Chapter 29
Xyra p.o.v
Andito kami ngayun sa centro kahit gabi na. Nag abang sa mga mangyayari mamaya may program daw kasi gawin.
At dahil ngayun lang din ako nakauwi dito sa amin lahat ng mata nakatingin sa akin. Ang iba nangangamusta. Ganun naman talaga di ba pagmatagal na nagkita.
Inikot ko ang mata ko sa paligid iba na talaga madami na nangyari hindi namin.
Ng nagsimula na ang program si Jade nasa likod ko iwan ko ba hindi talaga siya.parang buntot ko nga.
Bigla niya akong nayakap " hey pakitanggal sa kamay mo" reklamo ko sa kanya.
"No.ayaw ko malamig eh" sabi niya. Tiningala ko siya sa stage lang siya nakatingin.
"Teka anu naman kung malamig"! Reklamo ko parin sa kanya. Hindi siya sumagot mas lalo pa niya hinigpitan yakap sa akin.
Pagkatapos sa program dahil gabi na umuwi na kami. Malapit lang naman ang bahay namin dito.
Tot, tot, nagvibrate phone ko sino kaya nagtext ng tiningnan ko si Mika pla.
"Bess nakapunta kana sa doctor? From Mika.
Reply: "hindi bess takot ako" sent.
"Bilisan mo na ang tagal akin na yang susi! Sino katext mo?" Tanung niya sabay lapit sa akin para kumuha ng susi.
"Wala.bakit ang hilig mo magtanung"? Tanung ko sa kanya. Saka pumasok ako sa loob siya na din naglock ng pinto.
"Natural lang magtanung ako dahil asawa moko i'm your Husband. " inirapan ko siya. Umayak na ako sa taas para matulog. At dahil antok na ako humiga ako diretso sa kama.
Maya maya umakyat na siya at humiga sa tabi ko. " teka dun ka oh sa upuan matulog hindi ka pwede dito sa higaan " reklamo ko sabay tapun sa kanya ng unan at kumot.
"Ayaw ko dito lang ako tabi tayo don't worry no string attached " sabi niya kaya binatukan ko siya.
Hinimas himas niya ang ulo niya. "Ang hilig mo talaga mangbatuk no my dear wife" sabay higa sa gilid ko.
"Hoy anu ba doon ka sa upuan sabi matulog' hinila ko sa kanya ang kumot.
"Alangan naman nakakainis ka kasi " sagot ko sa kanya. Tatayo ako para alisin siya higaan ko ng bigla niya akong hinila pinahiga sa gilid niya. " sshhh wag ka ng maingay matulog na tayo" sabay yakap sa akin.
Kinabukasan maaga akong nagising. Para makapunta na kami sa puntod ng ama ko.
Tiningnan ko muna yung phone ko kung may nagtext ba. Si Mika pla pero bakit ang dami niyang text. Binuksan ko.
"Bess online ka ba kagabi Bess ? Tanung niya sa akin.
"Bess trending ka kagabi" dagdag niya sa text
Si Chloe din nagtext. "Bess madami galit sayo! Asan kana bruha uwi kana dito"?
Ha anung nangyari.? Inalala ko lahat wala naman akong ginawa na kasalanan para sa kanila bakit galit sila sa akin. Mamaya nalang yan.
Bumaba ako pumunta sa kusina para magprepare sa umagahan namin.
Maya maya bumaba na din siya. "Good morning " bati niya sa akin sabay yakap at halik sa pisngi ko..
"Maupo kana. Kakain na tayo" sabi ko. Naglagay na din ako ng pinggan sa mesa.
Pagkatapos namin kumain nagpunta na kami kay papa sa puntod niya. "Hi Papa musta na kayo ni kuya?" Tanung ko sa kanila. Kahit alam ko hindi sila sasagut.
"Ah pa may pakilala ako sa inyo ni Kuya si Jade asawa ko"sabi ko kay papa namimiss ko na sila.
Pagkatapos sa pagpunta namin umuwi na kami para makabalik na ako sa trabaho at school.
Habang nasa byahe kami. "Hey ok ka lang? Kanina ka pa tahimik?" Tanung niya sa akin. Ningitian ko lang siya.
"Dahil ba hindi mo nakita si Myungsoo kaya ka ganyan"? Dagdag niya kaya natawa nalang ako dahil alam na niya talaga ako.
Umiling ako. "Then what?" Tanung niya ulit.
"Bakit may mga tao na hindi masaya sa ginawa mo o kahit hindi ikaw gumawa ng paraan" sagut ko sa kanya. Bigla siya naging seryoso.
" oh relax lang dahan dahan lang hindi pa ako expired no para mag ganyan ka" dagdag ko binilisan kasi niya ang pagdrive.
"So what do you mean"? Tanung niya ulit.
"Never mind " sagut ko. Kaya mas lalo niya pang diniinan ang manibela.
"Pack your things pagdating natin dahil lilipat na tayo sa bahay ko" sabi niya.
"Anu? Pero bakit akala ko next year pa tayo lilipat? Bakit ang aga ata?" Reklamo ko.
"Wala gusto ko lang " sabi niya. Kinabahan tuloy ako.
Bigla nagring yung phone niya kaya sinagot niya gamit ang bluetooth earphone niya.
"What? No! Shit, ok i'm coming" sagut niya saka pinaharorot niya ng mabilis ang kotse niya anu kaya yun.
"Sino yun ? Tanung ko sa kanya. Tiningnan niya lang ako ng cold naman.
"Shut up, wag kang magtanung " nagtaka ako sa kinilos niya. Hininto niya sa tabi ang kotse.
"Baba kana dito ka nalang magsakay ka nalang ng Taxi papunta sa bahay at kung magtanung sila asan ako sabihin mo may pinuntahan lang. Bilis baba na"! Nanibago ako sa kanya. Hindi naman yan siya ganyan dati. Ba't ganun.
Pumara narin ako ng taxi pauwi.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to Campus Heartrob ( COMPLETED )
Fanfiction[ Teen Fiction & Fan Fiction ] The more you hate , The more you love. Yan ang madalas sabihin ng ibang tao paghindi sila nagkasundo. Ngunit paano kung ipapakasal sila? Magkasundo kaya sila o lalo lang magulo ang magiging sitwasyon nila. ? I'm Xyr...