako ng maalala ko wala pala akong pera kaya sumunod nalang ako kay mommy.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to Campus Heartrob ( COMPLETED )
Fanfic[ Teen Fiction & Fan Fiction ] The more you hate , The more you love. Yan ang madalas sabihin ng ibang tao paghindi sila nagkasundo. Ngunit paano kung ipapakasal sila? Magkasundo kaya sila o lalo lang magulo ang magiging sitwasyon nila. ? I'm Xyr...