Chapter 28
Xyra P.o.v
"Pagkatapos mo diyan asan ka naman pupunta?" Tanung niya habang bc ako sa paghuhugas ng pinggan habang ang mokong bc sa phone niya.
"Hmmn bakit sasama ka? Dalawin ko lang sila ante ko diyan sa unahan "? Sagot ko sa kanya.
"H'wag ka nalang sasama dito ka nalang sa bahay para kung may tao pumunta dito may tao" dagdag ko pa. Bigla siyang tumayo lumapit sa akin.
"Yung totoo Xyra may tinatago ka ba sa akin dito na hindi ko pwede malaman? Bakit hindi moko pasamahin mamaya"? Cold niyang tanung sa akin. Nakasandal sa pader.
"Haist. Anu ba pinag isip mo? Wala akong tinago sayo noh! Tsaka bakit ganyan react mo ha?" Tanung ko sa kanya iniwan ko siya pumunta ako sa labas ng bahay para magwalis siya naman nakabuntot sa akin.
"Wala ka palang tinatago sa akin kaya samahan kita maya pupunta sa mga kamag anak mo para makilala ko din sila" sagot niya.
"Bahala ka nga" sagot ko sa kanya saka nagdilig na ako ng mga bulaklak namin naiwan.
Ng matapos ko ng gawin lahat nagbihis na ako para pumunta sa mga pinsan ko. Pagkatapos ko magbihis bumaba na ako.
Nakita ko siya bc parin sa phone niya sino kaya katext niya. Siguro napansin niya presence ko kaya tumayo na din siya.
"Wait hintayin moko magbihis lang ako ng shirt" sabi niya. Dali dali pumunta sa taas para magbihis maya maya bumaba na.
"Let's go" sabi niya. Excited ata ah. Nilock ko na din ang pinto saka naglakad kami papunta sa labas ng gate.
At dahil color black na shirt sinuot niya. Nako hindi ko alam anung mangyayari.
Nauna na ako naglakad sa kanya bc pa kasi sa phone niya.
"Bakit ang bilis mo maglakad?" Tanung niya.
"Wala lang " ng bigla siyang umakbay sa akin. "Hoy anu ba tanggalin mo kamay mo" reklamo ko sa kanya andito pa naman kami sa daan.
"Ikaw ba yan Xyra? Musta kana? Hindi na kita nakilala! Napalingun ako sa boses nagtanung sa akin. Ang kapitbahay pala namin na ikaw lang binabantayan pati kilos mo.
" Oo nga eh. Ah hindi pala multo ko" sagot ko kanya dahilan para siniko ako ni Jade. "Okay lang naman ho. " sagot ko sa kanya.
Bigla siyang tumahimik ng mapansin ko nakatitig siya kay Jade. "Asawa mo?" Tanung niya.
Tiningnan ko siya. Tindi kasi niya makatitig. "Oho " sagot ko para tumahimik siya.
Ng makarating kami sa kamag anak ko. Nakita ko si Narrisa nasa labas ng bahay bagong bihis. "Pssst" saka siya tumingin sa akin. "Waaaa pinsan musta kana" ? Nagyakapan kami. Saka kumalas ako sa kanya "si mama mo asan si Ante ?" Tanung ko sa kanya.
"Ok lang ako pinsan. Ikaw musta kana?" Tanung ko sa kanya pabalik.
"Si Mama wala dito andun sa baba tara sama tayo" sabay hila sa akin ng mapansin niya may kasama ako.
Bulong niya sa akin "pinsan sino siya? Nguso ginamit niya .. turo kay Jade. "Oo nga pala Narrisa si Jade, Jade si Narrisa pinsan ko. Mama niya kapatid ni mama. " bulong niya ulit sa akin. " hindi mo sinabi sa akin na may nobyo at ang gwapo niya subra" siniko ko siya. Sabay bulong "tumahimik ka lalaki ulo niyan" sabi ko sabay tingin kay Jade.
( aminin mo kasi Xyra na proud ka kay Jade )
Papunta kami sa baba at dahil may kasama kaming lalaki pinagtinginan kami. Lalo na yung kasama ko pinag kaguluhan pero syempre hindi ko siya hiniwalay sa akin. Nko baka hindi na makauwi kung magkataon.
Nagkita kami ni Ante namimiss ko siya. Nag usap din kami sandali dahil dinala na kami ni Narrisa sa centro kung saan madaming tao. As usual nagtinginan sila sa akin nagtanung. Kinamusta. Nagkamustahan.
Nag asawa na pala yung isa kung pinsan at hindi na dito nakatira dito.
"Swerte ka Xy, dahil gwapo at mabait napangasawa mo" napalingun ako kay Ante. Si Jade at yung uncle ko nag usap din sila.
"Ante ikaw pala" nilingun ko siya. Niyakap ko siya namimiss ko na kasi siya.
" hindi naman tita " sagut ko.
"Si mama mo musta na?" Tanung niya kay mama sila kasi ang close.
"Ok lang naman si mama ante bc sa mga negosyo niya " sagut ko.
"Mabuti hija pumayag si Mama mo mag asawa ka ng maaga"? Napalunok ako ng laway wala sa oras.
"Ah hehe oo nga eh Ante" sagut ko.
"Iba parin kwarto namin ante, siya kasi nagdesisyon niyan" dagdag ko.
"Talaga hija?ayaw ba niya ng magkaroon kayo ng anak"? Tanung ni Ante andito kami ngayun sa balkunahe nila. Habang si Jade nasa loob.
"Ante naman bata pa kami hindi pa pwede ang ganyan" sagut ko.
"Oo nga naman hija, pero swerte ka, dahil hindi lang gwapo at mabait. Mahal ka pa niya. " dagdag ni ante.
Napaisip tuloy ako mahal niya ba ako ? Hindi naman siguro dahil may mahal siyang iba. Kahit sila na ni charlotte.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to Campus Heartrob ( COMPLETED )
Fanfiction[ Teen Fiction & Fan Fiction ] The more you hate , The more you love. Yan ang madalas sabihin ng ibang tao paghindi sila nagkasundo. Ngunit paano kung ipapakasal sila? Magkasundo kaya sila o lalo lang magulo ang magiging sitwasyon nila. ? I'm Xyr...