chapter 40

7.5K 155 2
                                    

Chapter 40

Xyra p.o.v


"Hija tama na ba yan baka may kulang pa?"  Tanung ni manang sa akin katatapos ko lang magluto sa mga handa namin kunti lang naman anniversary ngayun namin ni Jade sana maaga siya umuwi.



Lumipas ang isa hanggang dalawang oras hindi pa dumating si Jade. "Hija kain na "  tawag ni manang sa akin habang nagligpit siya sa kusina.

"Mamaya na po manang hintayin ko muna si Jade" sagot ko sa kanya.

"Sige basta pag magutom ka kakain ka nalang diyan ha matulog na ako mauna sayo gabi na"  paalam ni manang.


"Opo manang salamat" hinintay ko si Jade dito sa sala hanggang sa nagising ako. Nakatulog ako. Pagtingin ko sa wall clock 4am na ng tiningnan ko ang mga pagkain sa mesa hindi nagalaw. Tiningnan ko ang garahe kung andun na kotse niya pero wala. Hindi pa pala siya nakauwi.

Umakyat nalang ako sa taas para matulog pero hindi ako makabalik ng tulog isip ko kahit saan pumupunta. Dumating nalang 5:00 am hindi parin ako makatulog.

Naligo nalang ako nagbihis pagkatapos bumaba. Nakita ko parin ang pagkain hindi nagalaw.

"Hija kain ka muna?" Pagkakita ni manang sa akin.

"Hindi ba umuwi asawa mo"? Tanung niya sa akin. Umiling ako.

"Sige kung ganun ligpitin ko na ang mga pagkain ha." Paalam niya tumango lang ako. Ng maisipan ko umakyat sa kwarto niya. Dumiretso ako sa mga built in niya.

Nawawala ibang gamit niya at bag. Denial ko ang no niya thanks God nagring. Nagring lang siya nna nagring hindi sinagut. Pag hindi pa niya sagutin ok hindi na ako tatawag. Nagring kaya lang nicancel.




Napaupo ako sa gilid ng kama niya. "Bat ganun Jade dapat sinabi mo na sakin hindi ng ganito"  tumayo ako pinahid ang luha ko tsaka kinuha ko ang bag ko.


Pagbaba ko nakita ko si manang. "Manang alis muna ako pasok na ako" saka sinara ko ang pinto pagkalabas ko sa gate sinara ko iyo. Pinara ko na rin ang taxi dumaan papunta sa school.

Nilagay ko muna ang earphone sa tenga ko saka ako pumasok sa gate at naglakad sa hallway ng school namin.madami ng student dahil maaga pa hindi ako pumasok sa classroom sa labas muna ako.


"Bess ang tagal mo" sila Chloe pala lumapit sa akin.

Ningitian ko siya "hindi naman maaga pa oh 6:30 "  nag scroll lang ako ng scroll sa mga fb ko.

"Teka lang umiyak ka ba bess?bakit pula ang mata mo"? Tanung ni Chloe. Sa group namin sa chloe ang mahilig sa tanung.


"Hindi bess"  sagut ko tsaka binalik ko tingin ko sa phone ko.

"Wee di nga, wag mo nga kami pagtaguan ng ganyan" sagut ni Chloe.

Hinarap ko siya "ikaw na talaga Chloe no. Sige aminin ko umiyak ako dahil umalis si Jade na walang paalam"  sagut ko sa tanung niya kinagulat nilang tatlo.

"Anu?" Tumango ako.

"Pero bakit nag away ba kayo?sinaktan ka ba niya?" Tanung ni Mika.


"Loka hindi sinasaktan ni Jade si Xyra kung hindi xubra pa sa physical"  sagut ni Chloe.


"Well guys speaking of your husband Xyra tingnan niyo sino pumasok sa gate"! Nguso turo ni Mike.

Lahat kami nakatingin sa naglakad papunta sa aming pwesto si Jade at Kasama niya si Trixie. "Bess ok ka lang "? Tanung ni Chloe.

"Chloe gusto ko siya kausapin kahit ngayun lang bakit ginawa niya yun"! Hinawakan kasi ni Chloe ang kamay ko. Ng palapit sila ng palapit hinanap ko ang mata ni Jade na mata sa mata mag usap kami pero ganun umiiwas siya hanggang sa nakarating sila sa pwesto namin.


"Jade can we talk" ?  Tanung ko sa kanya kaya lang nilingun niya lang ako ng cold na tingin.


"Siguro bess mabuti pa bitiwan mo nalang siya, mas lalo ka lang nasasaktan"  sabay yakap ni chloe sa akin.


"Paano bess kung isang bahay lang kami"? Tanung ko sa kanya.

"Di ba nagawa mo na yan yun dati pa?" Tanung niya. Pinasok na ako nila sa classroom.

"Bess grad na natin bukas so dapat mag enjoy tayo" dagdag ni Mika.

Umalis kami sa school dinala nila ako sa mall para makapagpahangin simula pa kasi kanina hindu na ako nagsalita wala akong gana magsalita.


"Kung andito pa si Tristan siguro magagawa niya ng paraan ang ganito"  sabi ni Mike.


"Sana nga kaya lang wala na si Tristan"  sabay ikot ikot sa straw ni mika.



"Sshhh tama na yan samahan niyo nalang ako magshopping pwede?" Tanung ko sa kanila.

Bumili ako ng mga gamit ko. Gamit ni manang gamit ni Jade kahit hindi niya gamitin ok lang.

Huminto kami sa kakaikot hinarap ko sila. "Ganito wag niyo lang akong  alalahanin dahil alam ko nmn na makontrol ko ang sakit nashock lng ako kanina"  sabi ko.

I'm Secretly Married to Campus Heartrob  ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon