chapter 32

7K 171 5
                                    


Chapter 32

Xyra p.o.v

"O nak andito kana pala"  lapit ni mama sa akin.

"Hi Ma" bati ko sa kanya sabay kiss.

"Anu nagkita ba kayo ng asawa ng sa paaralan"?  Umiling lang ako.

"Bakit hindi siya pumasok? Hindi ba siya nagtext o tumawag man lang sayo"?  Umiling ulit ako sa sagot ni Mama.  Bc siya sa pagdilig ng mga bulaklak.

"Mas bihis muna ako babalik lang ako" dumiretso na ako akyat sa itaas. Ng makapasok ako sa kwarto ko. Diretso ako humiga sa kama.

"Do i know you"?

"Do i know you"?

Pabalik balik sa isipan ko ang sinabi niya kahit anung pikit ko.  "Damn you Jade !!!!"   Gusto mo pala ng laro ha sige pagbibigyan kita.

Bumangun ako pumunta sa banyo. Gusto ko malamigan ang ulo ko.. at makalimutan ang mokong.

Ng makatapos na ako bumaba na ako. Para kumain gutom na kasi ako.

"Bogsshh" may nakabangga ako pagtingin ko.

"Sorry" hingi ko ng patawad sa kanya saka dumiretso ako sa hagdanan pababa dahan dahan baka tawagin niya ako at magsorry or  mag explain kaya lang nasa baba na ako walang nangyari.

"Ok kaya moto' Xyra Fighting!"  Sa isip ko.

Pagdating ko mesa umupo na ako at nagpray pagkatapos kumain. Gutom na kasi ako.

"Nak hindi mo ba hintayin asawa mo kakain"? Tanung ni mama nilunok ko muna ang pagkain ko saka ko sinagut.

"Kumain na yun ma busog na yun kaya kumain kana diyan" sagot ko kay mama.

Ng matapos kami naghapunan tumambay ako sa gardin banda gusto ko ng hangin parang kanina pa kasi ako hindi makahinga sa school.

Napalingun ako sa gate bigla kasi bumukas pagtingin ko. Si Jade may dalang gamit. Siguro duon siya titira sa bahay  niya na.

Tiningnan ko ang phone ko. Hinanap ko yung no niya. Delete.  Pagkatapos balik na ako sa pag internet.

"Nak "  si mama lumapit sa akin. "May problema ba kayong mag asawa"?  Nahalata ata ni mama. Umiling lang ako bilang sagot.

"Basta kung may problema andito lang ako"  niyakap ako ni mama saka umalis siya matulog na daw.

Kinabukasan maaga akong nagising. Dahil hindi naman ako nakatulog ng maayos. Naligo na ako ng maaga nagbihis. Pagkatapos ko bihis humarap ako sa salamin.

"Xyra kaya mo to' fighting para sa sarili mo ok"  kinausap ko sarili ko pagkatapos bumaba na ako para kumain. Pagkatapos kumain papasok na ako sa school.

Mabuti hindi traffic kaya maaga ako dumating sa school. Pagkapasok ko nakatapagtaka lang bakit sa akin sila lahat nakatingin anung meron.

"Di ba siya yung binati ng isang Kpop group"? Tanung ni Girl 1

"Yeah siya nga yun"  sagut ni girl 2

"Grabe ang swerte niya no imagine niyo isang Kpop binati ang isang fans nila samantala tayo sa mga group natin ang hirap magpanotice sa kanila"     sagot ni girl 4

Nakita ko mika tumakbo sumalubong sa akin. "Bakit ka tumakbo Mika"?  Tanung ko sa kanya.

Hinigal kasi. "Hwag na kasi kayo tumakbo kung sasalubungin niyo ako"  dagdag ko.

"Bess alam mo na ba ang balita madaming galit sayo at syempre may fans kana"      nanlaki mata ko sa sagut niya sabay na kami papunta sa classroom namin.

"Ha? Anung fans pinagsabi mo at madaming galit sa akin"?  Kunot noo kung tanung sa kanila.

"Ah so siya pala yung trending na binati ni Myungsoo ko. Hoy Ikaw  wag mong angkinin si Myungsoo dahil akin lang siya tandaan mo yan. Tsaka hindi ka maganda no"   girl 1 sabay Flip hair..






Nagkatinginan kaming lahat dahilan para sugurin siya ng mga classmate ko. "Hoy ikaw na babae bruha makapal ang make up makaasta akala mo kung sino? Naiinggit ka lang sa classmate namin dahil sa buong mundo siya lang binati ng happy birthday sa Favorite niyang kpop. Ikaw binati ka ba d ba wala"   girl 3  sabay alis.



"Nako Xyra wag mo na yang isipin dahil maganda ka pa sa kanila no inggit lang sila sayo"    girl 4

Nakakunot noo ako nakatingin sa kanila. "Teka anung nangyari ? Bakit kayo galit sa akin? Dahil binati ako ng isang kpop ganun? Kaloka kayo"  sabay pasok sa classroom.

"Bess ganito kasi yun"  dumating na pala si Chloe. Nagtinginan pa sila ni Mika bago niya pinagpatuloy ang sasabihin.

"Bess ganito kasi yan. Madami kasi nagtaka kung bakit daw paano ka nakilala ng INFINITE  bakit ka daw binati nila kahit saan sila pupunta sa show? At paano mo daw yun nagawa?"  Sagut ni Chloe. Tumango ako.

"Ah yun pala"  sabi ko. Tiningnan ko ang dalawa naghintay sa sagut ko.

"Paano nga ba bess"? Tanung nila.

Ng maalala ko ang sinabi ni kuya Jake sa Coffee shop. " kilala niyo naman si Kuya Sir Jake di ba?"  Tanung ko sa kanila.

"Oo yung gwapong crush mo. Asan na pala siya bess"?  Tanung ng dalawa.

"Si sir Jake nasa korea siya nakadistino ngayun may picturial daw sila gagawin duon at ang kasama niya sa trabaho partner niya fans din ng infinite. Nagkita sila sa event yun. Sinabi ni Kuya"  sagot ko sa kanila. Nakatutunga lang.

"Grabe swerte mo girl promise"  taas kamay ni Chloe.

"Guys punta tayo ng canteen gutom ako. "Aya ni Chloe sa amin.

"Sige "  sagut ko.

Nasa hallway kami papunta ng canteen nakaakbay si Chloe sa akin ng bigla siyang huminto. "Hoy Chloe halika na gutom na yung bituka ko"  reklamo ni Mika.

"Psst ok ka lang bigla ka ata natahimik ah"  para siyang natulala. Kumalas siya sa akin pag akbay niya pagkatapos pumunta sa gitna.may hinanap .

"Chloe anung hinanap mo"? Tanung ko sa kanya.

"Ito hanap ko?" Pinakita niya sa akin ang bato.

"Chloe baka makatama ka ha maka guidance talaga tayo nito"  kinabahan ako sa gawin niya. 

"Hoy bakit kayo huminto halika na kayo" hila ni Mika sa akin.

Ng biglang binato ni chloe ang isang building na bakante.

"Takbo dali dali dito magtago" hinila niya kaming dalawa ni mika sa gilid na hindi makikita.

"Ssshh" sagut niya.

Inabangan namin sino lumabas sa building. Nanlaki mata ko sa nakita si Jade at Trixie lumabas galing sa building.








I'm Secretly Married to Campus Heartrob  ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon