chapter 37

7.2K 159 2
                                    


Chapter 37

Xyra p.o.v

Pauwi na kami. Dahil iba ang bus nila chloe at mika at naman mag isa dito sa bus. Antok na ako masyado kaya lang nasa byahe kami ngayun hindi ako pwede matulog. Pinikit ko lang mata sandali.

Nararamdaman ko may tumabi sa akin dito sa upuan pagtingin ko. Si Jade nakapikit ang mata niya may earphone din ang tenga niya.

Pinkit ko ulit mata ko gusto kong matulog. Wala akong ayus na tulog kagabi.

Nagvibrate phone ko tiningnan ko sino nagtext.

"Thank you sa Jacket kagabi"  ng matingnan ko ang nasa gilid ko yun nga nakahawak ng phone niya.

"Ha? Sorry po sir wala akong binigay sayo na jacket! Sino po ito?"  Sent...

Pinakiramdam ko anureaction niya sa reply ko.

Binalik niya sa bulsa niya ang phone niya.

Wala kaming kibuan hanggang sa dumating kami sa school yun parang stranger sa isa't isa. Ng bigla may tumawag sa akin ibang no.

Nagkatinginan kami ng nagring din phone niya. Kanya kanya kaming sagut habang papasok sa hallway ng napahinto ako sa sinabi sa kabilang linya.

No hindi totoo yun. Nakita ko tumakbo si Jade papunta sa akin. "Xy let's go"  sabay hila niya sa kamay ko.

Hindi ko alam anung gawin ko... namumuo ng mga luha sa mata ko. "It's okay magiging okay din ang lahat"  sabay hawak niya sa kamay ko. Tinanggal ko kamay niya.

"Bakit ba kasi sino ang nagdrive sa kotse na yun"?  Dali dali kaming bumaba papunta sa entrance ng hospital.

"Miss excuse saan yung tatlong pasyente kanina sinugud dito yung naaccidenty?dalawang babae at dalawang lalaki? Hindi ko marinig kung anu tinanung niya sa nurse basta hinila niya ako papunta sa o.r..

Bakit ganito hindi pa ako handa mawala si mama..

Tahimik lang ako nakaupo sa upuan ng maalala ko silang tatlo nadisgrasya pati ang driver.

Dalawa sa kanya ang mahirap nakira ko sa kanya gusto siya umiyak pinigilan lang niya.

Hinawakan ko ang kamay niya. "Ako na ang tatawag kina kuya Jake"  wala siyang salita basta niyakap niya lang ako.

Kumalas ako para tawagan si kuya Jake pagkatapos ko matawagan uuwi na daw sila dito.   Dalawang oras kami naghintay dito pero wala pang balita.. kinabahan na ako masyado.

Ng lumabas ang doctor lumapit kami sa kanya. "Doc musta ang tatlong pasyente doc? Please magsalita ka?"! Pakiusap ko sa doctor naiiyak ako.

"Sino sa inyo ang anak ni Lourdes?" Tanung ng doctor. Tinaas ko ang kamay ko. "Hija i'm sorry about your mother. Ginawa namin ang lahat pero hindi niya nasurvived'!   No hindi pwede. Hindiiiii... nararamdaman ko nalang niyakap niya ako at punaupo sa upuan..



"Bakit ganun ang unfair naman oh malapit ko na matupad anf gusto ko tapos ngayun kunin siya"  wala akong nagawa kung hindi iyak lang ng iyak pinabayaan ko lang lumabas ang mga luha ko.

Nakita ko nalang sila chloe dumating na. Kasama ang barkada ni Jade at si Tristan.

Niyakap ako ni chloe gusto ko magsalita luha ang lalabas ..

"Paano yun nangyari part"? Tanung ni Theo.

"Hindi ko alam part alam niyo naman lahat tayo nasa field trip." 

"Okay lang yan bess iyak lang."

I'm Secretly Married to Campus Heartrob  ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon