chapter 26

7.8K 183 4
                                    


Chapter 26


Xyra P.o.v




Yes excited na ako umuwi ng probinsiya. Mabuti pumayag si sir Raffy.

Tapos ko na impake lahat ng gamit ko. Yes my hometown namimiss ko talaga.

Pagkatapos ko impaki sa mga dadalhin ko bumaba muna ako para kumain.

Ng naalala ko may ginawa pala akong cupcake noong isang araw sinadya ko damihan para kung may kainin ako may makuha ako.

Bumaba na ako para pumunta sa kusina. Pagdating ko hinanap ko sa ref. "Ah manang nakita mo yung cupcake yung ginawa ko isang araw?" Tanung ko sa kanya.



"Hindi hija tanungin mo si mama mo baka alam niya" sagot ni manang. "Maiwan muna kita dito pupunta lang ako sa likod. " tumango ako bilang tugon.


Haist asan kaya yun.  Pinuntahan ko si mama banda sa swimming pool nag arrange ng mga bulaklak.

"Oh hija,bakit? Ready ka na ba sa byahe mo? Nakaimpaki kana sa gamit mo?"  Tanung ni mama.


"Tapos na ma, - " sagot ko.    "Ma asan yung cupcake ginawa ko nung isang araw di ba madami yun? Yung buko pandan cupcake? Hindi pa ako nakakain nun"  hanap ko sa ginawa ko.




"Kung ganun hindi ka pala nasabihan ng asawa mo na niubos niya kain ang ginawa mo? Masarap daw fluppy"!  Anu ? Inubos niya?



Nanlaki mata ko sa sinabi mama "anu kinain ng gago ang ginawa ko? Humanda siya sa akin"!  Sagot ko kay mama.



Padabog akong umalis sa swimming pool ng magsalita ulit si mama "asan punta mo! ? Hija asawa mo naman siya bakit ka pa nagagalit na kinain niya yun?cupcake lang naman yun! Tsaka pwede ka pa gumawa!.  Pigil ni mama sa akin.




Hinarap ko si mama "oo ma, cupcake lang yun pero ang pagkain kung kinain ng iba lalo na siya alam mo mo naman ako ma! ... kainis xa pa talaga pinanigan ni mama.


Kung ganun hindi na ako gagawa siguro ng cupcake.

Kainis dumiretso na ako sa kwarto ng mokong. Hindi ako nagknock knock.

Sinipa ko ang pinto ng kwarto niya pagbukas walang tao. Inikot ko ang ko sa paligid ang tahimik.

Ito pala kwarto niya. Arrange lahat ng gamit niya.walang kalat pati bed niya naayus na sa akin hindi pa. Duh importante sa akin ngayun yung cupcake ko.


Tot,tot,

Napalingun ako sa phone nasa ibabaw ng maliit na table. Pinindot ko ang nasa gitna ng makita ko ang wallpaper ng phone niya nanlaki mata ko.

Teka ako to' ah.  Ng may nagpop up ng message.

"Sure babe kaylan "?  Ouch!

May katext pala siya na iba. Pagtingin ko sa background text niya. Shit picture ko to ah' .. binalik ko na sa maliit na mesa ang phone niya ng aalis na sana ako palabasa sa kwarto niya.



"What are you doing here"? Tanung niya. Humarap ako sa kanya ng makita ko siya.

Naka topless lang. Ng towel galing naligo, "hey anu ginawa mo dito?"  Nagising nalang ako na hinawakan pala niya dalawang balikat ko.



Ng maalala ko kung bakit ako andito sa kwarto niya. " bakit mo kinain ang cupcake ginawa ko?alam mo ba pinaghirapan ko yun! "  singil ko sa kanya.

Umalis siya kinuha niya phone niya. "Anu ngayun kung kung kinain ko cupcake mo!? Masarap eh!" Sagut niya kaya kinuha ko ang unan nasa sofa tinapun ko sa kanya.




"Sabi mo dati ayaw mo kumain sa cupcake ko ginawa kasi hindi masarap ngayun inubos mo na!? Wala kang hiya kapal ng pagmumukha mo kainin ginawa ko "  saka sinara ko ang pinto na pabagsak at umalis na ako. Bwisit na tao.



Dumiretso ako sa kwarto ko. Naligo muna ako nagbabad ako sa malamig na tubig para malamigan ulo ko. Pagkatapos ng ilang minuto tapos na ako naligo. Nagbihis na ako para makaalis na bwisit talaga na tao.grrrr.


Backpak lang dala ko dahil sandali lang ako dun namimiss ko na din mga pinsan ko.

Pagbaba ko. Nakita ko siya sa baba parang may hinintay.


Pagbaba ko pinuntahan ko si mama sa likod. 'Ma alis na ako", paalam ko sa kanya.

"Sandali lang hija may nakalimutan akong sabihin sayo" pigil ni mama papunta sa akin.


"Anu?" Tanung ko. "Nakalimutan ko kanina sabihin sayo sasama ang asawa mo sayo sa probinsiya natin"! Nanlaki mata ko.





"Anu? Ma? No ayaw ko hindi yan siya pwede sasama duon?"  Reklamo ko.



"Hija para may kasama ka sa byahe at makilala niya mga pinsan at tiyanhin mo! Ayaw mo ba?   Hindi ko sinagot si mama bahala siya basta ayaw ko.



"Ayaw mo ba kung gumala ka duon may kasama ka magbabantay sayo nak", dagdag ni mama. Anu pa ba magagawa ko.


" sige pero hindi xa pwede magdala ng sasakyan duon alam mo naman mga tao duon. "  reklamo ko.

"Sige sabihan ko siya sandali lang".


After ilang minutes usap nila ito on the way na kami papunta sa hometown ko. Nagdala talaga siya ng sasakyan wala akong nagawa kung hindi pumayag nalang.



Dahil galit ako sa kanya hindi ko siya kinausap ng bumalik sa isip ko ang nabasa ko kanina sa phone niya habang nakatingin ako sa kanya. "Sure babe saan"  umiling ako para hindi ko yun maalala sira na araw ko talaga.


"Ilang oras byahe papunta sa inyo"? Tanung niya. Ignore ko lang siya dahil nag enjoy ako sa pagiging spazzer nasa Japan pala sila ngayun. Kaya ginawa ko post ko muna sa fb ko.

Ng matapos ko na mapost nagcomment si Chloe.  "Omg! Bess thank you so much bess ang gwapo nila bess lalo na si Woohyun .. bagay talaga sa kanya ang suot niya ngayun thank you. "  pasalamat ni chloe.


Reply: "himala online ka! Sino inabangan mo!? Tanung ko.

Reply: "boring kasi walang magawa " 





Ng napansin ko bigla niya pinaharorot ang kotse. Tiningnan ko lang siya.

"Dahan dahan lang sir Jade hindi pa ako pwede madead hindi ko pa nakita si Myungsoo"  binilisan kasi niya.



"Bakit ba gusto gusto gusto mo siya?" Tanung niya sa akin dahilan para matawa ako.

"Mas gwapo pa ako sa kanya" dagdag niya.

"Wow lakas ng hangin ah'  sagot ko sa kanya.

I'm Secretly Married to Campus Heartrob  ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon